สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กูรูทิสโก้ชี้ ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าระยะสั้นหนุนเงินไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย-ไทย

กูรูทิสโก้ชี้ ตลาดหุ้นเกาหลี ไต้หวัน และไทยมีลุ้นเงินไหลเข้า หนุนดัชนีไปต่อ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า รับข่าว Fed ขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป แนะจับตาปีหน้าปรับขึ้นอีก 4 ครั้ง พร้อมคาดสิ้นปี 60 เงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุ ทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobphol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU)  เปิดเผยว่า ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ครั้งล่าสุดคณะกรรมการได้ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.25-1.50% ตามคาด พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปีหน้าจากผลของนโยบายปฏิรู ปภาษี แต่ยังส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคณะกรรมการ Fed ยังคงคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ย (Dot Plot) ไว้ที่ 3 ครั้งในปี 2561 เท่ากับการประชุมครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของ Fed ที่ยังย้ำว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปแม้เศรษฐกิ จจะขยายตัวดี ประกอบกับรายงานตัวเลขเงินเฟ้ อของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ที่ออกมาต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ พลิกกลับมาอ่อนค่าลงหลั งการประชุม ซึ่งเราคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ สหรัฐฯ จะยังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่าต่ อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1 ปี 2561 เพราะถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร (Sell On Fact) หลังร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้รั บความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในช่ วงปลายปี 2560

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่า จะส่งผลบวกต่อหุ้นในตลาดเกิ ดใหม่ โดยเฉพาะตลาดหุ้นไต้หวั นและเกาหลีใต้ รวมไปถึงตลาดหุ้นไทย ซึ่งเราคาดว่าจะมีกระแสเงินทุ นต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในเอเชี ยต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2560 ถึงช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 แต่เม็ดเงินเหล่านี้น่าจะยังหลี กเลี่ยงการไปลงทุนในตลาดหุ้นจีน เนื่องจากยังมีความไม่แน่ นอนจากการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่ เข้มงวดเพื่อควบคุมระดับหนี้ และแก้ไขปัญหาฟองสบู่ในตลาดอสั งหาริมทรัพย์

“กระแสเงินทุนต่างประเทศที่ ไหลเข้าเอเชียนั้น มองว่าจะไหลเข้าตลาดหุ้นไต้หวั นและเกาหลีใต้เป็นหลัก ขณะที่ตลาดหุ้นไทยจะมีเงิ นไหลเข้าช่วยหนุนดัชนีได้บ้ างแต่ไม่มากเหมือนกับ 2 ตลาดข้างต้น เพราะที่ผ่านมาตลาดหุ้นไต้หวั นและเกาหลีใต้ปรับตัวลง สวนทางกับตลาดหุ้นไทยที่แม้นั กลงทุนต่างชาติจะมี แรงขายออกมาแต่ดัชนีไม่ได้ปรั บลดลง ส่วนมุมมองค่าเงินบาทเมื่อเที ยบกับดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าสิ้นปี 2560 ค่าเงินบาทจะแข็งค่าไปอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ” นายคมศรกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระแสเงินทุนไหลเข้าดังกล่ าวอาจเป็นเงินทุนไหลเข้าเพี ยงแค่ระยะสั้น และมีแนวโน้มไหลออกในช่วงไตรมาส 2/2561 หลัง Fed ขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปในช่ วงปลายเดือน มี.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนต้องลงทุนด้ วยความระมัดระวังในช่ วงปลายไตรมาส 1/2561 โดยเราคาดว่าในปี 2561 เฟดจะเริ่มขยับ Dot Plot จากเดิม 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้งตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิ จสหรัฐฯ

Political News