สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย นำทัพภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลกัญชาโลก ณ นครพนม

พลเอก จรัล กุลละวณิชย์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการเทศกาลกัญชาโลก เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลกัญชาโลก 2563 (World Ganja Festival 2020)” พร้อมด้วย คณะผู้จัดงาน สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย มูลนิธิร่วมใจสำนึกไทย และ สมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย ผู้สนับสนุนการจัดงาน จังหวัดนครพนม และองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน บริษัท ยูไนเต็ด โกลเบิล เอเยนซี่ (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  “กัญชาเป็นพืชที่ยอมรับกันว่ามีประโยชน์ทางการแพทย์ และได้กลายเป็นความหวังในการนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันสถานะของกัญชากำลังถูกทำให้ชัดเจนขึ้น ทั้งในด้านการแพทย์และกฎหมาย รวมถึงศาสตร์ความรู้ด้านกัญชา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริม และยังมีองค์ความรู้ที่จะต้องศึกษาและยืนยันด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และมาตราฐานทางการแพทย์ที่ยังเป็นที่สนใจอย่างมากในวงการวิชาการ สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรภาคประชาสังคมร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้ร่วมกัน ผลักดันงาน “เทศกาลกัญชาโลก” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย งานมหกรรมความรู้ด้านกัญชาเพื่อการแพทย์ที่ครอบคลุมในทุกมิติทั้งส่วนการศึกษา กิจกรรม และนันทนาการ มุ่งหวังให้เป็นเวทีระดับนานาชาติในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และส่งเสริมการพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย มีองค์ประกอบในการพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ที่พร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็น นักวิจัย/ผู้เชี่ยวชาญ สายพันธุ์กัญชาที่มีคุณภาพ รวมถึงศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อสร้างการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย”

งาน “เทศกาลกัญชาโลก 2563 (World Ganja Festival 2020)” มีกำหนดจัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2563 บนพื้นที่โดยประมาณ 100 ไร่ ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองญาติ จังหวัดนครพนม โดยภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมากมาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ (1) โซน A – Conference (ส่วนการศึกษา) การประชุมและสัมมนาวิชาการ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร/ผู้เชี่ยวชาญที่ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่อยู่ในแวดวงการพัฒนากัญชาทั้งไทยและต่างประเทศ (2) โซน B – Exhibition (ส่วนกิจกรรม) การออกร้านแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต/สกัด/ควบคุมคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกัญชาและ (3) โซน C – Fun Fair (ส่วนนันทนาการเพื่อการแพทย์) อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัด มหกรรมดนตรี การประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

 “สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย เชื่อมั่นว่าการจัดงาน “เทศกาลกัญชาโลก 2563 (World Ganja Festival 2020)” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2563 จะช่วยสร้างโอกาสความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องผ่านการรวบรวมองค์ความรู้ของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ที่วางอยู่บนผลประโยชน์สาธารณะและสุขภาพของชาวไทยทั้งประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้มีความเข้าใจในการใช้กัญชาบนพื้นฐานของความถูกต้องตามกฎหมายอย่างแท้จริง” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิพัฒน์ กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลงานเทศกาลกัญชาโลก 2563 (World Ganja Festival 2020) ได้ที่ Facebook Fanpage: World Ganja Festival, Instagram: worldganjafestival,Twitter: @world_ganja หรือคณะผู้จัดงาน คุณธง ศิริมณีธรรม โทร. 089-999-4441

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News