สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

#StayAtHome กักตัวอยู่บ้านดันชาวทวิตภพ พูดคุยเรื่องอาหารบนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น56%

สวัสดี สบายดีไหม? อาจจะเป็นคำทักทายทั่วไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่กับคนไทยที่มักจะทักทายกันด้วยประโยคที่ว่า “กินข้าวหรือยัง?” เป็นการย้ำถึงความสำคัญของอาหารในวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี คนไทยมีความหลงใหลในอาหารเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การกิน หรือการรีวิวอาหาร อาหารจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาในชีวิตประจำวันและบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารบนโลกทวิตภพก็เป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เช่นกัน จากข้อมูลของ Crimson Hexagon ในเดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2562 พบว่าอาหารและเครื่องดื่มเป็นหัวข้อหลัก 1 ใน 3ของการสนทนาที่มีคนพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด และมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยมากถึง 88% ที่มีความหลงใหลในเรื่องของอาหารและเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก (ข้อมูลการสำรวจในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 จาก Global Web Index)

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการ #อยู่บ้าน กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม บทสนทนาเกี่ยวกับอาหารก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน 2563 บทสนทนาเกี่ยวกับอาหารบนทวิตเตอร์ประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 56% (ข้อมูลจาก Brandwatch) นอกเหนือจากเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะในการทำอาหารและการรีวิวอาหารจานโปรด นักชิมชาวไทยยังแบ่งปันเคล็ดลับในการทำอาหารและแชร์สูตรอาหารเด็ดๆ อีกด้วย พวกเขาสนุกกับการแชร์เมนูที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ รู้สึกสนุกกับการทำอาหารกินเอง รวมถึงยังสนับสนุนคนที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยการทวีตถึงร้านอาหารโปรดที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกด้วย

10 แฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับอาหารในไทย!

หากพูดถึงวัฒนธรรมอาหารแล้ว คนไทยที่ใช้งานทวิตเตอร์มักชอบพูดถึงอาหารประเภทต่างๆ ที่ตนเองชื่นชอบและความหลงใหลที่มีต่ออาหารประเภทนั้นๆ ยิ่งในช่วงโควิด-19 ความหลงใหลในอาหารก็เพิ่มสูงขึ้นมากจนทำให้แฮชแท็กอื่นๆ ตกอันดับไป เพราะบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารการกินกำลังมาแรง จากการสำรวจของ Crimson Hexagon ในเดือนมกราคม ถึง เมษายน 2563 พบแฮชแท็กเกี่ยวกับอาหาร 10 อันดับแรกบนทวิตเตอร์ประเทศไทยในช่วงโควิด-19 ดังนี้

ฟู้ดเลิฟเว่อร์ชาวไทยคุยอะไรกัน? 

บทสนทนาเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยเป็นหัวข้อที่กว้างขวางและมีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังเป็นหัวข้อสนทนาที่ประชากรทุกเพศทุกวัยให้ความสนใจ เทรนด์อาหารและหัวข้อเกี่ยวกับอาหาร 5 หัวข้อที่มีการสนทนากันมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย มีดังนี้

  1. มาเข้าครัว ทำอาหารกันเถอะ!

จนถึงตอนนี้ผู้คนจำนวนมากยังคงใช้เวลาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นความสนใจในการทำอาหารที่บ้านจึงเพิ่มมากขึ้น เชฟหน้าใหม่รู้สึกสนุกกับการเปลี่ยนห้องครัวให้กลายเป็นห้องทดลองแสนสนุก เริ่มตั้งแต่อาหารง่ายๆ อย่างวิธีทำอาหารจากไข่ไปจนถึงอาหารประเภทที่เหมาะกับเชฟมือสมัครเล่นที่มีประสบการณ์ ทวิตเตอร์กลายเป็นแหล่งสำคัญสำหรับการมองหา “ฮาวทู” ไปจนถึงเคล็ดลับในการทำอาหาร

สำหรับเชฟหน้าใหม่ที่ฉายแววว่ามีพรสวรรค์ สูตรอาหารง่ายๆ บางสูตรอาจจะดูไม่ท้าทายอีกต่อไป ทำให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์สายกินบางคนมักแชร์อาหารและเครื่องดื่มที่ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในเมนูนั้นๆ ทำให้เกิดเป็นเมนูที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร

  1. ชี้เป้าร้านเด็ด ส่งต่อน้ำใจไม่สิ้นสุด

ในช่วงโควิด-19 มีผู้คนจำนวนมากที่ต้องตกงานทำให้พวกเขาหันมาทำอาหารขาย ทั้งคุกกี้ ขนมทานเล่น หรืออะไรก็ตามที่พวกเขาสามารถทำได้ โดยพวกเขาจะทวีตภาพอาหารของตัวเองเพื่อให้เกิดความสนใจ และชุมชนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยก็ให้การตอบรับอย่างดีด้วยการช่วยรีทวีตและบางครั้งก็ยังช่วยโปรโมตร้านให้ด้วย อาทิ นักเขียนบทและนักแสดงชื่อดังอย่าง เต๋อ ฉันทวิชช์ (@terchantwist) ก็แสดงความมีน้ำใจด้วยการทวีตข้อความบอกว่าหากมีใครที่รู้จักคนที่ทำขนมหรืออาหารขายก็สามารถทวีตมาหาเขาได้ เขาจะช่วยซื้ออาหารเหล่านั้นแล้วนำไปมอบให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล ส่วน

อู๋ spin9 (@spin9) ก็ขอให้ฟอลโลเวอร์ที่ติดตามเขาอยู่ช่วยแนะนำร้านอาหารออฟไลน์ที่ไม่ได้ขายผ่านแอปต่างๆ ใต้ทวีตของเขาเพื่อช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจร้านอาหารเหล่านั้นได้มากขึ้น

ในขณะที่หมอผิง หรือ พญ.ธิดากานต์ (@thidakarn) ที่รู้กันดีว่าคุณหมอสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพดี ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันแชร์ข้อมูลของผู้ที่ขายอาหารเพื่อสุขภาพใต้ทวีตของเธอเพื่อให้ร้านเหล่านั้นเป็นที่รู้จัก และยังสนับสนุนให้ผู้คนกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นในช่วงเวลาที่ทุกคนต้อง #กักตัวอยู่บ้าน

  1. #เมนูกักตัวchallenge

การกินอาหารนอกบ้านน้อยลง หมายถึงการต้องทำอาหารเองที่บ้านหรือการต้องกินอาหารที่บ้านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่บทสนทนาบนทวิตเตอร์ถึงความท้าทายในเรื่องของอาหารที่เพิ่มขึ้น ความท้าทายในช่วงกักตัวนำพาให้นักชิมหรือสายกินในทวิตเตอร์มารวมตัวกันแล้วทวีตภาพความสำเร็จของการใช้ศาสตร์และศิลป์ในการทำอาหารด้วยการติดแฮชแท็ก #เมนูกักตัวchallenge ในขณะที่แบรนด์อย่าง Dutchie Yoghurt TH (@Dutchie_Yoghurt) ก็ไม่รอช้า เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการเปิดตัวชาเลนจ์ในการนำโยเกิร์ตไปเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารจานอร่อยด้วยแฮชแท็ก #โยเกิร์ตChallenge

  1. ของมันต้องมี!

เทรนด์การทำอาหารกินเองที่บ้านทำให้คนหันมาสนใจอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวมากขึ้น อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในครัวที่ไม่เคยอยู่ในสายตากลับกลายเป็นของที่ต้องมี ตั้งแต่หม้อทำอาหารสารพัดประโยชน์ หม้อนึ่ง เครื่องปั่นอาหาร หม้อทอดไร้น้ำมัน และอีกหลากหลายอุปกรณ์ ชาวทวิตภพกำลังตื่นเต้นกับแบรนด์อุปกรณ์เครื่องครัวใหม่ล่าสุดที่พวกเขาจะต้องเซฟเก็บไว้ อย่างเซ็ตสุกี้ MK ที่เป็นแบบพรีออร์เดอร์ซึ่งลูกค้าจะได้รับหม้อสุกี้แถมฟรีมาด้วย

  1. ไซส์เล็กหลบไป ไซส์ใหญ่จัดมา

ในช่วงโควิด-19 การทำธุรกิจผ่านมือถือพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากคนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านต่างก็สั่งอาหารออนไลน์มากินกันมากขึ้น ในขณะที่การกินอาหารที่ร้าน สัดส่วนอาหารสำหรับคนเดียวก็นับว่าเพียงพอแล้ว แต่เมื่อมีการสั่งอาหารมากินที่บ้าน ร้านค้าต่างต้องปรับตัวทำอาหารเป็นเซ็ตที่ใหญ่ขึ้นสำหรับการรับประทานอาหารเป็นครอบครัวกลุ่มใหญ่ที่บ้าน

แบรนด์ต่างๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนา

ทั้งนี้หลายๆ แบรนด์ยังเข้ามามีส่วนสำคัญในบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มบนทวิตเตอร์ โดยผลสำรวจของ Global Web Index ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่เป็นนักชิมจะกดติดตามแบรนด์ต่างๆ หรือเคยคลิกเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์ของแบรนด์ต่างๆ บนทวิตเตอร์ โดยแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำการตลาดเก่งๆ ในประเทศไทยต่างก็กระโดดเข้าร่วมวงสนทนาบนทวิตเตอร์ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมและอินไซต์ของผู้บริโภค รวมถึงยังเชื่อมต่อกับผู้บริโภคบนทวิตเตอร์ซึ่งเป็นรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

เมื่อมีการเปิดตัวอะไรใหม่ๆ การดึงดูดความสนใจของผู้คนให้ได้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด และทวิตเตอร์ก็กลายเป็นสถานที่สำคัญที่เป็นตัวเลือกของแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ในประเทศไทย รวมถึงมีส่วนให้แบรนด์เข้าถึงและคอนเน็คกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การตั้งเป้าทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่บนทวิตเตอร์ทำให้ Lays Thailand (@laysthailand) ได้สร้างสรรค์แคมเปญในช่วงที่ทุกคนอยู่บ้าน ซึ่งการเล่นเกมนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก เช่นเดียวกับการแชทและการดูซีรีส์แบบมาราธอน เลย์จึงเปิดตัวแคมเปญแพ็คสุดมันส์ 10 บาท ที่ลูกค้าสามารถนำรหัสในซองสินค้าไปแลกอินเตอร์เน็ตฟรี ทำให้ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นสามารถสัมผัสประสบการณ์ดิจิทัลตอน #กักตัวอยู่บ้าน ได้ง่ายยิ่งขึ้น

คุณขนิษฐา ทวีผล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “ทวิตเตอร์เป็นสถานที่สำคัญที่ผู้บริโภคสามารถติดตามเทรนด์ใหม่ล่าสุดและเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่นิยมเป็นอย่างมาก ในมุมมองของเลย์ ประเทศไทย ทวิตเตอร์เป็นช่องทางสำคัญที่จะต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เราจึงออกแบบแคมเปญขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด อย่างแคมเปญแพ็คสุดมันส์ 10 บาทที่ได้ทำการตลาดบนทวิตเตอร์ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเชื่อมต่อกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังเป็นสถานที่สามารถรับฟังฟีดแบ็คจากลูกค้าได้โดยตรงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก”

แบรนด์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มล้วนมีกลยุทธ์ที่หลากหลายในการเข้าถึงผู้ใช้ทวิตเตอร์ ตัวอย่างเช่นการใช้วิดีโอคอนเทนท์เปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่าง แฟนต้า ประเทศไทย (@FantaThailand) ที่ใช้ฟีเจอร์โปรโมตเทรนด์ในการเปิดตัว #ท้าลองหลอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ What The Fruit โดยให้ชาวทวิตเตอร์ร่วมกันทายรสชาติใหม่ของแฟนต้าผ่านการมีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ของแบรนด์

 ‘Drag & Drop’ ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มพลังของคอนเทนท์อาหาร

ภาพอาหารที่สวยงามคืออาหารตาอย่างหนึ่ง ผู้คนที่ใช้งานทวิตเตอร์ชอบที่จะแชร์ภาพเกี่ยวกับอาหาร ดังนั้นเมื่อใดที่คุณทำอาหารจานเลิศ ลองถ่ายภาพเอาไว้ หรือเมื่อไหร่ที่กำลังจะกินอาหารจานโปรดก็หยิบมือถือขึ้นมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก แล้วลองใช้ฟีเจอร์ drag and drop ของทวิตเตอร์เพื่อจัดระเบียบรูปภาพของคุณ จากนั้นจะโชว์ขั้นตอนในการทำอาหาร หรืออยากนำเสนอภาพอาหารจานโปรดของคุณก็สามารถทำได้ง่ายๆ บนทวิตเตอร์

Political News