สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ยูนิเซฟเปิดตัวแคมเปญรณรงค์สิทธิในการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน

 ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child - CRC) ล่าสุด องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ปล่อยวิดีโอสั้น http://bit.ly/crc30th เพื่อสร้างความตระหนักในสิทธิในการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนต่อประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเขา พร้อมกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หันมารับฟังเสียงของเด็กและเยาวชนให้มากขึ้น และสนับสนุนให้พวกเขาร่วมเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยไม่ย่อท้อต่อภารกิจต่าง ๆ ที่ตั้งใจทำ

วิดีโอชิ้นนี้นำเสนอประเด็นสำคัญผ่านวัยรุ่นนักเปลี่ยนแปลง 4 คน ที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ท้าทายชีวิตและชุมชนของพวกเขา ได้แก่

  • ดี-อภิพล วิภาตะศิลปิน ประธานชมรม Climate Club นักเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและสมาชิกกลุ่ม Climate Strike ประเทศไทย
  • มิ้นท์-ฐิตินันท์ ศรีร้อยเอ็ด นักเรียนคนหนึ่งที่ต้องการผลักดันให้เกิดการจัดสรรเวลาในโรงเรียน รวมถึงความเป็นอยู่ด้านอื่น ๆ ของนักเรียน
  • ณัฐ-ณัฐพล ถนอมจันทร์ วัยรุ่นคลองเตยที่ต้องการพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ไม่ไปมั่วสุมผ่านการสอนดนตรี
  • พิม-พิมพิศา เชี่ยววารีสัจะ เยาวชนที่เคยถูกรังแก จนนำไปสู่การก่อตั้งนิตยสาร Overdog นิตยสารเพื่อการหยุดการกลั่นแกล้งรังแกและความรุนแรงในโรงเรียน

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า "ขณะนี้เด็กและเยาวชนจำนวนมากจากทุกมุมโลกต่างกำลังลุกขึ้นมาเป็นผู้นำเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม พวกเขาเป็นที่รู้จักและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ในประเทศไทยเอง เราเห็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ต่างก็ทำงานอย่างหนักด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชีวิตของพวกเขาเองและผู้คนรอบตัว นี่คือเสียงกระตุ้นเตือนสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราว่าถึงเวลาที่เราต้องหันมาร่วมมือกับเด็กและเยาวชน และสนับสนุนให้พวกเขาไม่ย่อท้อต่อความตั้งใจและภารกิจที่มี”

แคมเปญนี้ยังชี้ให้เห็นว่าทุกคนในสังคมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง โดยเรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจของเยาวชนทั้ง 4 คนจะได้รับการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของยูนิเซฟ www.unicef.org/thailand/crc-30-years ซึ่งจะมีเหล่าผู้มีชื่อเสียงที่มาร่วมรณรงค์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย พร้อมให้แง่มุมต่าง ๆ ในการสนับสนุนให้เด็ก ๆ มีพื้นที่ในสังคม แคมเปญนี้ยังมุ่งหวังให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยในสังคมไทย เข้ามาร่วมพูดคุยถึงความสำคัญ และวิธีการต่าง ๆ ที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ รอบตัวพวกเขามากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน โรงเรียน หรือชุมชน

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) ได้รับการรับรองจากที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 โดยได้ระบุสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กทุกคนในโลกและหน้าที่ของรัฐในการพิทักษ์สิทธิเด็ก และเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดในโลก โดยมีหลักการสำคัญคือ เด็กทุกคนทุกแห่งหน มีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่รอด ได้รับการพัฒนา และได้รับการปกป้องคุ้มครองจากความรุนแรงทุกรูปแบบ ตลอดจนมีสิทธิที่จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเขา

ประเทศไทยได้รับรองอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กเมื่อ พ.ศ. 2535 และเป็นหนึ่งใน 196  ประเทศภาคีของอนุสัญญาฯ จนถึงปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News