สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

2 ปัจจัยหนุนราคาน้ำมันโลก ทิสโก้ฟันธงต้นปีพุ่งแตะ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) คาดราคาน้ำมันจะปรับขึ้นแตะ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงต้นปี 2567 จาก 2 ปัจจัยหลักหนุน คือ 1. อุปทานลดลงจากกลุ่มประเทศ OPEC และ 2. การซื้อคืนน้ำมันดิบเข้าสู่คลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ

      นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า  ทิสโก้มองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate Crude Oil (WTI) จะทยอยฟื้นตัวเข้าใกล้ระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลภายในต้นปี 2567 จากปัจจุบันอยู่ที่ 77.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1. อุปทานที่จะลดลงจากกลุ่มประเทศ OPEC และ 2. การซื้อคืนน้ำมันดิบเข้าสู่คลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserves: SPR) ของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน มกราคม 2567 

      สำหรับรายละเอียดปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันนั้น ประเด็นแรก เรื่องอุปทานลดลงจากกลุ่มประเทศ OPEC มาจากการประชุมของกลุ่ม OPEC และพันธมิตร หรือ OPEC+ (OPEC and Non-OPEC Ministerial Meeting: ONOMM) ครั้งที่ 36 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีมติจะลดการผลิตเพิ่มเติมโดยสมัครใจ (Voluntary cut) โดยจะมีผลในไตรมาส 1/2567 มาตรการปรับลดการผลิตในครั้งนี้เป็นการปรับลดเพิ่มเติมจากมาตรการปรับลดการผลิตโดยสมัครใจที่ประกาศในเดือนเมษายน 2566 โดยจากการคำนวณของเราแล้ว คาดว่าจะส่งผลให้การผลิตโดยรวมของกลุ่มประเทศ OPEC-10 ลดลงประมาณ -0.3 ถึง -0.5 ล้านบาร์เรล เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (MoM) ในเดือนมกราคม 2567

      ขณะที่แนวโน้มการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ตามที่ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวอยู่ต่ำกว่าประมาณ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นเวลานาน จะสร้างแรงจูงใจเชิงลบต่อการวางแผนขุดเจาะน้ำมันดิบของผู้ผลิตพลังงาน โดยจากการวิเคราะห์ของหน่วยงานด้านข้อมูลพลังงานของสหรัฐฯ (Energy Information Administration: EIA) คาดว่าการผลิตน้ำมันดิบจะลดลงราว -0.1 ถึง -0.2 ล้านบาร์เรล จากระดับปัจจุบัน ในช่วงไตรมาส 1/2024 สมดุลตลาดน้ำมันโลกในระยะข้างหน้าจึงมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น

      ประเด็นต่อมาคือการซื้อคืนน้ำมันดิบเข้าสู่คลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ (Strategic Petroleum Reserves: SPR) ถูกระบายออกมาอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติิ Covid-19 จนระดับน้ำมันคงคลังลดลงมาเหลือที่ราว 350 ล้านบาร์เรล หรือประมาณกึ่งหนึ่งของความจุทั้งหมด นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 40 ปี และเป็นระดับที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ หันกลับมาพูดถึงความต้องการที่จะซื้อน้ำมันดิบกลับเข้าเติมมากขึ้น 

      จากข้อมูลของกระทรวงพลังงาน ระบุถึงกำหนดการส่งมอบน้ำมันดิบกลับเข้าคลังสำรอง SPR จำนวน 4.2 ล้านบาร์เรลในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งจะคิดเป็นอุปสงค์ราว 0.14 ล้านบาร์เรลต่อวัน และทาง SPR ยังได้เปิดให้ทางเอกชนเข้ามาประมูลเพื่อขายน้ำมันดิบสำหรับการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมเสร็จสิ้นไปแล้ว โดยหากการประมูลดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็จะมีการส่งมอบน้ำมันดิบอีกอย่างน้อยเดือนละ 3 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็นอุปสงค์ราว 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

      เมื่อนำปัจจัยด้านอุปทานที่มีแนวโน้มลดลงมารวมกับอุปสงค์ที่จะเพิ่มขึ้นจาก SPR ในเดือนมกราคม 2567 นี้ เราคาดว่าสมดุลของตลาดน้ำมันโลกจะตึงตัวขึ้นราว 0.5-0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มทยอยปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในระยะข้างหน้า

Political News