สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

นิสสัน ลีฟ ใหม่ โชว์พลังงานไฟฟ้า พิชิตดอยอินทนนท์ เร่ง แรง เงียบ ไร้ปัญหาเรื่องชาร์จไฟ

โดย...หรั่ง รอบโลก

[email protected]

นิสสัน ลีฟ คือ รถยนต์ไฟฟ้า 100% สร้างตำนานเป็นรุ่นแรกๆ ของโลกที่ผลิตมาเพื่อทำการตลาดในเชิงพาณิชย์อย่างจริงจัง และทำสถิติยอดขายสูงสุดในโลก แต่คำถามสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เจอบ่อยๆ และยังคาใจผู้บริโภคตลอดมา คือ สถานีชาร์จมีที่ไหนบ้าง เพียงพอ หรือไม่ และชาร์จแต่ละครั้งไปได้ไกลแค่ไหน ด้วยความที่ยังไม่เคย ชิน และกลับหมดไฟกลางทาง

ในช่วงที่ผ่านมา นิสสัน ลีฟ ได้พยายามหาคำตอบ และพิสูจน์ให้เห็นถึงความพร้อม และความสะดวกสบายในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยประเดิมให้สื่อมวลชน ทดสอบนิสสัน ลีฟ ในเขตกรุงเทพ มหานคร และปริมณฑล มาแล้ว โดยพิสูจน์ให้เห็นว่าชาร์จเพียงครั้งเดียวไปได้ทั้งวัน ถือเป็นเป็นการทดสอบขับขี่อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ที่ นิสสัน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เรียบง่ายอย่างอัศจรรย์ หรือ Simply Amazing” โดยมีธีมงานที่ชื่อว่า ‘rEVolution’

 นิสสัน ลีฟ ใหม่ ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 เปิดให้พิสูจน์สมรรถนะด้วยการพิชิตยอดดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,565 เมตร ภายใต้การชาร์จไฟฟ้าเพียงครั้งเดียว ในระยะทางท้าทายยิ่งขึ้นกว่า 200 กิโลเมตร เริ่มต้นจากในตัวเมืองเชียงใหม่ ขับขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ จากนั้นเดินทางกลับสู่ที่พัก ซึ่งการทดสอบขับนี้ ใช้พลังงานไฟฟ้าจากการชาร์จเพียงเต็มครั้งเดียว

ราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การขับขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์บนถนนที่มีช่องจราจรเดียว เป็นการทดสอบที่สามารถพิสูจน์สมรรถนะในแต่ละด้านของรถได้เป็นอย่างดี         การขับลงในพื้นที่ลาดชัน ยังแสดงให้เห็นถึงระบบฟื้นฟูพลังงานที่เป็นความเรียบง่ายอย่างอัศจรรย์ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่ รวมถึงเทคโนโลยี e-Pedal ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในลีฟ โดยเราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างลีฟ ได้มอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในการพิชิตภูเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทยได้

สำหรับ ระบบฟื้นฟูพลังงาน ช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่เมื่อใช้ชะลอความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียจากการเบรกกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า เช่นระหว่างทางลดจากยอดดอยอินทนนท์ นิสสัน ลีฟ ใหม่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้ากลับมาได้สูงสุดถึงกว่า 20% ทั้งนี้ความสามารถดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่และความลาดชันของเส้นทาง โดยการขับใน โหมด ‘B' ของลีฟ จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้การฟื้นฟูพลังงานที่มากยิ่งขึ้นในขณะที่ชะลอความเร็ว

สำหรับ นิสสัน ลีฟ ใหม่ มอบความเรียบง่ายแต่น่าอัศจรรย์ หรือ “Simply Amazing” นำเสนอวิสัยทัศน์ของนิสสันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนในอนาคต นิสสัน ลีฟ เจนเนอเรชั่นที่ 2 นี้สามารถขับได้ไกลมากยิ่งขึ้น พร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และการดีไซน์ที่ปราดเปรียว ผู้ขับขี่จะรู้สึกมั่นใจและตื่นเต้นมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของนิสสันในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขับขี่ยานยนต์ รวมถึงการทำให้ยานยนต์เป็นพลังขับเคลื่อน และเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนก้าวไปสู่โลกที่ดีขึ้น โลกที่มีใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น มีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น และเป็นระบบขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น

นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี มี 3 ด้านหลัก ได้แก่ เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ (Intelligent Driving) เทคโนโลยีพลังการขับเคลื่อนอัจฉริยะ (Intelligent Power) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Integration)

เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ (Intelligent Driving) เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะที่โดดเด่นในลีฟ ใหม่ คือ อี-เพดัล (e-Pedal) และ นิสสัน เซฟตี้ ชิลด์ (Nissan Safety Shield)

นิสสัน ยกระดับนวัตกรรมประสบการณ์ขับขี่ให้ลีฟ ใหม่ ด้วย e-Pedal ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ขับขี่ในการออกตัว เร่งความเร็ว ชลอความเร็ว หยุดนิ่งและควบคุมตัวรถให้อยู่กับที่ด้วยการใช้แป้นคันเร่งอย่างเดียว ถือเป็นนวัตกรรมที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ได้อย่างสิ้นเชิง   ด้วยอัตราการชะลอความเร็วที่สูงถึง 0.2G เพียงยกเท้าออกจากคันเร่ง ตัวรถจะลดความเร็วจนหยุดนิ่งได้อย่างนุ่มนวล โดยไม่จำเป็นต้องแตะแป้นเบรก เทคโนโลยี e-Pedal ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องยกเท้าจากแป้นคันเร่งเพื่อเหยียบแป้นเบรกบ่อยครั้งเมื่อต้องการชะลอระดับความเร็วหรือหยุดรถ ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มความเพลิดเพลินในการขับขี่

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ยังติดตั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูง ได้แก่ เทคโนโลยีเตือนการชนด้านหน้า เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉิน กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง  พร้อมเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน เทคโนโลยีช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง  และเทคโนโลยีช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่

เทคโนโลยีพลังการขับเคลื่อนอัจฉริยะ (Intelligent Power)  หัวใจหลักของเทคโนโลยีพลังการขับเคลื่อนอัจฉริยะในลีฟ ใหม่ คือระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (e-powertrain) ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมกับมีแรงบิดและพละกำลังที่สูงขึ้น ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่มอบสมรรถนะที่ต่อเนื่อง และเร้าใจด้วยการส่งกำลังที่ 110 กิโลวัตต์ มากกว่าลีฟ        เจนเนอเรชั่นก่อนหน้า 38 เปอร์เซ็นต์ มีแรงบิดเพิ่มขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์เป็น 320 นิวตันเมตร ส่งผลให้มีอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นโดยมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม/ชม ด้วยเวลาเพียง 7.9 วินาที ผู้ที่ขับขี่ลีฟ จะชื่นชอบกับการตอบสนองที่ทันท่วงที เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้นกว่าเดิม

ไม่เพียงจะมีพละกำลังเพิ่มขึ้น ลีฟ ใหม่ ยังมีระยะทางขับขี่มากขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนชุดใหม่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ให้ระยะทางขับขี่ตามมาตรฐานการวัดค่าไอเสียและอัตราสิ้นเปลือง NEDC (New European Driving Cycle) ที่ 311 กิโลเมตร ซึ่งตอบสนองต่อการขับขี่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า ส่วนใหญ่ได้อย่างน่าพึงพอใจ

เทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Integration) ระบบ Vehicle-to-grid ของแบตเตอรี่ของนิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถสะสมพลังงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากพลังงานส่วนเกินในเวลากลางวัน เพื่อนำกระแสไฟฟ้ามาใช้งานภายในบ้านช่วงกลางคืน การเชื่อมต่ออัจฉริยะของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ด้านพลังงานอย่างสิ้นเชิง ทำให้เจ้าของรถลีฟ จะได้รับประโยชน์ต่างๆ จากบริษัทพลังงานที่ต้องการสร้างโครงข่ายไฟฟ้าที่มีความเสถียร เพื่อรองรับความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยผู้ใช้งานลีฟ สามารถชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่รถยนต์ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่มีอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุดในบางประเทศ เพื่อนำมาใช้ในช่วงกลางวันเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

ในการออกแบบภายใน บรรยากาศที่หรูหราแต่แฝงด้วยความเรียบง่าย ผ่อนคลาย และทันสมัยภายในห้องโดยสารของลีฟ ใหม่ มีความกว้างขวาง และสะดวกสบายมากขึ้น ที่ยึดหลักการออกแบบของ    นิสสัน Gliding Wing เป็นแนวทางหลัก  การปรับดีไซน์ให้หน้าจอและรูปแบบของไฟแสดงข้อมูลของคนขับเรียบง่ายขึ้น ทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน มีความเรียบหรู และตอบสนองด้านพื้นที่และการใช้งาน ผู้ขับขี่ลีฟ ใหม่ สามารถมองเห็นข้อมูลที่จำเป็นในตำแหน่งที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิกับการขับขี่ที่สนุกและเพลิดเพลิน

ในการทดสอบโดยเริ่มต้นจากโรงแรมวีเรนด้า ไอ รีสอร์ท ต.บ้านปง อ.หางดง จ.หวัดเชียงใหม่ หลังชารจ์เสร็จหน้าปัดบอกตัวเลข 100% ไปได้ด้วยระยะทาง 267 กิโลเมตร  มุ่งสู่ดอยอินทนนท์ แม้เส้นทางมีโค้งและสภาพสูงต่ำต่างกัน ทั้งสูงชัน คดเคี้ยว   แต่แรงบิดสูงสุดถึง 320 นิวตันเมตร สามารถให้อัตราเร่งอย่างน่าทึ่ง แซงได้อย่างมั่นใจ รวมถึงมอบการขับขี่ที่สะดวกสบายขณะขับขี่ แม้นบนเส้นทางที่คดเคี้ยวได้อย่างราบรื่น และไร้มลพิษ เสียงเครื่องยนต์เงียบ เวลาเร่งก็ไม่มีเสียงดังบดขยี้ให้ได้ยิน เหมือนขับรถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ให้ความรู้สึกเหมือนขับบนทางเรียบธรรมดา

เมื่อขับไปถึงยอดดอย ที่สถานีรายงานดอยอินทนนท์ บนความสูง 2,565 เมตร จากระดับน้ำทะเล หน้าปัด บอกว่า พลังงานเหลือ 29% ทำให้ในช่วงขับลงเขา ได้ใช้โหมด ‘B'  ทำให้สามารถฟื้นฟูพลังงานที่มากยิ่งขึ้นในขณะที่ชะลอความเร็ว จนถึงด่านตรวจด้านล่าง พลังงานฟื้นฟูกลับมาที่ 43%  กลับสู่โรงแรมวีเรนด้า แบบไร้กังวล แถมเหลือพลังงานอีก 9% รวมระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

หลังทดสอบ นิสสัน ลีฟ ใหม่ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ได้รับรับรู้ถึงสมรรถนะภายใต้สภาวะที่ท้าทายที่สุดบนภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยีที่เป็นเลิศ ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าขณะเบรกและชะลอความเร็ว หรือที่เรียกว่า regenerative braking system  และขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการใช้ รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง นิสสัน ลีฟ ใหม่ นอกจากนี้ ยังได้คลายข้อสงสัยในสมรรถนะรถไฟฟ้า อย่างสิ้นเชิง ทั้งทางเรียบและทางชัน และน่าจะเป็นการสร้างความคึกคักให้กับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเป็นอย่างดี และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สนใจในรถไฟฟ้ายิ่งขึ้น 

โดยลูกค้าที่จอง ลีฟ ใหม่ จะได้รับการประกันคุณภาพรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร พร้อมการรับประกันระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และการรับประกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเวลา 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร อีกด้วย ปัจจุบัน มีผู้จำหน่ายฯ รถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ อย่างเป็นทางการ 33 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน เชิญชวนลูกค้าดูแลรถยนต์ด้วย “บริการที่ใช่ ครบในที่เดียว”ที่ศูนย์บริการนิสสัน”

นิสสัน ไฮเปอร์ ทัวร์เรอร์ คอนเซ็ปต์คาร์ สุดล้ำจากญี่ปุ่นโชว์ตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45

นิสสัน ประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

นิสสัน และ ฮอนด้า ศึกษาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการเคลื่อนที่อัจฉริยะ

นิสสัน นาวาราแนะเคล็ดลับเลือกรถกระบะสายลุยคู่ใจคนทำธุรกิจ

นิสสัน นำคอนเซ็ปต์คาร์จากเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ ร่วมมอเตอร์โชว์ พร้อมส่ง “นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ สตาร์ เอดิชั่น” ร่วมสร้างสีสัน

Political News