สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

THG โชว์ผลงาน Q2/2562 ทำรายได้ 2,009 ล้านบาท เติบโต 20%

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG โชว์ไตรมาส 2/2562 มีรายได้รวม 2,009 ล้านบาท เติบโต 20% หลังรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจาก รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง ที่มีปริมาณคนไข้เพิ่มขึ้นและเริ่มเปิดให้บริการศูนย์ IVF เพิ่มในเดือนพฤษภาคม รวมถึงรับรู้รายได้จากการโอนที่พักอาศัยในโครงการ Jin Wellbeing County รังสิต อีกจำนวน 36 ยูนิต ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดรายได้ยังเติบโต จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมืองที่มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้น และทยอยโอนกรรมสิทธิ์ที่พักอาศัย

            นพ. ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้แนวคิด ‘ปกป้องดูแลความสุขและสุขภาพคนไทยทุกช่วงชีวิต’ (Lifetime Health Guardian For All) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2562 (เมษายน – มิถุนายน) สามารถสร้างรายได้เติบโตได้ดี โดยมีรายได้รวม 2,009 ล้านบาท เติบโต 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 1,675 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ที่เปิดให้บริการช่วงต้นปี เริ่มรับรู้รายได้เต็มไตรมาสและมีคนไข้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงการเริ่มเปิดให้บริการศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก หรือ IVF เมื่อเดือนพฤษภาคม สำหรับโครงการ Jin Wellbeing County รังสิต มียอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีก 36 ยูนิต ส่วนศูนย์หัวใจมีคนไข้เพิ่ม ทั้งที่ศูนย์หัวใจ รพ.พัทลุง และ ศูนย์หัวใจ รพ.ธนบุรี 2 ซึ่งเริ่มรับคนไข้ส่งต่อที่ใช้สิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติได้ในไตรมาส 2 นี้

            ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2562 แม้ว่าบริษัทฯ ได้บันทึกค่าใช้จ่ายตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานเพิ่มเติมตามกฎหมายแรงงานใหม่จำนวน 76 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เนื่องจากมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนในหุ้นบริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH จำนวน 222 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 224 ล้านบาท หากไม่รวมรายการพิเศษทั้ง 2 รายการดังกล่าว บริษัทฯ จะมีกำไรจากการดำเนินงานปกติ 73 ล้านบาทในไตรมาสนี้

            ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม – มิถุนายน) มีอัตราเติบโตในทิศทางเดียวกัน โดยมีรายได้รวม 3,881 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 3,358 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 232 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากไม่รวมรายการพิเศษ จะเท่ากับ 81 ล้านบาท 

            รองประธานกรรมการ THG กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินงานครึ่งปีหลัง คาดว่ารายได้รวมจะยังคงมีแนวโน้มที่ดี  เนื่องจากปกติแล้ว ไตรมาส 3 เป็นไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาลที่จะมีปริมาณคนไข้สูงกว่าไตรมาสอื่นๆ ส่วน รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง คาดว่าจะมีคนไข้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่นิยมเดินทางมาใช้บริการรักษาสุขภาพในประเทศไทยในรูปแบบ Medical Tourism ส่วนธุรกิจร่วมทุนโรงพยาบาลในต่างประเทศ ได้แก่ Welly Hospital ในประเทศจีน และ Ar Yu International Hospital ในประเทศเมียนมา คาดว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้นตามลำดับ

            นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 ได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท กำหนดจ่ายในวันที่ 12 กันยายน 2562

            นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยโครงการ Jin Wellbeing County รังสิตเพิ่มเติม ณ สิ้นไตรมาส 2/2562 มียอดขาย 145 ยูนิต โอนไปทั้งสิ้น 80 ยูนิต และมียอดขายรอโอนกรรมสิทธิ์ (แบ็กล็อก) จำนวน 65 ยูนิต รวมทั้งได้ชูจุดแข็งด้านบริการทางการแพทย์ เปิดตัวที่พักอาศัยแบบ ‘Assisted Living’ ห้องพักอาศัยตกแต่งครบพร้อมเข้าอยู่ จำนวน 40 ยูนิต เพื่อปล่อยเช่าให้กับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษตลอด 24 ชั่วโมงโดยบุคลากรที่เชี่ยวชาญ มีแพทย์และพยาบาลประจำโครงการ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสุขภาพ พร้อมบริการอื่นๆ อาทิ อาหารวันละ 3 มื้อ อาหารว่างวันละ 2 มื้อ บริการทำความสะอาดห้องพัก ฯลฯ โดยจัดโปรโมชั่นถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ห้องแบบ 1 ห้องนอน (43-46 ตร.ม) และแบบ 1 ห้องนอนพร้อมห้องอเนกประสงค์ (63-66 ตร.ม)  คิดค่าเช่าอัตราพิเศษเดือนละ 45,000 บาท และ 55,000 บาทตามลำดับ จากราคาปกติเดือนละ 90,000 บาท และ 105,000 บาทตามลำดับ  โดยต้องทำสัญญาขั้นต่ำ 12 เดือน  

Political News