สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สนามบินนานาชาติวังดุ่งในเวียดนาม วังดุ่งคว้า“สนามบินใหม่ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2562”

สนามบินนานาชาติวังดุ่ง (Van Don International Airport) ในจังหวัดกว๋างนิญ ประเทศเวียดนาม คว้าตำแหน่ง “สนามบินใหม่ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2562” จากเวทีประกาศรางวัล World Travel Awards (WTA) Asia & Oceania

สนามบินนานาชาติวังดุ่งพัฒนาโดยบริษัท Sun Group และสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปลายปี 2561 โดยเป็นสนามบินแห่งแรกในเวียดนามที่ได้รับรางวัลจากเวที WTA Asia & Oceania ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “รางวัลออสการ์แห่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”

พิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ณ เกาะฟู้โกว๊ก ประเทศเวียดนาม โดยมีตัวแทนหลายร้อยคนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และตัวแทนท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียและโอเชียเนียร่วมเป็นสักขีพยาน

Pham Ngoc Sau ผู้อำนวยการสนามบินนานาชาติวังดุ่ง กล่าวว่า “การได้รับตำแหน่งสนามบินใหม่ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2562 จากเวที WTA Asia & Oceania ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงสำหรับเรา ทั้งยังตอกย้ำวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ Sun Group ที่มุ่งมั่นส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าในจังหวัดกว๋างนิญด้วยการสร้างสนามบินนานาชาติระดับโลกอย่างแท้จริง รางวัลนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อมอบบริการคุณภาพสูงสุดและประสบการณ์สนามบินที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าของเรา”

สนามบินนานาชาติวังดุ่งใช้เงินลงทุน 7.463 ล้านล้านดงเวียดนาม และได้รับการออกแบบตามมาตรฐานสูงสุดในระดับสากล เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกอันทันสมัยมากมาย สนามบินสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ (เช่น Boeing 787 และ 777) ทั้งยังรองรับผู้โดยสารได้ 2.5 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 5 ล้านคนต่อปีภายในปี 2573

สนามบินนานาชาติวังดุ่งเป็น “ทางผ่านใหม่สู่ฮาลองเบย์” การออกแบบอาคารผู้โดยสารจึงได้รับแรงบันดาลใจจากความงามของแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก และมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยว

หลังเปิดให้บริการมานาน 8 เดือน สนามบินนานาชาติวังดุ่งได้ให้การต้อนรับผู้โดยสารกว่า 150,000 คนที่เดินทางมากับเที่ยวบิน 1,300 เที่ยว นอกจากจะกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว สนามบินแห่งนี้ยังสร้างโอกาสทางการค้าให้กับจังหวัดกว๋างนิญด้วย

สนามบินนานาชาติวังดุ่งรองรับเที่ยวบินตรงจากเซินเจิ้น ประเทศจีน (ตงไห่ แอร์ไลน์ส), อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ (เวียดนาม แอร์ไลน์ส) และหูหนาน ประเทศจีน (ชิงเต่า แอร์ไลน์ส) และคาดว่าจะรองรับเที่ยวบินจากไห่หนาน หนานหนิง และกว่างโจว (ประเทศจีน) รวมถึงญี่ปุ่นและไทยภายในสิ้นปี 2562 ส่วนภายในประเทศนั้น จะมีการรองรับเที่ยวบินจากดานังและฟู้โกว๊กภายในสิ้นปีนี้

หลังจากได้รับตำแหน่ง “สนามบินใหม่ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2562” จากเวที WTA Asia & Oceania สนามบินนานาชาติวังดุ่งได้ก้าวสู่เวทีการบินระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ นอกจากนั้นยังช่วยผลักดันจังหวัดกว๋างนิญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามให้พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในระดับนานาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News