สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

2 องค์กรผนึกกำลัง ปูทางมวยไทยสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

กระทรวงต่างประเทศ ผสานมือ กกท. ช่วยหนุนอีกแรงปูทางกีฬา "มวยไทย" สู่โอลิมปิกเกมส์ปี 2024 หรือ "ปารีสเกมส์" โดยเฉพาะ “แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก" ต้องมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นทั้ง กิจกรรม, การอบรมผู้ฝึกสอน และ นักกีฬา เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานและนโยบายต่างๆที่วางไว้ก่อนหน้านี้ 

         ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและสนใจเกี่ยวกับการผลักดันกีฬา "มวยไทย" เข้าสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังขั้นตอนแรกได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งจากภาครัฐได้ยื่นมือเข้ามาร่วมผลักดัน “แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก” โดยประสานงานกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (International Federation of Muaythai Amateur) หรือ IFMA (อิฟม่า) เพื่อร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานในด้านต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการสร้างกระแสสนับสนุนให้ประเทศเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์พิจารณาบรรจุกีฬา "มวยไทย" เข้าร่วมการแข่งขันในโปรแกรมโอลิมปิก

          ทั้งนี้ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์  อธิบดีกรมสารนิเทศ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึง "บิ๊กเสือ" นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยว่า ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดทำ “แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก” โดยแผนยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว กำหนดให้กระทรวงการต่างประเทศมีส่วนสนับสนุนการผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิกในมิติต่างๆ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่กีฬามวยไทยในต่างประเทศ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร หรือ ชาติสมาชิกมวยไทยของแต่ละประเทศ รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรไทยด้านมวยไทยไปประกอบอาชีพ ผู้ฝึกสอน และ นักมวยไทย ในต่างประเทศนั้น

          อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ ตามร่างแผนยุทธศาสตร์มีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางแผนการดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในต่างประเทศประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 / 2562 ให้สอดคล้องกับแผนงานและนโยบายที่ได้วางไว้ ดังนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศจึงได้จัดการประชุม เพื่อให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกในเดือนธันวาคมนี้ โดยมีอธิบดีกรมสารนิเทศเป็นประธานในการประชุม พร้อมผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย, ผู้แทนสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ, ผู้แทนสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และ หน่วยงานต่างๆ

         ดร.ศักดิ์ชาย ยังกล่าวอีกว่า ทั้งนี้แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกนั้น เกิดขึ้นจากนโยบายของ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ "มาดามน้อง" นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีต รมต. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยได้มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้จัดทำแผนต่างๆ และเมื่อเสร็จแล้วให้นำเข้า ครม. เพื่อมีมติรับรองเป็นวาระแห่งชาติต่อไป ขณะนี้ผู้มอบนโยบายดังกล่าวได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม แต่แผนการยังจะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อต้องการให้บรรลุความสำเร็จในการนำมวยไทยเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเฉพาะปี 2024 "ปารีสเกมส์" ที่ประเทศฝรั่งเศส มีโอกาสลุ้นมิใช่น้อย

          สำหรับกระทรวงการต่างประเทศนั้น ได้ดำเนินการเผยแพร่มวยไทยในประเทศต่างๆมาตั้งแต่ปี 2555 แล้ว เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์วัฒนธรรมไทย รวมทั้งการสาธิตการฝึกสอนมวยไทยที่ถูกต้องให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชากรของโลกทุกประเทศ ซึ่งเป็นผลดีต่อการผลักดันมวยไทย ในการยื่นมือเข้ามาร่วมดำเนินแผนยุทธศาสตร์ฯ ของกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้ ถือว่า เป็นนิมิตหมายใหม่ที่ดี ที่จะทำให้เส้นทางสู่โอลิมปิกของมวยไทยราบรื่นและมีโอกาสยิ่งขึ้น

Political News