สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ จังหวัดสุโขทัย พัฒนาพื้นที่เพื่อประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธาน ในพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดรูปที่ดินเพื่อการพัฒนาพื้นที่เป็นการส่งเสริมการพัฒนาตามผังเมือง โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการร่วมคิดร่วมสร้างร่วมพัฒนา และแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบ

ทั้งบริเวณ คือเปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ สร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์ ประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน มูลค่าที่ดินเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว และสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินและหน่วยงานภาครัฐ โดยเจ้าของที่ดินยังมีกรรมสิทธ์ในที่ดินของตนเองอันจะนำมาซึ่งประโยชน์   แก่เจ้าของที่ดินและชุมชนเมือง            

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว และเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้ดำเนินการจัดรูปที่ดินฯ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดสุโขทัย โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการพัฒนาพื้นที่       ด้วยวิธีการจัดรูปที่ดินในเขตผังเมืองรวมเมืองสุโขทัย ในบริเวณเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) สภาพทั่วไปเป็นพื้นที่รกร้างใจกลางเมืองยังไม่มีการนำมาใช้ประโยชน์ และบางแปลงเป็นพื้นที่ถูกปิดล้อมไม่มีทางเข้าออก มีพื้นที่โครงการฯ 163 ไร่ 3 งาน 89.08 ตารางวา แปลงที่ดิน 93 แปลง เจ้าของที่ดิน 45 ราย กรมฯ ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อก่อสร้างถนนโครงการพร้อมระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ จำนวนทั้งสิ้น 111,600,000 บาท ได้แก่ ถนนโครงการ     ขนาดเขตทาง 16 เมตร 12 เมตร และถนนสายย่อยขนาดเขตทาง 9 เมตร และ 6 เมตร รวมความยาวถนนทั้งสิ้น 2,681 เมตร เนื่องจากในพื้นที่มีสถานีขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ การบริการด้านขนส่งสาธารณะของจังหวัดสุโขทัย จึงทำให้ถนนโครงการที่สร้างขึ้นสามารถช่วยระบายรถที่เข้าออกในสถานีขนส่งฯ พร้อมทั้งมีระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ประปา และติดตั้งระบบสูบน้ำ 2 จุด เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เต็มศักยภาพ

ขณะนี้โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดสุโขทัย​ ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งมอบโฉนดที่ดินคืนแก่เจ้าของที่ดินโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News