สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ลดเสี่ยง!!รู้ 6 สิ่งก่อนลงทุน Crypto

โดย JIBEX

​       Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี่) หรือที่ใครๆ หลายคนรู้จักในชื่อว่า “สกุลเงินดิจิตอล” ถือได้ว่าเป็นกระแสที่มาแรงเป็น อย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นช่องทางการลงทุนใหม่ ที่หากประสบผลสำเร็จจริงๆ ขึ้นมา ก็จะทำให้ได้รับผลตอบแทนกลับมาสู งมากเลย แต่ก็ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุดทางเลื อกหนึ่งเลยทีเดียว

            ดังนั้น นักลงทุนที่ยังไม่เข้าใจว่า Cryptoคืออะไรกันแน่ จึงต้องศึกษาให้รู้จักกันก่อนว่ าสิ่งนี้คืออะไร และเมื่อคิดจะเข้าไปลงทุนต้องรู้สิ่งใดกันบ้าง

  1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานให้ละเอียด

ไม่ว่าเราจะลงทุนอะไร ก็ควรที่จะศึกษาให้ละเอียด อย่างคริปโตเราก็ต้องรู้ที่มาที่ไปของเหรียญ เช่น บิทคอยน์ ถือเป็นเหรียญแรกที่ถือกำเนิดขึ้น คนมีความต้องการซื้อขาย ทำให้ราคาของมันมีมูลค่ามากยิ่ง ขึ้น เป็นต้น

  1. ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

เพราะมีผลกระทบต่อราคาการซื้อขา ย การติดตามข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ มีความเชื่อถือได้ สามารถช่วยวิเคราะห์ทิศทางของรา คาเหรียญได้แม่นยำ เช่น ข่าวที่ประเทศจีนแบนคริปโต ทำให้ราคาเหรียญร่วงตก เป็นต้น

  1. ไม่ควรลงทุนตามกระแส หรือ คำบอกเล่าจากคนอื่นๆ

มีหลายคนที่ได้ยินหรือฟังคนอื่น พูดต่อๆ กันมา ว่าลงตัวนี้สิ กำไรหลายเท่าตัวเลยนะ ก็ลงตามคำบอกเล่าโดยไม่มีความรู้หรือข้อมูลใดๆ ที่นำมาวิเคราะห์ ทำให้การลงทุนเกิดความเสี่ยงเป็ นอย่างมาก หรือเรียกได้ว่า "เม่าพร้อมตาย" อาการนี้น่าเป็นห่วงสุดๆ บอกเลย!

  1. ควรลงทุน 1-5% จากรายได้ที่เข้ามา ลงทุนหมดหน้าตัก 100% เลยไม่ได้เหรอ?

เผื่อได้กำไรเท่าตัว คิดแบบนั้นคิดผิด! เพราะทำให้ล้มละลายมาแล้วหลายคน มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ ซึ่งเราไม่แนะนำให้ลงทุนแบบนั้น การลงทุนที่ดีควรแบ่งจากรายได้ที่ เข้ามา ที่สามารถปล่อยทิ้งไว้ระยะยาวได้ (เงินเย็น) แบบนี้จะทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงน้อยมาก เพราะเรารู้จักแบ่งสัดส่วนเงินไ ด้เป็นอย่างดี เป็นเงินที่ถึงเสียไป ก็ไม่เสียหาย

  1. ไม่ควรมองข้ามสกุลเงินอื่นๆ

ไม่เพียงแต่บิทคอยน์เท่านั้น ที่นักลงทุนให้ความสนใจ แต่ยังมีเหรียญอื่นที่น่าลงทุนไ ม่แพ้กัน เช่น Ethereum เป็นเหรียญอันดับสอง ที่มีฟีเจอร์เด่นเป็น Smart Contract ทำให้ได้รับความนิยม, Ripple เป็นเหรียญที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่ ทั่วโลกเข้าร่วมมากมาย ในประเทศไทยก็มี SCB ที่เข้าร่วม เราจะเห็นได้ว่าเหรียญแต่ละเหรี ยญนั้น มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เรามีตัวเลือกที่หลากหลายม ากยิ่งขึ้น

  1. การลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลมีควา มเสี่ยง

ยอมรับว่าความผันผวนเป็นเรื่องป กติและเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน เราไม่สามารถที่จะหลีกหนีความผั นผวนหรือความเสี่ยงไปได้ เพราะตลาดมักจะมีการเปลี่ยนแปลง ไปตามข่าวต่างๆ และยังไม่มีกฎหมายออกมายอมรับ หรือปัจจัยต่างๆ นอกเหนือการควบคุมของผู้ลงทุน ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือต้องทำใจยอมรับค วามผันผวนที่จะเกิดขึ้นให้ได้ เมื่อเลือกที่จะลงทุน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้น ควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน

Political News