สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เผยข้อมูลสำคัญด้านดิจิทัลโซลูชันสำหรับการดำเนินธุรกิจของธนาคารและสถาบันการเงิน หลังเทรนด์ล่าสุดชี้ให้เห็นว่าธุรกิจทั่วโลกมีการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานเพื่อผลลัพธ์ที่คาดหวัง จากขีดความสามารถของเทคโนโลยี ส่งผลให้การทำธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางการค้าต่าง ๆ ต้องได้รับการพัฒนาด้วยดิจิทัลโซลูชัน ที่มาพร้อมประสิทธิภาพและผลลัพธ์การทำงานที่ดียิ่งขึ้น พร้อมตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็วในระดับเรียลไทม์ รวมถึงต้องมีความปลอดภัยและความโปร่งใส โดยซิตี้แบงก์ในฐานะดิจิทัลแบงก์กิ้งชั้นนำพร้อมนำเสนอบริการดิจิทัลโซลูชันทางการเงินที่มีความหลากหลาย เพื่อยกระดับการให้บริการและสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าภาคธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำ

นายซานดีฟ พาทิล หัวหน้าฝ่ายการบริการด้านการบริหารสภาพคล่องและสินทรัพย์ดิจิทัลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า “เทรนด์ธุรกรรมทางการเงินและธนาคารในอนาคตอันใกล้นี้ จะถูกเติมเต็มด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยี อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) บล็อกเชน (Blockchain) เครือข่ายข้อมูลอัจฉริยะ (Internet of Things) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) และการชำระเงินด่วนหรือพร้อมเพย์ (Instant Payment) ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมพลิกโฉมโมเดลการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ  ให้มีการดำเนินงานที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั่วโลก ทำให้ความต้องการบริการธุรกรรมทางการเงินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่สามารถดำเนินการได้ทันท่วงทีแบบเรียลไทม์และมีความปลอดภัยสูงจึงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นธนาคารและสถาบันทางการเงินจึงต้องพัฒนาโซลูชันเพื่อตอบรับภูมิทัศน์ของธุรกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป”

ทั้งนี้ซิตี้แบงก์เล็งเห็นว่าดิจิทัลโซลูชันที่ทำให้ภาคธุรกิจและธนาคารสามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินที่รวดเร็วและปลอดภัย ประกอบไปด้วยเรื่องของเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ระบบการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบสำเนาที่สามารถเชื่อมต่อกันระหว่างฐานผู้ใช้งาน นอกจากจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเรียลไทม์ได้จากทุกพื้นที่ผ่านเครือข่ายดิจิทัลแล้ว ยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยและความโปร่งใสสูง จากการระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้ ทั้งยังสามารถติดตามประวัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูล รวมถึงป้องกันการโจรกรรมข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเทคโนโลยีที่จะถูกหยิบยกมาใช้เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเงินมากที่สุด นอกจากนี้ สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) อย่างหน่วยเงินอิเล็กทรอกนิกส์สำหรับซื้อขายสินค้าและบริการ (Digital Currency) และโทเคน (Token) ที่แสดงสิทธิ์ในการร่วมลงทุนกับโครงการต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งโซลูชันจำเป็นสำหรับธุรกรรมเรียลไทม์ เนื่องจากมีความคล่องตัวสูงกว่าการใช้เงินสดและสินทรัพย์ทั่วไปเป็นอย่างมาก

“จากเทรนด์ความต้องการในธุรกรรมแบบเรียลไทม์ในปัจจุบัน ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลโซลูชันของเรา ธนาคารซิตี้แบงก์ได้พัฒนาระบบบล็อกเชนรวมถึงการให้บริการในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อสนับสนุนทุกกิจกรรมทางการเงินของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบริการฝาก-ถอนโดยทั่วไป ไปจนถึงถึงการทำธุรกรรมระหว่างประเทศที่รวดเร็ว โปร่งใส และปลอดภัยขั้นสูงสุด ล่าสุดซิตี้แบงก์เตรียมเปิดตัวบริการใหม่ "Citi Express" ระบบชำระเงินด่วนระหว่างประเทศ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนองค์กรที่ต้องการสร้างการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศ คู่ไปกับการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์และธนาคารอื่น ๆ เพื่อพัฒนาโซลูชันทางการเงินที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องอีกด้วย” มร. ซานดีฟ กล่าว

นายเดฟ บารัต หัวหน้าสายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ธนาคารซิตี้แบงก์ เผยว่า “ปัจจุบันเทรนด์การค้าโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งการเติบโตที่ชะลอตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 1.7% จาก 2.7% ในปี 2565 รวมถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอันนำมาสู่ภาวะสินเชื่อตึงตัว ประกอบกับการยกระดับนโยบายกำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศที่เข้มงวดเรื่องความโปร่งใสทางการค้าและการฟอกเงิน ขณะเดียวกัน การมาถึงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้ทำให้ธุรกิจทั่วโลกมีการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น ภาคการค้าในปัจจุบันจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และการเปลี่ยนผ่านการค้าสู่รูปแบบดิจิทัล (Digitization) เพื่อตอบสนองต่อมาตรการด้านความปลอดภัย และเพิ่มผลลัพธ์การดำเนินงานด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งต้องอาศัยดิจิทัลโซลูชันทั้งสิ้น”

สำหรับการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน ธุรกิจส่วนใหญ่มุ่งสู่การเป็น Supply Chain 4.0 หรือการผสานรวมดาต้า เทคโนโลยี และระบบปฏิบัติการอัตโนมัติทั้งหมดสู่ห่วงโซ่อุปทาน ที่ช่วยสร้างความมั่นคงและความคล่องตัวในการดำเนินงาน ซึ่งตัวอย่างของดิจิทัลโซลูชันที่จะเข้ามามีบทบาทใน Supply Chain 4.0 และพลิกโฉมภาคการค้า เช่น ระบบ OCR การประมวลผลข้อมูลที่สามารถใช้งานได้กับทั้งดวงตามนุษย์และเซนเซอร์ของจักรกล ระบบ Document Digitization แปลงสภาพเอกสารให้อยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสะดวกต่อการตรวจสอบและจัดเก็บ หรือระบบ RFID ที่สามารถติดตามสินค้าและวัตถุดิบได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นผ่านการตรวจจับจากคลื่นวิทยุ เป็นต้น ขณะที่การเปลี่ยนผ่านการค้าสู่รูปแบบดิจิทัลแบบเต็มตัว เป็นการโยกย้ายการดำเนินธุรกิจทั้งหมดสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการส่งต่อและวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท พร้อมยกระดับความปลอดภัยให้แก่องค์กรด้วยโครงสร้างระบบปฏิบัติการ ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารซิตี้แบงก์ได้สนับสนุนให้ภาคธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านสู่การค้าดิจิทัลแบบครบวงจรได้ โดยการนำร่องแพลตฟอร์ม “CitiDirect” ที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการดำเนินธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลแบบ 100% นอกจากนี้ยังมีการใช้ดิจิทัลโซลูชันกับบริการอื่น ๆ ของธนาคารอย่างครอบคลุม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ลื่นไหล รวดเร็วและเปี่ยมประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้าสถาบันทุกราย

ด้าน นางสาวนฤมล จิวังกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “ในบริบทของการค้าและการทำธุรกรรมทางการเงินในปัจจุบัน แค่ความรวดเร็วอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้ให้บริการต้องสามารถอำนวยความสะดวกและลดความเสี่ยงในทุกกิจกรรมให้แก่ผู้ใช้งาน ด้วยนวัตกรรมทางการเงินที่ครบครันและทันสมัย ความเชี่ยวชาญของบุคลากร ตลอดจนเครือข่ายที่แข็งแกร่งครอบคลุมมากกว่า 180 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลกธนาคารซิตี้แบงก์พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ที่พาทุกธุรกิจของลูกค้าและคู่ค้า เดินไปข้างหน้าเพื่อการบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว และปลอดภัย”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้จัดสัมมนา “Citi Financial Institutions ASEAN Roadshow 2023” เปิดเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดและแนวทางการดำเนินธุรกิจสำหรับภาคการเงิน-การธนาคาร เพื่อสอดรับกับความต้องการธุรกรรมที่รวดเร็วและการเงินรูปแบบดิจิทัลของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน แก่กลุ่มลูกค้าธนาคารและสถาบันการเงิน ณ โรงแรม เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยหรือ www.citibank.co.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

จัดการง่าย ทุกค่าใช้จ่าย! ซิตี้ เรดดี้เครดิต นำเสนอ 4 ฟีเจอร์ตัวช่วยเรื่องการเงินตอบโจทย์ทุกสถานการณ์

Political News