สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อาทิตย์ นันทวิทยา คว้ารางวัลนักการเงินแห่งปี 2560

          อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเ จ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัล “นักการเงินแห่งปี 2560 Financier  of the Year 2017”  จากวารสารการเงินธนาคาร ด้วยคุณสมบัติของการเป็นนักการเ งินครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การพิจาร ณา 4 ด้าน สะท้อนความเป็นผู้นำองค์กรได้อย่ างชัดเจน  โดยเฉพาะการผลักดันให้องค์กรที่มีอายุกว่า 110 ปี มีการปรับตัวครั้งใหญ่พร้อมรับมื อกับความท้าทายสำคัญใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งจากเทคโนโลยีทางการเงิน สภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่เ ปลี่ยนไป  รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ ตอบรับกระแสดิจิทัลเพื่อไปสู่เป้ าหมายของการเป็น ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด The Most Admired Bank และสามารถเติบโตเป็นผู้นำได้อย่ างยั่งยืน

            คณะกรรมการตัดสินรางวัล “นักการเงินแห่งปี”  ของ วารสารการเงินธนาคารได้ลงเป็นมติ มอบรางวัลเกียรติยศ “นักการเงินแห่งปี 2560 Financier of the Year 2017” ให้ นายอาทิตย์  นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเ จ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  ด้วยผลงานที่โดดเด่นผ่านคุณสมบั ติตามหลักเกณฑ์การพิจารณาครบถ้ว นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ เป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์ก ว้างไกลและทันสมัย เป็นนักการเงินมืออาชีพที่มีควา มซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริ ญเติบโตให้กับองค์กรและทำคุณประ โยชน์ต่อส่วนรวม และเป็นนักการเงินที่มีความรับผิ ดชอบต่อสังคม

            คณะกรรมการตัดสินนักการเงินแห่ง ปีได้กลั่นกรองและพิจารณาอย่างเ ข้มข้นมีความเห็นที่สอดคล้องกัน ว่า นายอาทิตย์ นันทวิทยา เป็นผู้บริหารธนาคารที่มีเป็นนั กการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไก ลและทันสมัย มีผลงานโดดเด่นสามารถขับเคลื่อน องค์กรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและ เดินไปข้างหน้า ทำให้องค์กรมีความก้าวหน้าทันสมั ย จากการตัดสินใจผลักดันให้องค์กร อย่างธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีอายุ กว่า 110 ปี  มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อ รับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกจุ ดทั่วโลก

            ความท้ายทายที่เกิดขึ้นนี้ย ากแก่การคาดเดาว่าจะเกิดอะไรในอ นาคต และอุตสาหกรรมการเงินก็กำลังเผชิ ญกับความท้าทายนี้ ทั้งการเกิดขึ้นใหม่ของเทคโนโลยี ทางการเงิน Fin Tech สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปจากนโยบายของภาครัฐที่ มุ่งให้เกิดสังคมไร้เงินสด แม้กระทั่งพฤติกรรมของลูกค้าผู้ บริโภคที่ตอบรับกระแสดิจิทัลอย่ างมากและรวดเร็ว  จึงได้มีการปรับวิสัยทัศน์ในการ มุ่งสู่การเป็นธนาคารที่น่าชื่น ชมที่สุด  The Most Admired Bank  เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินธุรกิ จของธนาคารสามารถสร้างสมดุลและเ ป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียหลั กทุกกลุ่ม

            นายอาทิตย์ ได้ทุ่มเทศักยภาพของตัวเองที่มี อยู่ให้กับงานในทุกจุดโดยเฉพาะใ นกระบวนการเปลี่ยนผ่านองค์กร  ภายใต้โครงการ  SCB  Transformation   ซึ่งเป็นการปรับยุทธศาสตร์และแน วทางการดำเนินธุรกิจครั้งใหญ่โด ยมุ่งเน้นการปรับปรุ งรากฐานของทั้งองค์กร   ทั้งที่เกี่ยวกับบุคลากร กระบวนการทำงาน ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมพนั กงานให้สามารถปรับตัวไปพร้อม ๆ กับเทคโนโลยี  ท่ามกลางการทำงานอย่างมีความสุ ขและภาคภูมิใจที่ได้เป็นพนักงาน ธนาคารไทยพาณิชย์  เพราะเชื่อมั่นว่าความสำเร็จที่ ยั่งยืนเริ่มจากความสุขของพนักง าน  

            รวมทั้งมีการลงทุนกว่า 40,000 ล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ที่เน้นการวางรากฐานทางเทคโนโลยี ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง  เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริ การของธนาคารให้สามารถตอบรับกระ แสเทคโนโลยียุคดิจิทัลอย่างชั ดเจน  ไม่ว่าจะเป็นการใส่  Smart  Function   หรือ   Capability  ต่างๆ  อาทิ  แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือรู ปแบบใหม่   การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่  ( Big  Data  Analytics )  บล็อกเชน  ฯลฯ   

       นับเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่สูงสุดเท่าที่ธนาคารเคยดำเนินกา รมา  ซึ่งจะช่วยในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ ของธนาคารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  สามารถพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ ๆ บนดิจิทัลแพลตฟอร์มของธนาคารให้ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า    พร้อมขับเคลื่อนระบบการชำระเงิน เข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเป็น รูปธรรมตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment      

            นายอาทิตย์ เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริ ญเติบโตให้กับองค์กรและทำคุณประ โยชน์ส่วนรวม   ที่มุ่งสร้างการเจริญเติบโตขอ งธนาคารในระยะยาวมากกว่าการสร้า งผลกำไรเฉพาะหน้า   โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างรากฐา นที่แข็งแกร่งในทุกด้านเพื่อให้ องค์กรสามารถเดินตามยุทธศาสตร์ใ นการเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่ สุด และเติบโตเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน รวมถึงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่ องในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังค ม และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม

            โดยมุ่งมั่นที่จะให้ความรู้ความ เข้าใจและวินัยทางการเงินกับคนใ นสังคม  โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y   หรือกลุ่มคนวัยเริ่มต้นทำงาน  ซึ่งจากข้อมูลของเครดิตบูโรพบว่ า กลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มการเป็น หนี้มากที่สุด   รวมไปถึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการใ ห้บริการงานขายผลิตภัณฑ์ทางการเ งินที่มีมาตรฐานสูงขึ้น  เพราะการดำเนินธุรกิจธนาคารต้อง อยู่บนพื้นฐานของความจริงใจ  โปร่งใส  ตลอดจนให้บริการเพื่อสร้างประสบ การณ์ที่ดีแก่ลูกค้า   นอกเหนือจากการให้ความสำคัญต่อก ารสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนและ เป็นธรรมแก่ผู้มีส่วนได้เสียในทุ กภาคส่วนครอบคลุมมิติทั้งเศรษฐกิ จ  สังคม  การศึกษา และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล

         วารสารการเงินธนาคาร ได้มอบรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี  Financier  of  the  Year   ตั้งแต่ ปี 2525   เดิมชื่อรางวัล นายธนาคารแห่งปี  เพื่อยกย่องผู้บริหารของธนาคาร ที่มีผลงานโดดเด่นที่สามารถขับเ คลื่อนองค์กรให้เติบโตและก้าวหน้ า  สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และคำนึงถึงสังคมส่วนรวม  ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อรางวัล มาเป็น  นักการเงินแห่งปี  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดั บสูงของสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์   บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิตประกันภัย รวมไปถึงสถาบันการเงินประเภทอื่ นที่มีผลโดดเด่นได้มีโอกาสเป็น นักการเงินแห่งปี  เช่นเดียวกัน  ที่ผ่านมารางวัล  นักการเงินแห่งปี  ได้รับการยอมรับจากภาครัฐ ภาคเอกชน  องค์กรธุรกิจ   สถาบันการศึกษา ว่าเป็นรางวัลเกียรติยศแห่งความ ภาคภูมิใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News