สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทรัสต์ซิตี้ผนึกทุนจีนออกแบบรถไฟฟ้าขนคนและสินค้า

“ทรัสต์ซิตี้” ผนึก “กลุ่มจงถังคงเที่ย” จากจีนเร่งออกแบบรถไฟฟ้ารางเบาเชื่อมโครงการทรัสต์ซิตี้บางนา กม.29 และมหาชัย พร้อมระดมทุนแข่งประมูลรถไฟฟ้าเชื่อมพื้นที่ย่านพหลโยธิน รับเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อ ย้ำชัด!!!พร้อมลงทุนสายสีแดงเชื่อมหัวลำโพง-มหาชัยและสายอื่นๆที่ใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา

แหล่งข่าวระดับสูงของโครงการ “ทรัสต์ซิตี้” (TRUST CITY) เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงทุนตั้งบริษัท บางกอก สมาร์ททรานส์ จำกัด(Bangkok Smart Trans) โดยทรัสต์ซิตี้ร่วมลงทุนกับกลุ่มจงถังคงเที่ยโดยบริษัท จงถัง ทรานซิท แมเนจเม้นจ์ จำกัด จากจีน ออกแบบระบบขนส่งมวลชนรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา และระบบขนส่งสินค้าด้วยไฟฟ้าเพื่อโชว์มิติใหม่ของการยกระดับเศรษฐกิจของโครงการให้บริการการเดินทางโดยเน้นเทคโนโลยีระบบรถไฟฟ้าที่ทันสมัย ไม่ก่อมลพิษ ไม่เสียงดัง และเกิดผลกระทบต่อชุมชนให้น้อยที่สุด

ล่าสุดกลุ่มจงถังและทรัสต์ซิตี้ยังได้ศึกษารูปแบบการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ด้วยระบบรางที่ใช้ทดแทนรถไฟทางคู่ได้ดีกว่า ค่าบริหารจัดการถูกกว่าเพราะใช้ระบบไอทีเข้าไปบริหารจัดการโดยจะนำมาใช้ในโครงการทรัสต์ซิตี้ที่บางนาก่อนที่จะขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆต่อไป

“ปัจจุบันจะพบว่าพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังมีความแออัดด้านสภาพการจราจรอย่างมากแนวทางหนึ่งจึงเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำระบบขนส่งสินค้าที่กลุ่มจงถังและทรัสต์ซิตี้นำเสนอเข้าไปให้บริการจะช่วยลดภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้อย่างมาก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ประการสำคัญต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรแออัดในเขตกรุงเทพมหานครที่รถติดหนาแน่นมากขึ้นทุกวัน โดยต้องการให้เร่งสร้างระบบรถไฟฟ้าสายรองเชื่อมโยงกับสายหลักในเส้นทางสำคัญ เนื่องจากต้องสูญเสียเงินและน้ำมันที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างมหาศาลในแต่ละปี โดยไม่ต้องรอให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าครบแล้วจึงค่อยมาพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสายรอง หากรัฐไม่มีงบประมาณควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปลงทุนมากขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีระบบรถไฟฟ้ารางเบามีให้เลือกหลายประเภท ทั้งระบบวิ่งบนคานและห้อยรูปแบบกระเช้า ซึ่งเหมาะสำหรับการทะลุทะลวงพื้นที่ที่มีข้อจำกัดสูง เช่น ย่านพหลโยธิน ที่เตรียมพร้อมรองรับเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีหรือข้ามแม่น้ำตลอดจนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างจากแม่น้ำได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ โดยสามารถเข้าถึงบริการได้จากจุดจอดสถานีสำคัญที่เป็นโรงแรม ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา

“ยังเตรียมนำไปใช้บริการในโครงการทรัสต์ซิตี้ที่บางนา โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยและศูนย์การบินพาณิชย์ที่มหาชัย โครงการรถเมล์บีอาร์ทีของกรุงเทพมหานครที่ปัจจุบันเปิดให้บริการบนถนนพระราม 3 ตลอดจนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เส้นทางวัชรพล-ทองหล่อ ประการสำคัญยังมีการกำหนดเงื่อนไขให้สามารถผลิตหัวรถจักรหรือขบวนรถขึ้นในเมืองไทยเพียงแต่นำเทคโนโลยีจากกลุ่มจังถังเท่านั้นเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้ประเทศไทย โดยบริษัทมีความสนใจลงทุนในเส้นทางรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการเร่งผลักดัน ซึ่งระบบรถไฟฟ้ารางเบาเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะช่วยการแก้ไขปัญหาความแออัดบนถนนพระราม 2 เพราะการก่อสร้างใช้พื้นที่ไม่มากจึงไม่กระทบกับประชาชนตลอดแนวเส้นทางซึ่งรถไฟสายนี้น่าจะมองเห็นถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่จะเชื่อมถึงแหล่งการเดินทางท่องเที่ยวและหารับประทานอาหารทะเลสู่โซนมหาชัยกับศูนย์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น”

สำหรับโครงการทรัสต์ซิตี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 500  ไร่ย่านถนนเทพรัตน์ กม.29 คาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาทและโครงการ “มหาชัยแอร์พอร์ต ลักซ์ ซิตี้” บนพื้นที่ 3,000 ไร่ที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร  คาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาทซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่วมลงทุนกับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ โดยมีแผนเปิดให้บริการต่อเนื่องกันไปในแต่ละเฟสเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News