สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีมองเงินบาทปีหน้ายังผันผวนมีโอกาสแตะ31.75บาท/ดอลลาร์

นายตรรก บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปี 2561 ทิศทางค่าเงินบาทยังคงผันผวนช่วงครึ่งปีแรกมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 32.30-33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐขณะที่ครึ่งปีหลัง เคลื่อนไหวอยู่ที่ 31.75-32.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินบาทที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นระดับที่แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 4 ปี หากนักลงทุนผิดหวังจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่เป็นไปตามที่คาด

 โดยตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้น 2 ครั้งประมาณ 0.50% ในปี 2561 หรือปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เงินทุนต่างชาติอาจจะไหลกลับเข้ามาในตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศไทย

 ด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นระดับที่เอื้อต่อการฟื้นตัวจนถึงกลางปีหน้า และน่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในอัตรา 0.25%ในครึ่งปีหลัง โดยประเมินผลกระทบด้านเงินทุนไหลออกจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับจำกัด เนื่องจากสัดส่วนการถือครองพันธบัตรไทยของต่างชาติอยู่ราว 16%เท่านั้น

"โดยรวมแล้วค่าเงินในระยะต่อไปก็ยังคงมีความผันผวนอยู่ การทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนยังเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญอยู่ในปีหน้า"

ส่วนการเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงที่เหลือของปี 2560 มีกรอบเคลื่อนไหวที่ 32.50-33.00 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องติดตามแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดซึ่งคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงเดือนนี้ รวมทั้งความคืบหน้ามาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรป เอเชีย และไทย

สำหรับเงินบาทตั้งแต่ต้นปี 2560 แข็งค่าขึ้น 9.64% อยู่ในอันดับ 3 รองจาก เงินวอนเกาหลีใต้ที่แข็งค่าสุดที่ 11.22% เงินริงกิต มาเลเซีย แข็งค่า 9.66% ทั้งนี้ ค่าเงินบาทในปีหน้า ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการส่งออก และเอสเอ็มอี ต้องป้องกันความเสี่ยงล่วงหน้าเพราะไม่สามารถคาดการณ์ทิศทางเงินบาทได้ และเพื่อไม่ให้กระทบกำไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

เก็บคูปองส่วนลดสูงสุด 200 บาท/เดือน กับบัตรกรุงศรี เดบิต หรือบัตร Krungsri Boarding Card ที่ Lazada

Political News