สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บีทีเอส ยันเดินหน้าแก้ปัญหาคอขวดสถานีสะพานตากสิน

“บีทีเอส” เดินหน้าไม่หยุดยั้งเร่งแก้ปัญหาช่วงคอขวดสถานีสะพานตากสิน เผยความคืบหน้ารับมอบขบวนรถไฟฟ้าใหม่เข้าสู่ระบบแล้ว 27 ขบวน จากที่สั่งซื้อล็อตใหญ่ 46 ขบวนเมื่อปี 2559 ชี้หากรับมอบแล้วเสร็จในปี 2563 จะทำให้มีขบวนรถมากถึง 98 ขบวน ล่าสุดรับรางวัล DRIVE AWARD  2019

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2542 บีทีเอสเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่บีทีเอสได้สั่งซื้อล็อตใหญ่รวม 46 ขบวนเมื่อปี 2559 ขณะนี้ทยอยรับมอบเข้ามาแล้ว 27 ขบวน ทำให้ปัจจุบัน (สิงหาคม 2562) บีทีเอสมีขบวนรถในระบบรวมแล้วทั้งสิ้น 79 ขบวน เพิ่มขึ้นจาก 52 ขบวน ในปีที่ผ่านมาก่อนเริ่มทยอยรับมอบ

ทั้งนี้ เมื่อรับมอบรถไฟฟ้าขบวนใหม่ครบถ้วนภายในปี 2563 แล้ว จะทำให้บีทีเอสมีรถไฟฟ้าออกให้บริการมากถึง 98 ขบวน เป็นความสะดวกสบาย ที่บีทีเอสตั้งใจมอบให้กับผู้โดยสารและประชาชนทุกคน

“ในปี 2542 ที่เปิดให้บริการครั้งแรก บีทีเอสมีขบวนรถให้บริการ 35 ขบวน และได้สั่งซื้อขบวนรถเพิ่มอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้ง รวม 4 ล็อต โดยสั่งซื้อเพิ่มครั้งแรกในปี 2548 จำนวน 12 ขบวน ครั้งที่สอง ในปี 2554 จำนวน 5 ขบวน และครั้งที่สาม ในปี 2559 จำนวน 46 ขบวน นอกจากเพิ่มจำนวนขบวนรถ บีทีเอสยังเพิ่มตู้โดยสารขบวนรถจาก 3 ตู้โดยสารต่อขบวน เมื่อเริ่มให้บริการในปี 2542 เพิ่มมาเป็น 4 ตู้โดยสารต่อขบวน และเมื่อมีขบวนรถครบถ้วน 98 ขบวน จะมีตู้โดยสาร 392 ตู้ เพิ่มจาก 35 ขบวน 105 ตู้โดยสาร เมื่อเริ่มให้บริการ”

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนรถไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น จะช่วยให้การเดินรถมีความถี่สูงสุดได้ในชั่วโมงเร่งด่วน แม้จะมีการขยายเส้นทาง และจำนวนสถานีที่ให้บริการเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบีทีเอสให้บริการรวม 44 สถานี ทั้งในสายสีลมและสายสุขุมวิท มีความถี่การเดินรถสูงสุดในชั่วโมงเร่งด่วน เช้าและเย็น ในสายสุขุมวิท (สถานีห้าแยกลาดพร้าว - สถานีสำโรง) ที่ 2.40 นาทีต่อขบวน และในสายสีลม 3.45 นาทีต่อขบวน

“สายสีลมมีข้อจำกัด ช่วงคอขวดสถานีสะพานตากสินเป็นทางเดี่ยว ขบวนรถไฟฟ้าวิ่งได้ทีละขบวน วิ่งสวนกันไม่ได้ จึงต้องจอดคอยเพื่อสลับกันวิ่ง สายสีลมจึงไม่อาจทำความถี่สูงสุดได้มากเท่าสายสุขุมวิท ขณะนี้บีทีเอสอยู่ระหว่างการขออนุมัติใช้พื้นที่ เพื่อปรับปรุงขยายสถานีให้รถไฟฟ้าวิ่งสวนกันได้จากกรมทางหลวงชนบท หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งได้จัดทำและเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อขอดำเนินการปรับปรุงขยายสถานีดังกล่าวต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยแล้ว หากดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้ความถี่ในสายสีลมเพิ่มมากขึ้น เป็นความสะดวกสบายแก่ประชาชนที่มากขึ้น”

ด้านนายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์  ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  BTS กล่าวว่าได้เป็นผู้แทนบริษัทขึ้นรับรางวัล DRIVE AWARD  2019  กลุ่มธุรกิจบริการ (Services) ในฐานะที่บีทีเอส กรุ๊ปฯ เป็นองค์กรที่มีนวตกรรม มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ มีการสร้าง INNOVATION ที่ผลักดันให้เกิดนวตกรรมใหม่ๆ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน ช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้า สร้างความเป็นมาตรฐานของไทยขึ้นมา และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคม ตลอดจนสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยมี ดร.วิเลิศ ภูริวัชร  (กลาง) คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นายชาติชาย พยุหนาวีชัย (ซ้าย) นายกสมาคมนิสิตเก่าเอ็มบีเอ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นผู้มอบรางวัลมอบรางวัล  ณ หอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่  27 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรบบิท โฮลดิ้งส์ กลุ่ม บีทีเอส กรุ๊ปฯ ตั้ง อนันดาฯ และ ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด เสริมแกร่ง เปิดตัวโครงการเวิลด์คลาสเรสซิเดนซ์ THE RESIDENCES 38

แรบบิท โฮลดิ้งส์ กลุ่ม บีทีเอส กรุ๊ปฯ ผนึกอนันดาฯ เปิดตัวเวิลด์คลาสเรสซิเดนซ์ THE RESIDENCES 38

บีทีเอส กรุ๊ปฯ เตรียมออกหุ้นกู้เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปจำนวน 4 รุ่น ดอกเบี้ยระหว่าง 3.60 – 4.95%

Robinhood จับมือ Rabbit Rewards ส่งแคมเปญนั่ง Robinhood Ride แลกเที่ยว BTS

บีทีเอส กรุ๊ปฯ เตรียมออก ‘หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน’ เสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในไทย

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ชวนลูกค้าสนุกกับกิจกรรม “ดูใบเฟิร์นเพลินทุกขบวน”

Political News