สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

10 สิ่งต้องรู้ ตามทันเศรษฐกิจ จากมุมมองแบงก์ต่างชาติ

        ช่วงครึ่งปีหลัง 2561 นี้ เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความเปลี่ยนแปลง ผันผวนไปในทิศทางที่ไม่แน่นอน จากปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้เกิดคำถามต่างๆขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “เศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางไหน?” “ตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร?” “ควรจะลงทุนไหม?” “ต้องลงทุนแบบไหน?” และ อื่นๆอีกมาก โดยความเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกระทบทั้งด้านบวกและลบต่อประเทศไทย นักลงทุน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการในประเทศต่างไม่ควรประมาท ควรตามทันทุกสถานการณ์ความเปลี่ยงแปลง และมีข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเตรียมรับมือได้ทันท่วงที

        ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้  ธนาคารซิตี้แบงก์  ประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าวภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และแนวโน้มการลงทุน ในครึ่งปีหลัง 2561 พร้อมกันนี้ นักวิเคราะห์ซิตี้ได้สรุปข้อมูลหลักที่ควรรู้ สำหรับการจับทิศทาง แนวโน้มของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไว้ 10 ประการ ดังนี้

  1. เศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสจะขยายตัวถึง 3.4% แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลง แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปัจจัยสนับสนุน อาทิ การปฏิรูปภาษีในสหรัฐอเมริกา การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เป็นต้น
  2. อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นทั่วโลกจะเป็นบวกที่ 13% เนื่องจาก อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเป็นบวกในทุกภูมิภาคหลักทำให้อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นพร้อมกันในหลายภูมิภาค 
  3. อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐมีแนวโน้มจะสูงขึ้นจากนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นของสหรัฐอเมริกา การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้
  4. ค่าเงินดอลลาร์ มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องทั้งในระยะปานกลางถึงระยะยาว จากการขาดดุลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดในสหรัฐฯ และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนและประเทศคู่ค้า
  5. เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวถึง 4.2% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นจากภาคสาธารณะ และภาคเอกชน รวมถึงธุรกิจส่งออกของประเทศไทยที่มีการเติบโตมากขึ้น
  6. ค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มเเข็งค่าขึ้น จากการขยายตัวของธุรกิจส่งออกของประเทศที่ส่งผลให้ความต้องการของเงินบาทเพิ่มมากขึ้น
  7. ตลาดเกิดใหม่ยังแข็งแกร่งและเติบโตดี เศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นและยังมีผลประกอบการที่ดี จึงเป็นภูมิภาคที่ควรให้น้ำหนักการลงทุน
  8. กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มเทคโนโลยีน่าจับตามอง เทรนด์เทคโนโลยีเป็นเมกาเทรนด์ที่กำลังมาแรง มีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะกลางถึงยาว ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่น่าลงทุน
  9. สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนยังไม่มีทางออก ทำให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความผันผวนและไม่แน่นอนอยู่ จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญไม่ควรมองข้าม
  10. หลายประเทศจะมีมาตรการป้องกันทางการค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโต้นโยบายทางการค้าของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลด้านลบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ควรให้ความสนใจ

          ทั้งนี้ ข้อมูลหลัก 10 ประการ ที่สรุปโดยนักวิเคราะห์ซิตี้นี้ เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถานการณ์และความเป็นไปของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ที่ทุกคนควรรู้ สำหรับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการลงทุน และบริหารธุรกิจ ได้ทันท่วงที โดยใช้โอกาสจากผลกระทบด้านบวก และจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบด้านลบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News