สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

SCN ผนึกพันธมิตร เข้าร่วมประมูลงานรถเมล์ NGV มูลค่ากว่า 4,000 ล้าน มั่นใจเข้าวินชนะคู่แข่ง

บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN ประกาศความพร้อมลงสนามเข้าร่วมประมูลโครงการรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน จาก ขสมก. โดยมีราคากลางอยู่ที่ 4,020 ล้านบาท เสริมความแกร่งให้แก่การดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เดินหน้าจับมือพันธมิตรตัวเต็ง TTD ผู้ประกอบกิจการนำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ใหม่ เข้าร่วมเสนอราคาแก่ขสมก.ในรูปแบบกิจการร่วมค้า ชิงโครงการรถเมล์ NGV หลังลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อศึกษาโครงการเป็นที่เรียบร้อย มั่นใจชนะคู่แข่ง

            ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการประกวดราคารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV จำนวน 489 คัน พร้อมงานซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารเป็นระยะเวลา 10 ปี จากองค์การขนส่งมวลชนมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. ซึ่งมีราคากลางอยู่ที่ 4,020 ล้านบาท  เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ให้มีความแข็งแกร่งและครบวงจร โดย SCN จะจับมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ TTD ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ใหม่ ที่มีใบอนุญาตนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันยื่นเสนอราคาในครั้งนี้

            สำหรับรูปแบบการเข้าร่วมประมูลในโครงการนี้ SCN และ TTD จะเข้าร่วมเสนอราคาในรูปแบบกิจการร่วมค้า หรือ Consortium แก่ ขสมก. ตามร่างเงื่อนไขประกวดราคาชุดใหม่ที่เปิดราคาด้วยวิธีการคัดเลือก ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่ง ขสมก. จะเชิญเอกชนมาประกวดราคาโดยวิธีการคัดเลือก ได้แก่ ผู้ยื่นประมูลในครั้งล่าสุดจำนวน 2 ราย (ไม่รวมบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด) และเอกชนที่เคยเข้าร่วมประมูลโครงการครั้งที่ผ่านมาทั้งหมด มาประกวดราคาอีกครั้งเพื่อคัดเลือก ซึ่ง TTD เป็นหนึ่งใน            ผู้ที่เคยเข้าประกวดราคาจัดหารถเมล์ NGV ดังนั้น ความร่วมมือระหว่าง SCN และ TTD จึงเป็นการนำจุดแข็งของแต่ละฝ่ายเข้ามาเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสการเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ โดยคาดว่าจะยื่นซองประมูลประกวดราคารถเมล์ NGV ล็อตแรกภายในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

            “โครงการนี้ ขสมก.ต้องการผลักดันจัดหารถเมล์จำนวนมากกว่า 3,000 คัน เพื่อมาให้บริการประชาชน ซึ่งเชื่อว่าหากการประมูลล็อตแรกจำนวน 489 คัน สำเร็จไปด้วยดี ก็จะมีการเปิดประมูลจัดหารถในส่วนที่เหลือ จึงเป็นโอกาสที่ดีของ SCN และพันธมิตรที่จะร่วมกันแข่งขันการประมูลโครงการในครั้งนี้ต่อไป” ดร.ฤทธี กล่าว

            กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCN กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ ในเบื้องต้น ทั้ง 2 ฝ่ายจึงได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการศึกษาโครงการซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมบำรุงรักษารถโดยสาร เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้และเตรียมความพร้อมเข้าร่วมโครงการ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ การเจรจากับผู้ผลิตยานยนต์จากประเทศจีน กำหนดคุณลักษณะยานยนต์ ระยะเวลาการขนส่งยานยนต์รวมถึงราคาอะไหล่และการสำรองอะไหล่ให้เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี เพื่อเป็นการเตรียม                 ความพร้อมสำหรับโครงการประกวดราคารถเมล์ NGV ครั้งนี้ 

 “การเข้าร่วมประมูลรถเมล์ NGV ในครั้งนี้ ของ SCN  จะเป็นการนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจพร้อมฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มาสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้ และเป็นมิติใหม่ในการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของ SCN โดยการต่อยอดจากความแข็งแกร่งของธุรกิจเดิมเพื่อการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว” ดร.ฤทธี กล่าว

Political News