สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปลื้มนักกีฬาแห่แข่งปันจักสีลัต ชิงแชมป์ประเทศไทย กองทัพบกคว้าถ้วยรวม

ปันจักสีลัตปลื้มนักกีฬาแห่แข่งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย มากมาย แบบมืดฟ้ามัวดิน จนเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ คาดได้ช้างเผือกสู่ทีมชาติไทย ขณะที่ กองทัพบก คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศถ้วยคะแนนรวมของประเภทประชาชนไปครอง

นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับในปีนี้ ทางสมาคมฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัด การแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตยุวชน-เยาวชน ประชาชน ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกร รัศมีโชติ ประจำปี 2562 ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ โดยในพิธีเปิดการแข่งขัน มีพลตรีจารึก อารีราชการันย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ส่วนพิธีปิดมี นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เป็นประธานปิดการแข่งขัน ทำการแข่งขันทั้งหมด 4 วัน และได้ปิดการแข่งขันไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีนักกีฬาและสโมสรที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมมีดังนี้

ประเภทประชาชน นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง อส.ทพ.หญิง ฟิรดาวส์ ดุรอแม (กองทัพบก) นักกีฬายอดเยี่ยมชาย อัสรี ปัญญานิน (สพล.ยะลา) ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมชาย กองทัพบก ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมหญิง กองทัพบก ชนะเลิศถ้วยคะแนนรวม กองทัพบก

ประเภทเยาวชน นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง เจนจิรา จันทรอิน (รร.กีฬาจ.ยะลา) นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ธีรพงศ์ พรมดอนกลอย (รร.พรหมานุสรณ์ เพชรบุรี) ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมชาย รร.กีฬายะลา ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมหญิง รร.กีฬายะเลา ชนะเลิศถ้วยคะแนนรวม รร.กีฬายะลา

ประเภทยุวชน นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ชินาธิป แซ่ย้ง (ตากซิตี้)  นักกีฬายอดเยี่ยมชาย อะซัล ขุนตามา (ยะลา) ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมชาย นครสวรรค์ ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมหญิง ไทย-ญี่ปุ่น ชนะเลิศถ้วยคะแนนรวม นครสวรรค์ และไทย-ญี่ปุ่น

ประเภทยุวชน 1 นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ณฐมน เกิดสว่าง (นครสวรรค์) นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ภูภกร วงษ์ชนะเชษฐ์ (ไทย-ญี่ปุ่น) ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมชาย บ้านบูเกะตาโมง ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมหญิง ดรากอนนครสวรรค์ ชนะเลิศถ้วยคะแนนรวม บ้านบูเกะตาโมง

ประเภทยุวชน 2 นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง จิรากัญ มณีโชติ (สงขลา) นักกีฬายอดเยี่ยมชาย อับรอน สะอิ นูซันตารอเมอนารอ (นราธิวาส) ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมชาย สงขลา ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมหญิง ไทย-ญี่ปุ่น ชนะเลิศถ้วยคะแนนรวม ไทย-ญี่ปุ่น

ในปีนี้การจัดการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยของสมาคมฯ คอ่นข้างเต็มร้อย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก บรรยากาศการแข่งขันได้รับความสนใจ เนื่องจากจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันมีจำนวนมากขึ้นมากกว่าทุกๆ ปี รวมทั้งในเรื่องของกติกาการแข่งขัน บรรดานักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันก็เข้าใจกติกาการแข่งขันมากขึ้น ทำให้กีฬาปันจักสีลัติเป็นที่รู้จักและมีผู้เล่นที่มากขึ้น เป็นที่นิยมมากขึ้น จนนักกีฬามีการทุ่มเทและพัฒนามากขึ้น การแข่งขันถือว่าประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่การจัดการแข่งขันและนักกีฬาที่เข้าแข่งขัน ซึ่งจะทำให้สมาคมฯ ได้นักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ที่มีคุณภาพ เข้ามาเสริมทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต

การแข่งขันรายการนี้ เป็นรายการที่มีความหวังจะหานักกีฬาเข้ามาเสริมทัพทีมชาติไทยที่มีคุณภาพมากขึ้น ยิ่งในปีนี้ มีสโมสร ชมรมและนักกีฬาเข้าแข่งขันเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าในการแข่งขันระดับชาติ เช่นชิงแชมป์ประเทศไทยรายการนี้ มีสโมสรเข้าแข่งขันมากมาย นักกีฬามากขึ้น ทำให้ได้นักกีฬามาเสริมทัพมากขึ้น ยิ่งนักกีฬาที่มาจากที่เคยเป็นนักมวยด้วย จริงๆ แล้วกีฬาปันจักสีลัตกับกีฬามวยไปด้วยกันได้ เพราะเป็นกีฬาที่เป็นกีฬาต่อสู้และกีฬาที่นักกีฬามีใจเป็นนักสู้เหมือนกัน นักกีฬาทั้ง 2 ชนิดกีฬามีจิตใจที่มีความห้าวหาญ เรียกว่าเป็นกีฬาที่มีสายเลือดเดียวกัน ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสำหรับนักกีฬามวยจะหันมาเล่นกีฬาปันจักสีลัตกันเยอะ ทำให้ทางสมาคมฯ ได้นักกีฬาที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยนักมวยจะมีความเป็นนักสู้ แต่ต้องมาปรับให้เข้ากับกีฬาปันจักสีลัต เพราะนักมวยธรรมดาอาจจะได้แค่มีใจนักสู้ แต่ลีลาอย่างนักกีฬาปันจักสีลัตยังไม่ค่อยมี ถ้าจะเก่งและพัฒนาได้ยังต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไปให้มีลีลาแบบนักกีฬาปันจักสีลัต

สำหรับแมตช์การแข่งขันหลังจากนี้ ทางสมาคมฯ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬานักเรียนในการแข่งขันอาเซียนสกูลเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 17-25 ก.ค. ต่อด้วยการแข่งขันปันจักสีลัต มาเลเซีย โอเพ่น ที่มาเลเซีย นอกจากนี้ ไทยยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ที่ภูเก็ต ในเดือนต.ค. และทางสมาคมฯ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลปปินส์ ในวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค.

นอกจากนี้ ปีหน้ามีการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้ ทางสมาคมฯ จะต้องมีการเตรียมตัวนักกีฬาไว้สำหรับการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกีฬาปันจักสีลัตได้รับการบรรจุเข้าไปแข่งขันเป็นกีฬาสาธิตในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกอีกด้วย

Political News