สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘เอสซีจี’จัดกิจกรรม‘ครอบครัวแข็งแรง’แนะวิธี‘ออกกำลังกาย’ที่ถูกต้อง-สมวัย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค. 62 ศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา ถนนนางลิ้นจี่ จัดกิจกรรม “ครอบครัวแข็งแรง" แนะวิธี “ออกกำลังกาย" ที่ถูกต้อง-สมวัย

เพื่อเป็นประโยชน์แก่ยุวชน และประชาชนทั่วไป ในการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนพื้นที่รอบบริเวณศูนย์ฝึกฯ โดยเปิดโอกาสให้ยุวชน และประชาชนทั่วไปได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในการออกกำลังกายง่ายๆ อย่างถูกวิธี ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

กิจกรรม “ครอบครัวแข็งแรง” จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา ถนนนางลิ้นจี่ โดยมีทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี มาให้ความรู้ คำแนะนำ และได้รับสนับสนุนเครื่องดื่มจาก Market place นางลิ้นจี่ด้วย

ณปภัช ประไพตระกูล ผู้จัดการ เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี ระบุว่า กิจกรรมครอบครัวแข็งแรงครั้งนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 60 คน แบ่งออกเป็น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ  40 คน และน้องๆ อีก 20 คน สำหรับผู้ที่สนใจมาเรียนรู้การออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยวิธีที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับแต่ละวัย

 “ปัจจุบันมีผู้สนใจการออกกำลังกายอยู่มาก แต่ยังไม่ถูกวิธี จากการหารือกับทีมงาน  จึงอยากจัดให้มีกิจกรรมพิเศษนี้ เนื่องในโอกาสสำคัญวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งเป็นครั้งแรกในการให้ความรู้ คำแนะนำการออกกำลังกายที่ถูกต้องกับประชาชนทั่วไป และบริเวณชุมชนโดยรอบศูนย์ฝึกฯด้วย เพื่อให้มาร่วมกิจกรรมกันเป็นครอบครัว โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาให้คำแนะนำโดยตรง ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับที่ดี และในโอกาสหน้าเราก็เตรียมที่จะจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ต่อไป” ณปภัช กล่าว

สำหรับการถ่ายทอดองค์ความรู้การออกกำลังกายครั้งนี้นำโดย รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี มาบรรยายให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ด้านการออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยวิธีที่ถูกต้องเหมาะสมกับวัย รวมทั้งมีการทำเวิร์คช้อป การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และกิจกรรม แอคทีฟ เพลย์ เพื่อให้น้องๆ ยุวชน 5-15 ปี เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหว นอกจากสนุกสนานแล้วยังช่วยพัฒนาความรู้ กระตุ้นให้น้องๆ คิดเป็น ทำเป็น แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผลจากการลงมือปฎิบัติด้วย

รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ กล่าวว่า การออกกำลังกายง่ายๆ จะเริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งจะต้องมีการขยับเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง เพื่อลดอาการล้า และการบาดเจ็บ เช่น การวิ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการออกกำลังกาย ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกายจะต้องศึกษาเรียนรู้การวิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งการวิ่งจะต้องไม่ควรลงน้ำหนักที่ส้นเท้า เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหัวเข่าได้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนที่ออกกำลังกายจะต้องให้ความสำคัญ ยิ่งในช่วงนี้กระแสการวิ่งกำลังมาแรง ยิ่งน่าเป็นห่วงหากไม่เรียนรู้การวิ่งให้ถูกวิธี ในระยะยาวจะส่งผลต่ออาการบาดเจ็บของร่างกายโดยเฉพาะเข่าและหลัง

 “การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญในการออกกำลังกาย โดยจะสอนให้ได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวร่างกาย คิดวิเคราะห์ว่า การเคลื่อนไหวส่วนใดเกิดขึ้นก่อน และหลัง ซึ่งคนยังตอบไม่ถูกเยอะมากว่า เวลาการเคลื่อนไหวร่างกาย ส่วนไหนเคลื่อนไหวก่อน และหลัง ผมจึงได้สอนให้ได้คิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล” รศ.เจริญ กล่าว

รศ.เจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการออกกำลังกายจะต้องมีการวอร์มอัพ หรืออบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มต้น รวมทั้งจะต้องคูลดาวน์ หรือการลดระดับความร้อนของร่างกายเมื่อออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งเป็นหลักการง่ายๆ แต่บางคนมองข้าม โดยจะช่วยในการลดอาการล้าจากการออกกำลังกายได้ เพราะจะเป็นการช่วยในการขจัดของเสียออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เลือดดำ แลคติก และคาร์บอนไดออกไซด์ ที่อยู่ในเซลล์ร่างกายต่างๆ ที่อาจจะทำให้เกิดเป็นความล้าสะสมได้ เป็นที่มาของอาการบาดเจ็บตามมา ดังนั้น เราจะต้องเรียนรู้ในการจัดการตัวเองทั้งก่อน และหลังการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง

 “ในการออกกำลังกายนั้น ขณะที่คุณทำเพื่อต้องการรักษาสุขภาพ แต่คุณไม่ได้ศึกษาวิธีการที่ถูกต้อง ก็กลายเป็นว่า การออกกำลังกายได้ทำลายสุขภาพของคุณไปเรื่อยๆ ซึ่งเราควรที่จะต้องมีการศึกษาวิธีการที่ถูกต้อง ผมจึงได้พยายามที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้วิธีการที่ถูกต้องเพื่อความเข้าใจให้กับคนทั่วไป ” รศ.เจริญ กล่าว

นางดรุณี วราห์บัณฑูรวิทย์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า เมื่อสองปีก่อนได้พาลูกสาววัย 7 ขวบ “น้องมีนา” มาร่วมกิจกรรมในโครงการ “ปั้นเด็ก” และได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นของลูกสาว หลังจากนั้นก็พาครอบครัวที่มีลูกสาวคนเล็ก “น้องโมนา” และสามีมาร่วมกิจกรรมที่เอสซีจี จัดขึ้นทุกครั้ง รวมถึงได้พาลูกสาวมาเรียนแบดมินตันกับ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี” เป็นประจำต่อเนื่อง

 “กิจกรรมวันนี้ นอกเหนือจากจะมาร่วมทั้งครอบครัวแล้ว ยังพาคุณพ่อมาร่วมด้วย ซึ่งทุกคนแฮปปี้มาก ทุกคนได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย ในส่วนของลูกสาวทั้งสองคนนั้น จะชื่นชอบกับการมาทำกิจกรรมและเล่นแบดมินตันที่นี่มาก ในแต่ละวันจะใจจดใจจ่อเพื่อมาฝึกซ้อมแบดมินตัน ทั้งสองคนเป็นเด็กไม่ชอบเดินห้าง ไม่ติดเกมส์ ไม่ติดมือถือ และมีความสุขมากกับการมาทำกิจกรรมที่เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี” นางดรุณีกล่าว

ถือเป็นอีกกิจกรรมที่จะให้ความรู้ในการออกกำลังกายง่ายๆอย่างถูกวิธี ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญทำให้ “ร่างกายแข็งแรง” รวมทั้งยังส่งผลทำให้ “ครอบครัวแข็งแรง” โดยทางศูนย์ฝึกแบดมินตันฯ มุ่งหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้มีร่างกายแข็งแรง และในโอกาสหน้าก็พร้อมที่จะจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ในอนาคตต่อไปอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

เอพี จับมือ เอสซีจี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว เป้าหมาย Net Zero 2050

‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ ครองใจแบรนด์ชื่นชอบ 12 ปีซ้อนตอกย้ำการรักษามาตรฐานความแข็งแรง

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

“เซ็นทรัลพัฒนา” ขับเคลื่อนสังคมสีเขียวจับมือพันธมิตร SCG นำกรีนโซลูชันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสระดับประเทศ

เอสซีจี เผยแก้โจทย์เปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ด้วยจุดแข็งประเทศผสานเทคโนโลยีสร้างโอกาสเอเชียเติบโตบนสังคม Net Zero

Political News