สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ประเทศไทย ติดอันดับ 2 จุดหมายยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงโกลเด้นวีค

สำหรับเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตในประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ยังคงครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยภูเก็ตอันดับสอง และเชียงใหม่อันดับสาม

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของชาวจีนในช่วงวันหยุด ด้วยความที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชั้นดีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเมืองอันครึกครื้นมีเสน่ห์ ชายหาดอันสวยงาม หรือสถานที่พักผ่อนอันเป็นส่วนตัว สำหรับปีนี้ ในระหว่างสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือโกลเด้นวีค (Golden Week) ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาท่องเที่ยวพักผ่อนที่ยุ่งและยาวที่สุดของปีสำหรับชาวจีนที่กำลังจะมาถึง อโกด้า (https://www.agoda.com/?site_id=1811392) หนึ่งในบริษัทท่องเที่ยวดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย เปิดเผยข้อมูลการจองห้องพักที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในใจนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยประเทศไทยติดอันดับ 2 ของจุดหมายท่องเที่ยวนอกประเทศยอดนิยม ตามหลังประเทศญี่ปุ่นที่ครองอันดับ 1 ขณะเดียวกันกรุงเทพฯยังคงรักษาตำแหน่งอันดับหนึ่งของเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตในประเทศไทยไว้ได้เป็นปีที่สามติดต่อกัน ตามมาด้วยภูเก็ตอันดับ 2  และเชียงใหม่อันดับ 3

ในกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งสามารถเพลิดเพลินกับหลากหลายแหล่งช้อปปิ้ง ที่เหมาะกับทุกงบประมาณและรสนิยมได้ ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าไฮเอนด์ ไปจนถึงร้านเสื้อผ้าสั่งตัดฝีมือคนไทย และตลาดเสื้อผ้าราคาย่อมเยาย่านประตูน้ำ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ใคร่อยากท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากกว่า กรุงเทพฯก็มีสถาปัตยกรรมที่งดงามมากมายให้สำรวจ เช่น พระบรมมหาราชวังและวัดอรุณ สุดท้ายร้านอาหารรสเลิศที่มีอยู่แทบทุกมุมทั่วเมือง ถือเป็นแหล่งเติมพลังชั้นดีให้นักท่องเที่ยวมีแรงเที่ยวกันต่อตลอดทั้งวัน

ภูเก็ต ศูนย์กลางท่องเที่ยวทางทะเลทางใต้ของประเทศไทย มีกิจกรรมความบันเทิงหลายรูปแบบให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้เพลิดเพลิน อาทิ หาดทรายสีขาวเนียนละเอียด บริการทัวร์ดำน้ำดึกบริเวณเกาะราชาใหญ่ และสถานบันเทิงยามราตรีอันเต็มไปด้วยสีสัน

ทั้งนี้ข้อมูลการจองห้องพักก็แสดงให้เห็นว่า มีเมืองชายฝั่งและเกาะต่าง ๆ ในภาคใต้ของประเทศไทยถึง 7 แห่งติดท็อปเท็นของเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตในประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงโกลเด้นวีค โดยมีเกาะสมุย, พัทยา, กระบี่, เกาะลันตา, หัวหิน / ชะอำ และเกาะหลีเป๊ะ อยู่ในอันดับที่ 4, 5, 6, 7, 8 และ 9 ตามลำดับ

ขณะที่เชียงใหม่ เมืองแห่งการพักผ่อนสุดฮิปทางเหนือของประเทศ ก็มีทั้งคาเฟ่และแกลเลอรี่คูล ๆ และทิวทัศน์อันตระการตาของภูเขาและป่าไม้บนยอดดอยอินทนนท์ ให้นักท่องเที่ยวไปรีแล็กซ์ผ่อนคลาย อีกหนึ่งเมืองทางเหนือที่ติดท็อปเท็นคือ ปาย อำเภอยอดนิยมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ในอันดับ 10

เมื่อพูดถึงปัจจัยที่ส่งผลให้ชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทย หนึ่งในปัจจัยหลักคือสินค้าและค่าบริการที่ราคาไม่แพง ด้วยเหตุนี้เองรัฐบาลไทยจึงมีมติให้ขยายเวลาการขอ Visa on Arrival สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนปี 2563 เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น

‘สัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน’ เป็นช่วงวันหยุดประจำปีที่จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2543 โดยจะกินระยะเวลาประมาณ 7-8 วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมถึง 7 ตุลาคม ชาวจีนมักถือโอกาสนี้หลีกหนีจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวันไปทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ รวมถึงเดินทางไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านในทวีปเอเชีย

สำหรับ 10 จุดหมายท่องเที่ยวนอกประเทศยอดนิยมของชาวจีนในช่วงโกลเด้นวีค นอกจากจะมีญี่ปุ่น (1) ไทย (2) ฮ่องกง (3) ไต้หวัน (4) และฟิลิปปินส์ (5) แล้ว ยังมีสิงคโปร์ที่โดดขึ้นมาอยู่ท็อปเท็นในอันดับที่ 7 มาเลเซียที่ครองอันดับ 8 มาตั้งแต่ปี 2560 ฟิลิปปินส์แซงหน้าเกาหลีใต้ (6) มาอยู่อันดับ 5 ส่วนอินโดนีเซียขยับขึ้นมาอันดับ 9 ขณะที่จากเวียดนามยังคงหล่นลงมาเรื่อย ๆ จากอันดับ 5 ในปี 2560 มาเป็นอันดับ 10 ในปีนี้

Political News