สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“เสธ.หมึก”มั่นใจ“เมธาสิทธิ์”ได้ลงแข่งกีฬาซีเกมส์แน่นอน ปธ.เอซีเอชี้ให้ยึดตามกฏยูซีไอ

“พลเอกเดชา” มั่นใจ “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” นักปั่นเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ได้ลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 อย่างแน่นอน หลังจาก มร.อาบูซามา วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอ) ส่งอีเมลด่วนไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันว่า “เมธาสิทธิ์” มีสิทธิ์ลงแข่งขันตามกฏกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) พร้อมกันนี้นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเดินทางไปฟิลิปปินส์ ร่วมกับคณะนักปั่นเสือภูเขาด้วย เพื่อช่วยประสานแก้ไขปัญหาในเรื่องเอกสารให้เรียบร้อย และได้ลงแข่งขันตามสิทธิ์ ด้านทีมถนนเดินทางสู่ฟิลิปปินส์เรียบร้อยแล้ว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 “มะนิลาเกมส์” ของประเทศฟิลิปปินส์ ปฎิเสธการออกไอดีการ์ด ให้แก่ “ ซูเปอร์เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ทีมชาติไทย วัย 17 ปี ดีกรีแชมป์เอเชีย 2019 โดยอ้างว่า เมธาสิทธิ์ อายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดของกีฬาจักรยาน ล่าสุด จากการหารือกับ มร.อาบูซามา วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอ) และดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายเทคนิค หรือ Technical Delegate ของการแข่งขันซีเกมส์ มร.วาฮับ ยืนยันว่า เมธาสิทธิ์ มีสิทธิ์ลงแข่งขันตามกฏของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ข้อ 4.1.006 ซึ่งระบุว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ในรุ่นประชาชน ต้องเป็นนักกีฬาที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป ต่างจากจักรยานถนน หรือจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่รุ่นประชาชนจะต้องมีอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการหารือกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มร.วาฮับ ได้ส่งอีเมลด่วนไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เพื่อยืนยันสิทธิ์ในการลงแข่งขันของ เมธาสิทธิ์ แล้ว ซึ่งทางฟิลิปปินส์ก็รับปากที่จะจัดการแก้ไขเรื่องอายุขั้นต่ำของนักกีฬาดาวน์ฮิล แต่ก็ยังไม่มีเอกสารหรือการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากฝ่ายเจ้าภาพที่รับปากว่าจะดำเนินการให้ตั้งแต่เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน และเนื่องจากทีมเสือภูเขาไทย กำหนดเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ ในวันที่ 28 พ.ย. ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ขอให้ มร.วาฮับ ส่งอีเมลที่ส่งไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ มายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ และล่าสุด สมาคมได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยจะส่งต่อไปยัง นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการเรื่องไอดีการ์ดของ เมธาสิทธิ์ ให้เรียบร้อยก่อนที่ทีมจักรยานเสือภูเขาจะเดินทางไปถึงฟิลิปปินส์

“ถึงขณะนี้ ผมมั่นใจว่า เมธาสิทธิ์ จะได้ลงแข่งขันแน่นอน เนื่องจากเราทำตามกรอบกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ  และผมเองก็จะเดินทางไปฟิลิปปินส์พร้อมกับทีมเสือภูเขา เพื่อช่วยประสานแก้ไขปัญหาในเรื่องเอกสารให้เรียบร้อย และเพื่อนักกีฬาของเราจะได้สิทธิ์ลงแข่งขันตามความชอบธรรมต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

อนึ่ง เมื่อเช้าวันที่ 26 พ.ย. พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปส่งพร้อมให้โอวาทแก่คณะนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ประเภทถนน ก่อนเดินทางไปในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 620 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 07.25 น. โดยจักรยานถนนมีชิงชัย 6 เหรียญทองจาก ไทม์ไทรอัลบุคคลชาย และบุคคลหญิง, ไทม์ไทรอัลทีมชาย, แมสสตาร์ตบุคคลหญิง, แมสสตาร์ตทีม และบุคคลชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค.

สำหรับนักกีฬาถนน มีจำนวน 16 คน ประกอบด้วย นักกีฬาชาย 11 คน ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย, ร้อยตำรวจตรี เสฎฐวุฒิ ยอดสุวรรณ, สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายวรุฒน์ แปะกระโทก, นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายเจษฎา จันทร์เหลือง, นายยุทธนา มะโน, นักกีฬาหญิง 5 คน ร้อยเอกหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ

เจ้าหน้าที่จักรยานถนน 9 คน แบ่งเป็นผู้ฝึกสอน พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท, พันตำรวจตรี อดิศักดิ์ วรรณศรี, พันจ่าอากาศเอก นรุตม์ชัย ข้อยุ่น, สิบเอก รัฐพงศ์ เรือนเมา, ร้อยตำรวจโท สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ และ มร.ลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน, อส.ทพ.เอนก ศาสตร์ทรัพย์ ช่างประจำทีม, น.ส.รจเรศ วันธนไทยนันท์ นักกายภาพบำบัด, น.ส.ศิริพร กงแก้ว เจ้าหน้าที่ประจำทีม

ด้าน พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานถนนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า คณะนักกีฬาเดินทางถึงประเทศฟิลิปปินส์ โดยสวัสดิภาพ และเข้าพักที่โรงแรมเควส โอเต็ล ในเมืองตาเกไตย์ ห่างจากรุงมะนิลา ราว 60 กม. ซึ่งการที่ทีมจักรยานถนนเดินทางมาล่วงหน้าก่อนกำหนดถึง 5 วัน ก็เพื่อให้นักกีฬาปรับสภาพร่างกาย รวมทั้งได้ซ้อมกับเส้นทางแข่งขันจริงให้มีความคุ้ยชิน โดยท่านนายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้ทุ่มงบประมาณของสมาคมฯ ในการส่งทีมมาล่วงหน้า โดยไม่ได้เบิกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย เพราะตามกำหนดการนักกีฬาถนนจะเข้าพักในโรงแรมที่เจ้าภาพจัดไว้ในวันที่ 1 ธ.ค. ดังนั้นค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ออกเองทั้งหมด เพื่อให้นักกีฬาทำผลงานออกมาดีที่สุด และขอให้พี่น้องชาวไทย ช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักกีฬาจักรยานถนนด้วย ขอยืนยันว่านักกีฬาทุกคนจะทุ่มเทกับการแข่งขันครั้งนี้อย่างสุดความสามารถ.

Political News