สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"ราช กรุ๊ป ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น มูลค่า1,998.40ล้านบาท

บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบ โคเจนเนอเรชั่นของ บริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด  มูลค่าโครงการรวม 5,726.68 ล้านบาท โครงการดังกล่าวมีกำลังผลิตติดตั้ง 110 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 10 ตัน ต่อชั่วโมง ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2556

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิ รวม  99.97% ของบริษัท นวนครการไฟฟ้า จำกัด (“NNE”) เป็นเงินจำนวน 1,998.40 ล้านบาท ส่งผลให้ราช กรุ๊ป เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และได้รับสิทธิในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าเอสพีพีดังกล่าว และคาดว่าราช กรุ๊ป จะเข้าไปดำเนินการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าแห่งนี้อย่างเป็นทางการได้ในเดือนตุลาคม ศกนี้

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในโครงการโรงไฟฟ้านวนครโคเจนเนอเรชั่น เป็นความสำเร็จในการขยายการเติบโตตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงกระแสเงินสดและรายได้ของบริษัทฯ ยิ่งขึ้น เพราะเป็นโครงการที่เดินเครื่องจำหนายกระแสไฟฟ้าแล้ว และยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ที่มีระยะเวลาคงเหลือเกือบ 20 ปี

“โครงการนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทฯ ได้ทันที โดยกระแสไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์จำหน่ายแก่กฟผ. ส่วนกระแสไฟฟ้าที่เหลือ พร้อมทั้งไอน้ำ จะผลิตและจำหน่ายแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรม นวนคร ซึ่งบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรมให้มากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย  สำหรับเงินลงทุนบริษัทฯ ได้จัดสรรเงินทุนและจัดหาเงินกู้สัดส่วน 35 ต่อ 65 เพื่อซื้อโครงการดังกล่าวและคาดว่าดีลจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนศกนี้” นายกิจจา กล่าว

ความสำเร็จในการซื้อกิจการโรงไฟฟ้านวนครครั้งนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการลงทุน เพิ่มขึ้นเป็น 7,047.54 เมกะวัตต์ โดยกำลังผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากการจำหน่ายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. และไอน้ำที่ผลิตได้จะถูกขายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำกำลังเติบโต เป็นการช่วยเสริมให้ระบบพลังงานในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนครมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น” นายกิจจา กล่าวปิดท้าย

Political News