สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซิตี้แบงก์ เปิดตัว“เพย์เมนท์ เอาท์ไลเออร์ ดีเทคชั่น”ตรวจสอบเงินน่าสงสัยอัตโนมัติ

ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดตัวการใช้งาน “ซิตี้ เพย์เมนท์ เอาท์ไลเออร์ ดีเทคชั่น” (Citi®Payment Outlier Detection) นวัตกรรมยกระดับความปลอดภัยการทำธุรกรรมและการบริหารกระแสเงินสด ผ่านการประยุกต์ เอไอ และแมชชีนเลิร์นนิง ในการประมวลผล และตรวจสอบค้นหารายการชำระเงินที่น่าสงสัย เปรียบเทียบและปรับปรุงระบบตรวจหาความแตกต่าง และความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการสั่งจ่ายจากรายการชำระเงินต่างๆ จากประวัติข้อมูลของลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติ พร้อมระบบแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที ก่อนเกิดการทำคำสั่งจ่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรัดกุมในการตรวจสอบการทำธุรกรรม รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากรายการสั่งจ่ายผิดวิสัย ที่เสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ธุรกิจ โดยปัจจุบันพร้อมเปิดใช้แล้วใน 90 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มการทำธุรกรรมออนไลน์สำหรับลูกค้ากลุ่มสถาบันของทางธนาคารฯ ได้แก่ CitiDirect BE และ CitiConnect ด้วยการพัฒนาของสายงานบริหารจัดการเงินเพื่อธุรกิจ

มร. มานิช โคลิ หัวหน้าภูมิภาคกลุ่มตลาดโลก กลุ่มงานระบบชำระเงิน และการรับชำระ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า ท่ามกลางการเติบโตของการใช้งานธุรกรรมผ่านระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล แบงก์กิ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น มาพร้อมกับภัยคุกคาม และการโจรกรรมไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น และมีกระบวนการซับซ้อนมากยิ่งขึ้น การยกระดับมาตรการการป้องการ และตรวจสอบธุรกรรมให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น รวมถึงความต้องการใช้งานธุรกรรมชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ที่รวดเร็ว นับเป็นข้อท้าทายสำคัญของธนาคารในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับกลุ่มลูกค้าระดับองค์กร ซึ่งต้องบริหารกระแสเงินเพื่อธุรกิจการค้าจำนวนมาก

มร. มานิช กล่าวเพิ่มว่า ธนาคารซิตี้แบงก์ จึงพัฒนาการให้บริการผ่านการใช้งานระบบ ซิตี้ เพย์เมนท์ เอาท์ไลเออร์ ดีเทคชั่น (Citi®Payment Outlier Detection) บนแพลตฟอร์มการทำธุรกรรมออนไลน์ของทางธนาคารฯ อย่าง CitiDirect BE และ CitiConnect ซึ่งมีจุดเด่นมาจากการประยุกต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) เพื่อใช้เรียนรู้พฤติกรรมของการทำธุรกรรมสั่งจ่ายชำระเงินในรูปแบบต่างๆ ของลูกค้า แล้วศึกษาเปรียบเทียบและปรับปรุงระบบตรวจหาความแตกต่าง และความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการสั่งจ่ายจากรายการชำระเงินต่างๆ ในอดีตของลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติ หากมีการชำระเงินที่ผิดวิสัยระบบจะแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที ก่อนเกิดการทำคำสั่งจ่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรัดกุมในการตรวจสอบการทำธุรกรรม รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากรายการสั่งจ่ายผิดวิสัย ที่เสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ธุรกิจ รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ตอบโจทย์การบริการให้แก่ลูกค้าอย่างสูงสุด อาทิ การเชื่อมโยงการส่งคำสั่งการชำระเงินที่สอดคล้องกับเวลารับคำสั่ง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการวิเคราะห์ประมวลผล และเพิ่มทางเลือกในการกำหนดสิทธิ์ในการชำระเงิน ฯลฯ

ก่อนจะเริ่มการใช้ระบบจริงพร้อมกันทั่วโลก ธนาคารซิตี้แบงก์ ได้นำร่องการใช้งานให้กับลูกค้าสถาบันชั้นนำระดับโลกกว่า 20 ราย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีกับบริการใหม่ล่าสุด และสามารถมั่นใจได้ว่า ซิตี้ เพย์เมนท์ เอาท์ไลเออร์ ดีเทคชั่น จะยกระดับบริการบริหารกระแสเงินสด ตอบโจทย์การใช้งานที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจของลูกค้า ให้มีความพร้อมพัฒนาและขยายการเติบโตไปสู่ตลาดทั่วโลกในอนาคต มร. มานิช กล่าวสรุป

ด้าน มร. แพทริค โอนีลล์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า ซิตี้ เพย์เมนท์ เอาท์ไลเออร์ ดีเทคชั่น ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์นวัตกรรมซิตี้ (Citi Innovation Lab) ที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ โดยร่วมมือกับบริษัทฟีดซาย (Feedzai) ผู้นำด้านนวัตกรรมเอไอเพื่อการบริหารความเสี่ยงแบบเรียลไทม์ โดยปัจจุบัน อยู่ระหว่างการรวมแพลตฟอร์มการตรวจสอบธุรกรรมของฟีดซาย ซึ่งได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมระดับโลก (2018 TMI Awards for Innovation and Excellence) มาเพิ่มศักยภาพการบริการให้กับลูกค้า โดยปัจจุบัน ระบบดังกล่าวเริ่มต้นให้บริการแก่ลูกค้าซิตี้กว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และจะเข้ามาช่วยยกระดับความปลอดภัยของลูกค้าธนาคารฯ ตามพันธกิจของธนาคารซิตี้แบงก์ ในฐานะธนาคารคู่ค้าทางธุรกิจที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจ รวมถึงยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและมอบบริการที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับความถูกต้องโปร่งใสให้การบริหารกระแสเงินและการทำธุรกรรมของลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News