สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

DRT ลุ้นผลงาน9เดือนนิวไฮต่อเนื่องเร่งเดินเครื่องจักรเต็มอัตราหนุนต้นทุนผลิตต่อหน่วยต่ำ

‘บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT’ ลุ้นผลการดำเนินงาน 9 เดือนทำนิวไฮต่อเนื่อง หลังภาพรวมการผลิต เดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา สามารถรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยได้ 90% รองรับความต้องการใช้สินค้าจาก 4 ช่องทางจำหน่ายหลักทั้งในและต่างประเทศคงการเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยต่ำ ขณะที่ผลิตภัณฑ์อิฐมวลเบากลับมาสร้างผลกำไรดีขึ้น พร้อมเผยการลงทุนขยายไลน์การผลิตไฟเบอร์ซีเมนต์ NT11 อีก 55,000 ตันคืบหน้าตามแผน คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปีหน้า

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูปและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา สามารถรักษาอัตราการเติบโตอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าในไตรมาสนี้ถือเป็นโลว์ซีซั่นหรือช่วงนอกฤดูการขายของสินค้าวัสดุก่อสร้างก็ตาม แต่จากการวางกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ การเตรียมความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์และทีมช่างติดตั้งมืออาชีพไว้ให้บริการ รวมถึงการสร้างการจดจำ แบรนด์ ‘ตราเพชร’ ภายใต้แนวคิด ‘สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลัง’ ที่มีผลิตภัณฑ์รองรับการก่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ตราสินค้าของ ‘ตราเพชร’ มีความแข็งแกร่งและเป็นที่จดจำของลูกค้าทุกกลุ่ม ส่งผลดีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าที่ดีขึ้นและเป็นเหตุให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ 

ทั้งนี้ การดำเนินงานในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า บริษัทฯ สามารถเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าได้เต็มกำลังการผลิตหรือเฉลี่ยอยู่ที่ 90% ของกำลังการผลิตโดยรวม เพื่อป้อนสินค้าเข้าสู่ช่องทางจำหน่ายหลักทั้ง 4 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายย่อย กลุ่มลูกค้าโครงการและตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน DRT ยังใช้โอกาสนี้เร่งผลิตเพื่อเพิ่มปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังให้เพียงพอรองรับความต้องการในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการใช้สินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไปปรับปรุงและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนภาพรวมการขายสินค้ากลุ่มมวลเบา ได้แก่ อิฐ คานทับหลัง และเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป เป็นกลุ่มสินค้าที่สามารถกลับมาสร้างผลกำไรให้แก่ DRT ได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้จากการกระตุ้นยอดขาย ส่งผลให้มีอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยอยู่ที่ 70% ของกำลังการผลิตรวม ซึ่งเป็นระดับที่มีขีดความสามารถในการบริหารต้นทุนการผลิตต่อหน่วยให้อยู่ในระดับที่ดี และสินค้าในกลุ่มไม้สังเคราะห์ก็ได้รับผลดีจากสถานการณ์ราคาวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตซึ่งปรับตัวลดลงในปัจจุบัน จึงส่งผลให้บริษัทฯ สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 25-27% ได้ตามเป้าหมาย 

“เราพอใจกับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ก.ค. – ส.ค.) ซึ่งตามปกติจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นที่กำลังซื้อชะลอตัว ส่งผลให้อัตราการเดินเครื่องจักรโดยเฉลี่ยจะลดลงต่ำกว่าไตรมาสอื่นๆ อย่างไรก็ตามจากแผนการตลาดที่วางไว้และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและอยู่ในใจของผู้บริโภค ทำให้เราสามารถรักษายอดขายและอัตราการเดินเครื่องจักรให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี” นายสาธิต กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DRT กล่าวว่า ความคืบหน้าการลงทุนขยายไลน์การผลิตไฟเบอร์ซีเมนต์ NT 11 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์และไดมอนด์บอร์ด อีก 55,000 ตัน รองรับการนำไปใช้ก่อสร้างและตกแต่งซ่อมแซมที่อยู่อาศัยนั้น ปัจจุบันการขยายการลงทุนมีความคืบหน้าตามแผนงาน โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับการติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าการขยายกำลังการผลิตจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/63 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการผลิตสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้นและผลักดันภาพรวมยอดขายสินค้าของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

Political News