สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ราชมงคลสกลนคร ประเดิมอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหย พร้อมต่อยอดสู่สินค้าเชิงพาณิชย์

ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร กล่าวว่า โครงการการบริการวิชาการ การกลั่นน้ำมันหอมระเหยและการต่อยอดสู่สินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ สำหรับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตร และบุคคลทั่วไป เกิดขึ้นเนื่องจาก มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร มีโรงงานต้นแบบกลั่นน้ำมันหอมระเหยที่เป็นโรงงานแห่งแรกแห่งเดียวในภาคอีสานอยู่แล้ว เราตั้งใจให้โรงงานนี้เป็นโรงงานต้นแบบพร้อมฝึกฝนบัณฑิตนักปฏิบัติให้ผ่านการลงมือทำงานในพื้นที่โรงงานจริง โรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยต้นแบบที่นี่จึงถือว่ามีความสมบูรณ์มากที่สุดและมีการผลิตน้ำมันหอมระเหยจริงเรื่อยมาตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2561

เมื่อได้รับการประสานจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบึงกาฬ  (ส.ป.ก.) ในการขอความอนุเคราะห์ให้จัดการอบรมหลักสูตรระยะสั้น 2 วัน ให้กับผู้นำเกษตรจากจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดสกลนคร และเกษตรกรที่มีความสนใจในการผลิตน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรท้องถิ่นและการต่อยอดสินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ จำนวน 30 คน เราจึงออกแบบกิจกรรมเพื่อการอบรมในครั้งนี้ให้มีภาคทฤษฎี 1 วัน และเชิงปฏิบัติการ 1 วัน โดยเริ่มต้นจากพื้นฐานเลย คือ การอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพืชสมุนไพรในท้องถิ่น และแนะนำเรื่องศักยภาพของพืชสมุนไพรประเภทต่างๆ การนำสมุนไพรแต่ละชนิดมาเข้ากระบวนการกลั่นน้ำมันหอมระเหย อาทิเช่น ขมิ้นชัน ตระไคร้ ไพล ว่านสาวหลง ขิง ยูคาลิปตัส ฯลฯ และเทคนิคการกลั่นน้ำมันหอมระเหยให้ได้น้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์แท้ 100% ให้กับเกษตรผู้เข้าอบรมดังกล่าวซึ่งถือว่าเป็นภาคทฤษฎีที่ไม่ยาก เข้าใจง่าย 

ดร.นำพน กล่าวต่อว่า โครงการการบริการวิชาการ การกลั่นน้ำมันหอมระเหยและการต่อยอดสู่สินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์เป็นการบูรณาการข้ามศาสตร์ระหว่างคณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีร่วมกับคณะทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีอาจารย์ไกรศรี ศรีทัพไทย อาจารย์ประจำสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย คณะทรัพยากรธรรมชาติ มาร่วมเป็นวิทยากรในส่วนของกระบวนการแปรรูปน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากการสกัดจากเครื่องต้นแบบ โดยจะแนะนำเกษตรกร ตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ วัตถุดิบ การแปรรูปน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ให้กลายเป็นพิมเสนไพล ยาหม่องไพล รวมถึง บรรจุภัณฑ์ (Packaging) อย่างง่ายด้วยกระดาษสา ด้ายขาว ในแบบที่ทันสมัยและสามารถวางจำหน่ายในท้องตลาดได้ ซึ่งเกษตรกรสามารถทำได้ด้วยตนเอง

อนึ่ง ภายหลังการอบรมเกษตรกรที่เข้ารับการอบรม จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อย่างแน่นอน  ราชมงคลสกลนคร อยากให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงคุณค่า และศักยภาพของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นที่เมื่อก่อนหลายคนอาจจะมองว่าเป็นพืชพื้นถิ่นทั่วไปอาจจะไร้ค่า เป็นพืชโบราณ ไม่ทันสมัย แท้จริงแล้วพืชสมุนไพรเป็นของดีที่มีศักยภาพและสามารถนำเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์ และสร้างกำไรได้อย่างมากมายมหาศาล เพียงแต่ต้องสามารถต่อยอดสู่การทำเกษตรแบบยั่งยืน และสามารถแปรรูปสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถจัดจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ เพื่อนำรายได้คืนสู่เกษตรได้ในอนาคต หากส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรต่างๆ บุคคลทั่วไป และเกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดขอข้อมูลการจัดการอบรมได้ที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร อ.พังโคน จ.สกลนคร  โทรศัพท์ 042-772285

 

Political News