สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทริพเพิลไอโลจิสติกส์ รุกต่อเนื่อง 3 ปี วางเป้ารายได้โต 20% ต่อปี

ล่วงเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 3/2562 หลายธุรกิจเริ่มเห็นภาพของผลการดำเนินธุรกิจในปีนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือภาคธุรกิจโลจิสติกส์ที่ในปีนี้ถือว่าภาวะการณ์แข่งขันรุนแรงไม่น้อยไปกว่าภาคธุรกิจอื่นๆ โดยกลุ่มบริษัทรายกลาง รายย่อย จะได้รับผลกระทบต่อเนื่อง เช่นเดียวกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ที่หลายบริษัทกลับพบว่ามีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้น ดังเช่นบริษัท ทริพเพิลไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ที่สร้างผลกำไรในช่วงครึ่งปีแรก 2562 ได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททริพเพิลไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทว่า แนวโน้มในช่วงไตรมาส 3/2562 จะมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการส่งออกและนำเข้า อย่างไรก็ดีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอาจมีอัตราการเติบโตที่ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากทมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการนำเข้าและส่งออก อาทิ อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นของเงินบาท ภาพรวมเศรษฐกิจของโลกที่เป็นผลสืบเนื่องจากภาวะสงครามการค้าของสหรัฐอเมริกา และจีน

เตรียมความพร้อมรับมือไว้อย่างไร

“อย่างไรก็ดีทางบริษัทได้คาดการณ์ถึงสภาวะดังกล่าวโดยได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี(ปี 2562-2564) ให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายในการเป็นผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรในระดับภูมิภาค โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมในระดับภูมิภาค และยังถือเป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่ให้แก่กลุ่มบริษัท จะเห็นได้จากการการเข้าซื้อกิจการของบริษัท DG Packaging Pte .,Ltd. และ บริษัท Around Logistics Management จำกัด ที่ส่งผลให้ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทเติบโตโดดเด่นและคาดว่าผลประกอบการจากการลงทุนดังกล่าวจะยังมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ในส่วนกำไรสุทธิสูงสุดหรือ New High นั้นปีนี้กำไรสุทธิของบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนสร้างสถิตินิวไฮในไตรมาส 2/2562 ด้วยผลกำไรสุทธิสูงสุดต่อไตรมาสที่ 50.4 ล้านบาท หรือเติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ 31% ซึ่งทำให้กำไรสุทธิของบริษัทครึ่งปีแรกเติบโต 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากทั้งการเติบโตของรายได้รวมของบริษัท และผลตอบแทนจากเงินลงทุนในกิจการาร่วมค้า และบริษัทร่วมที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เช่นเดียวกับผลตอบแทนจากการลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยผลตอบแทนที่ได้รับจากการเข้าซื้อกิจการในบริษัท DG Packaging Pte .,Ltd. ในสัดส่วน 50% เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 และเข้ามาลงทุนในกลุ่มบริษัท Around Logistics Management จำกัด ในสัดส่วน 50% เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ล่าสุดตามผลการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.17 บาท คิดเป็นเงินปันผลจ่ายทั้งหมด 103.2 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

ภาพรวมดำเนินงานไตรมาสที่ 2 เป็นอย่างไร

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2562 ของบริษัทมีรายได้รวม 711.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 1.7% เป็นผลจากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ และธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์ ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า รายได้รวมเพิ่มขึ้นคิดเป็น 4.3% จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจอื่นรายได้มีการปรับลดตัวลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมมูลค่าการส่งออกและนำเข้าของประเทศไทยในช่วงไตรมาส 2/2562 ติดลบที่ -5.8%  และ -3.7% ตามลำดับ

โดยในส่วนของกำไรขั้นต้น พบว่ากลุ่มบริษัทมีกำไรขั้นต้นในไตรมาส 2/2562 จำนวน 117.8 ล้านบาท คิดเป็นอัตตรากำไรขั้นต้น 16.6% ซึ่งลดลฃงเล็กน้อยจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักตามการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการให้บริการของธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ

สำหรับกำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาส 2/2562 จำนวน 50.4 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และไตรมาสก่อนหน้า จำนวน 12.1 ล้านบาท และ 7.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 31.5% และ 17.6% ตามลำดับ ในขณะที่อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 7.1% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วและไตรมาสก่อนหน้าที่ทมีอัตรากำไร 5.5%  และ 6.3% ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมเดิม รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2561 และในไตรมาส 1/2562 ที่ผ่านมา

ทางด้านผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1,394.4 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน 91.3 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโตที่ 7.0% ซึ่งถือเป็นการดำเนินงานที่เป็นไปตามเป้าหมายและยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมการส่งออกและนำเข้าของประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกติดลบที่ -5.0% และ -2.0% ตามลำดับ

ในขณะที่กำไรขั้นต้นในช่วง 6 เดือนแรกปี 2562 อยู่ที่ 231.8 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 16.6% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการให้บริการ และผลกระทบจากการจัดประเภทรายการใหม่ อาทิ ค่าใช้จ่ายในการขาย เปลี่ยนเป็นต้นทุนการขายและให้บริการ นั่นเอง

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารงวด 6 เดือนแรกปี 2562 จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายในการขายมีการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญกว่า 23.4% สาเหตุมาจากการจัดประเภทรายการใหม่ข้างต้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารมีการปรับลดลงเล็กน้อยที่ 3.8%

เช่นเดียวกับในส่วนของส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้านั้น มีการปรับเพิ่มขึ้นจากช่วง 6 เดือนแรกปี 2561 อย่างมีนัยสำคัญ จากการที่บริษัทได้รับรู้ผลการดำเนินงานจากกิจการที

Political News