สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แม็คโคร ผนึกกำลัง กระทรวงพาณิชย์ ยกระดับศักยภาพร้านค้าปลีกรายย่อยสู่ Smart โชห่วย

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จับมือกระทรวงพาณิชย์ ใน “โครงการพัฒนาร้านค้าปลีกยุคใหม่ สู่ Smart โชห่วย” เพื่อยกระดับศักยภาพร้านค้าโชห่วยไทยทั่วประเทศก้าวสู่ Smart โชห่วยอย่างเข้มแข็ง ตอกย้ำพันธกิจของแม็คโครในการเป็น “คู่คิดธุรกิจคุณ”  มากว่า 30 ปี พร้อมผลักดันแนวคิด “ครัวชุมชน” เพิ่มรายได้ให้แก่เจ้าของร้านโชห่วย เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วยไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างครบวงจร

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แม็คโครยึดมั่นในพันธกิจของการเป็น “คู่คิดธุรกิจคุณ” ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย และร้านโชห่วยมาโดยตลอด เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนการกระจายรายได้ในท้องถิ่น และเป็นศูนย์กลางสายใยชุมชน แม็คโครจึงริเริ่มโครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” ขึ้นตั้งแต่ปี 2550    ชูนโยบาย “เพิ่มศักยภาพร้านค้าปลีกไทย คือ เป้าหมายของเรา” เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยและโชห่วย ด้วยการให้องค์ความรู้และการจัดการร้านค้าปลีกอย่างครบวงจร และแนวทางธุรกิจ เทรนด์ของลูกค้า เครื่องมือและอุปกรณ์ เทคโนโลยีใหม่ๆ ภายใต้แนวคิดที่เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและทิศทางธุรกิจ พร้อมทั้งกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ร้านค้าโชห่วยก้าวทันต่อกระแสเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุค Thailand 4.0 ซึ่งตลอดระยะเวลา 12 ปีของโครงการฯ แม็คโครได้เข้าใจถึงปัญหาผู้ประกอบการมาโดยตลอด จึงมุ่งสนับสนุนด้วยองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีกที่ทันสมัยและเป็นสากล ผ่านข้อมูล Big Data Analysis กิจกรรม และเครื่องมือต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันแม็คโครมีลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย หรือโชห่วย จำนวน 500,000 ราย

สำหรับความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ในการยกระดับศักยภาพร้านค้าโชห่วยภายใต้ “โครงการพัฒนาร้านค้าปลีกยุคใหม่สู่ Smart โชห่วย” แม็คโคร ได้นำแผนแนวทางโครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” เข้ามาร่วมในการพัฒนาโชห่วยไทยให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยนำเสนอจุดเด่นของแนวคิด “ครัวชุมชน” เพื่อสร้างรายได้และเป็นศูนย์กลางชุมชนในการจำหน่ายอาหารแช่แข็งที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย สามารถเก็บรักษาได้นานถูกหลักอนามัย ลดยอดการสูญเสียของสินค้า และช่วยสร้างกำไรได้กว่า 20% อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่สมาชิกในชุมชนสามารถนำผัก ผลไม้ หรือสินค้าภายในชุมชม เข้ามาฝากจำหน่ายในร้านโชห่วยได้ ในลักษณะของการแบ่งปัน เพื่อสร้างความสุขในชุมชนอีกด้วย

โดยแม็คโคร ยังได้ให้การสนับสนุนในการแบ่งปันความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆในการพัฒนาร้านค้าปลีกรายย่อย หรือ โชห่วย เช่น

  1. การสร้างความแตกต่าง ด้วยไอเดียเสริม เพื่อเพิ่มยอดขาย และกำไร
  2. การเพิ่มองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วยด้วยเทคโนโลยี ผ่าน e-Learning ตลอด 24 ชั่วโมง จากเว็บไซต์ www.shohuaythai.com
  3. บริการรับสั่งซื้อ จัดเตรียมสินค้า และจัดส่งสินค้า ผ่านระบบ On-line ของแม็คโคร ทั้ง Makro Click และ Makro App เพื่อเป็นตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วย
  4. การนำระบบ Smart POS ซึ่งเป็นระบบที่แม็คโครได้พัฒนาขึ้น มาใช้ในการบริหารจัดการสต๊อกสินค้าภายในร้านค้าโชห่วย
  5. การสร้างการรับรู้ใหม่ๆ ในเชิงของ Branding ในการเป็นที่พึ่งของชุมชน ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการนำสินค้ามาขาย และมีส่วนร่วมในการช่วยคิดการจัดภายในร้านโชห่วย

“นอกจากนี้ แม็คโคร ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วยตั้งแต่ต้นน้ำ โดยได้ริเริ่มโครงการ “แม็คโครและมหาวิทยาลัยร่วมกันพัฒนาร้านค้าปลีกท้องถิ่น” (Makro U Project) ตั้งแต่ปี 2552 ด้วยแนวคิดที่จะส่งต่อองค์ความรู้เรื่องการจัดการร้านค้าปลีกไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ผ่านนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิด มุมมอง สมัยใหม่ ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสอดคล้อง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ อีกด้วย” นางสุชาดา กล่าวเสริม

Political News