สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เทนนิสไทยวางเป้าครอง5ทองซีเกมส์-ผจก.ทีมมั่นใจทำได้,“แทมมี่-ลัก”พร้อมสู้

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ นายนิตินาถ บุหลัน ผู้จัดการทีมเทนนิสทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เป็นประธานแถลงข่าว “เทนนิสไทยมุ่งสู่เจ้าเหรียญทองซีเกมส์” ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม โดยมี “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสมือ 19 ของโลก และ “ลัก” ลักษิกา คำขำ นักเทนนิสมือ 1 ของไทย มือ 125 ของโลก และ นายธเนศร วนิศรกุล จากมนต์ นมสด และบริษัท มนต์นมสดภาคเหนือ จำกัด ร่วมงานท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก

ภายในงานนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้ให้การสนับสนุนการเตรียมนักเทนนิสชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ส่งผู้แทนมาร่วมด้วย ได้แก่ กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด, บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด, ร้านมนต์นมสด, บริษัท เอ็มบีเค จำกัด (มหาชน), บริษัท ปึงหงี่เชียง ฟู๊ดโปรดักส์ จำกัด, ผลิตภัณฑ์ ปลาเส้น Full Fish บริษัท ดาสมุทร และ หจก. บางกอกอโล

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวว่า สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อยืนยันความพร้อมของทีมเทนนิสไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคมนี้ โดยทีมเทนนิสไทยได้รับโควตานักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 10 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 5 คน ซึ่งขณะนี้สมาคมได้มีการพิจารณานักกีฬาหลักจากผลงานการแข่งขันและอันดับโลกไว้แล้ว 6 คน คือชาย 3 คน ประกอบด้วย วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 1 ของไทย มือ 580 ของโลก และ สนฉัตร รติวัฒน์ มือ 192  ของโลกประเภทคู่ กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ มือ 152  ของโลกประเภทคู่, นักกีฬาหญิง 3 คน ประกอบด้วย ลักษิกา คำขำ มือ 1 ของไทย มือ 125  ของโลก, เพียงธาร ผลิพืช มือ 325  ของโลก และ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตมือ 19 ของโลกทีมชาติชุดซีเกมส์หลายสมัย   ดังนั้นในช่วงระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคมนี้ สมาคมจึงได้เปิดให้ทำการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติเข้ามาเสริมทีมอีก 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน โดยจะใช้ระบบการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัว ซึ่งมีนักกีฬาเข้าร่วมคัดตัวรวมทั้งสิ้น 15 คน ชาย 8 คน หญิง 7 คน แข่งขันระบบพบกันหมดในสายที่จะแบ่งประเภทละ 2 สาย โดยหาผู้ที่ดีที่สุด 2 คนของสายเข้าไปแข่งไขว้กันในรอบ 4 คนสุดท้าย จากนั้นก็จะหาผู้เล่นที่ดีที่สุดเพียง 2 คนเข้าร่วมทีมชาติ

“ซีเกมส์ครั้งนี้มีแข่งขัน 5 ประเภทคือ ชายเดี่ยว,หญิงเดี่ยว,ชายคู่, หญิงคู่ และ คู่ผสม จากผลงานและความสามารถของนักเทนนิสไทยในภูมิภาคนี้ ที่ผ่านมาก็สามารถทำผลงานคว้าเจ้าเหรียญทองกีฬาเทนนิสมาโดยตลอด และครั้งนี้ยิ่งได้ แทมมี่ กลับมาร่วมทีมชาติอีกครั้ง นอกจากจะได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้น้องๆแล้ว ยังเป็นขวัญกำลังใจและเสริมทีมให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยครั้งนี้สมาคมก็วางเป้าหมายเหรียญทองไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 4 เหรียญทอง”

ด้านนายนิตินาถ บุหลัน ผู้จัดการทีมเทนนิสทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 30 กล่าวว่า การเข้ามารับเป็นผู้จัดการทีมเทนนิสซีเกมส์ครั้งนี้ โดยส่วนตัวก็เป็นคนที่ชอบและเล่นกีฬาเทนนิสอยู่แล้วก็อยากจะเห็นนักเทนนิสไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขัน วงการเทนนิสไทยกลับมาเฟื่องฟูเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปอีกครั้ง ดังนั้นซีเกมส์ก็คือจุดเริ่มต้นหลักที่ตนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการเทนนิสไทย และจากศักยภาพนักเทนนิสไทยแล้วรวมถึงความเป็นมืออาชีพ ความพร้อมของนักเทนนิสตนก็อยากจะพาทีมคว้าให้ได้ถึง 5 เหรียญทอง

 “เป้าหมายจริงๆ ก็คือ 5 เหรียญทอง ซึ่งจากการได้รายชื่อและได้มีการเข้ามาร่วมพิจารณาวางตัวนักกีฬาหลักแล้ว ทั้ง สนฉัตร สรรค์ชัย ก็จะเป็นหลักในประเภทชายคู่แน่ๆ ส่วนคู่ผสมก็จะต้องมาดูที่ความพร้อมอีกครั้ง นอกจากนี้การได้ แทมมารีน ที่มีประสบการณ์สูงมาช่วยในประเภทคู่อีกก็นับว่าเพิ่มโอกาสในการคว้าเหรียญทองได้มาก ส่วน วิชยา ก็จะลงเป็นตัวหลักประเภทเดี่ยว เช่นเดียวกับ ลักษิกา รวมถึง เพียงธาร ที่เล่นได้ทั้งเดี่ยวและคู่ ร่วมกับนักหวดอีก 4 คนที่จะมาเสริมทีม และเมื่อได้นักกีฬาครบแล้วก็จะมีการวางแผนฝึกซ้อมและเก็บตัว ซึ่งเทนนิสเป็นกีฬาอาชีพที่นักกีฬามีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องรวมถึงการออกแข่งขันอยู่ตลอดเพราะฉะนั้นเรื่องวินัยนั้นไม่มีปัญหา ในส่วนของผมก็จะมาเติมในสิ่งที่ขาดทั้งการดูแลด้านโภชนาการ สภาพจิตใจ และ การดูแลด้านเทคนิคร่วมกับทีมโค้ช คือ วิทยา สำเร็จ และ วีรภัทร ดอกไม้คลี่ โดยเราทำงานกันเป็นทีมเพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมายที่วางไว้”

ผู้จัดการทีมเทนนิสซีเกมส์ กล่าวอีกว่า แม้เป้าหมายจะค่อนข้างสูงคือ 5 เหรียญทองแต่ก็ต้องไม่ประมาทเพราะล่าสุดได้ข่าวว่า เวียดนาม มีการโอนสัญชาตินักเทนนิสมาร่วมทีม รวมถึง ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพที่นักเทนนิสมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และอินโดนีเซียคู่แข่งที่ยังแข็งแกร่ง เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีการวางแผนและทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ทีมในทุกด้าน รวมถึงการมองเป้าหมายต่อไปสู่โอลิมปิกเกมส์ด้วย

ส่วน “แทมมี่” แทมมารีน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาเทนนิสฯ และผู้จัดการทีม ที่ให้โอกาสตนได้กลับมาร่วมรับใช้ชาติชุดซีเกมส์อีกครั้ง โดยครั้งนี้ก็ตั้งใจจะกลับมาช่วยทีมในประเภทคู่ ซึ่งขณะนี้ก็พยายามฟิตร่างกายให้แข็งแกร่งมากที่สุดเพื่อจะให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน ยอมรับว่าเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่งเนื่องจากหายจากซีเกมส์ไป 4 ปีและกลับมาเล่นในช่วงอายุมากด้วย แต่ก็จะพยายามทำให้เต็มที่และดีที่สุด ส่วนเรื่องโอลิมปิกเกมส์ก็เป็นอีกเป้าหมายหนึ่ง แต่ตนก็ต้องพยายามทำผลงานเก็บอันดับโลกให้ได้ดีที่สุด

ขณะที่ ลักษิกา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์นักเพราะมีปัญหาอาการบาดเจ็บเอ็นหัวไหล่ขวาฉีกต้องรักษาและฟื้นฟูร่างกายมาสักระยะหนึ่งแล้ว และขณะนี้อาการดีขึ้นมาก เริ่มกลับมาลงซ้อมได้แล้ว และเชื่อว่าจะหายทันก่อนซีเกมส์แน่นอน ส่วนเป้าหมายในซีเกมส์ก็ต้องพยายามรักษาเหรียญทองหญิงเดี่ยวไว้ให้ได้ แม้รู้ว่าจะต้องเจองานหนักเนื่องจากนักเทนนิสในอาเซียนหลายชาติมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเขาก็ต้องการเอาชนะเรา เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพยายามไม่ประมาท.

 

Political News