สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล อีกครั้งกับสถิติแชมป์อายุน้อยสุด

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วงการกอล์ฟหญิงของไทยมีประเด็นให้ฮือฮากันอีกครั้ง เมื่อ "น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 16 ปี 4 เดือน กับอีก 3 วัน คว้าแชมป์ Ladies European Tour รายการ Ladies European Thailand Championship ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ในรอบ 3 ปี พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในโลกที่คว้าแชมป์ Ladies European Tour ได้ถึง 2 รายการ

ก่อนหน้านี้ย้อนไปเมื่อปี 2017 น้องจีนก็คว้าแชมป์รายการเดียวกันนี้ด้วยวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน กับ 19 วัน ทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์รายการอาชีพมาครองได้สำเร็จ

สิ่งที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นสำหรับแชมป์หนล่าสุดของน้องจีน คือฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยม ทำสกอร์รวม 22 อันเดอร์พาร์ เหนือกว่าอันดับ 2 เอสเธอร์ เฮนเซลีท โปรกอล์ฟชาวเยอรมัน ถึง 5 สโตรก โดยเฉพาะวันที่สามซึ่งทำสถิติสนามด้วยสกอร์ 9 อันเดอร์พาร์ 63

ชัยชนะครั้งนี้ยังช่วยการันตีสิทธิในการเข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการสุดท้ายของปี คือ The Evian Championship ที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม และ AIG Women’s British Open ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม ส่วนการประกาศอันดับโลกของนักกอล์ฟสมัครเล่นสัปดาห์ล่าสุด น้องจีนขยับจากอันดับ 5 มาเป็นเบอร์ 1 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ความสำเร็จต่อเนื่องดังกล่าว เมื่อรวมกับผลงานการคว้าแชมป์รายการสมัครเล่น 15 รายการ รวมถึงเหรียญทองกอล์ฟทีมผสม จากการจับคู่กับวันชัย หลวงนิติกุล ในการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปีที่แล้ว ทำให้น้องจีนได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะเว็บไซต์ของ Ladies European Tour ซึ่งเปรียบเทียบว่า สาวไทยวัย 16 ปี มืออันดับ 5 ของโลกในประเภทสมัครเล่นหญิงคนนี้คือ ดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจับตามองที่สุดต่อจากลิเดีย โค อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ ขณะที่สำนักข่าว "บีบีซี" ก็เคยเปรียบเทียบน้องจีนกับทั้งโคและบรู๊ก เฮนเดอร์สัน โปรดังชาวแคนาเดียนมาแล้ว

เหตุที่สื่อยก 2 โปรดังมาเปรียบเทียบ เนื่องด้วยสมัยเป็นมือสมัครเล่น โคเคยเป็นเจ้าของสถิติแชมป์กอล์ฟอาชีพอายุน้อยที่สุดในโลก หลังคว้าแชมป์ New South Wales Women's Open ปี 2012 ขณะอายุได้ 14 ปี 9 เดือน 5 วัน

สถิตินั้นมาโดนเฮนเดอร์สันทำลายลงในการแข่งขันรายการหนึ่งของ Canadian Women's Tour เดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ขณะอายุ 14 ปี 9 เดือน 3 วัน เฉือนโคไปเพียง 2 วันเท่านั้น ก่อนที่น้องจีนจะทำลายสถิติของเฮนเดอร์สันลงได้ในที่สุด

หลังจบการแข่งขันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อกอล์ฟโลกตะวันตกตั้งคำถามว่า น้องจีนจะตัดสินใจเทิร์นโปรเมื่อไร ซึ่งนักกอล์ฟสาวดาวรุ่งของไทยบอกว่ายังไม่มีแผนในขณะนี้ เนื่องจากต้องการช่วยทีมชาติไทยต่อไปก่อน โดยเฉพาะมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปลายปีนี้ ที่น้องจีนเป็นแชมป์เก่าประเภททบุคคลหญิงและทีมหญิง

นอกจากจะอยากเป็นตัวแทนของประเทศลงแข่งขันรายการต่างๆ ให้นานที่สุดแล้ว น้องจีนยังมองว่าตัวเองอายุยังน้อย ยังมีสิ่งให้เรียนรู้และปรับปรุงอีกมาก ก่อนจะขยับไปอีกก้าวสู่วงการกอล์ฟอาชีพ โดยเฉพาะตอนนี้ที่กำลังเริ่มจับวงสวิงใหม่ ถ้าเข้าที่เข้าทางเมื่อไรก็น่าจะไปได้ดีในการเล่นทัวร์อาชีพ

เว็บไซต์ Ladies European Tour สรุปในประเด็นนี้ว่า เรื่องเทิร์นโปรของน้องจีนนั้นคงต้องรอกันอีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าเรื่องการติดตามผลงานในสนามในรายการอาชีพ คงไม่ต้องรอนานเกินไป เพราะเหลือเวลาอีก 1 เดือนก็จะถึงการแข่งขันเมเจอร์หญิง 2 รายการติดต่อกันบนแผ่นดินยุโรป ทั้ง The Evian Championship และ AIG Women’s British Open ซึ่งน้องจีนได้โควต้าร่วมแข่งขันไปแล้วเรียบร้อย

รอติดตามและให้กำลังใจดาวรุ่งสาวไทยคนนี้ รวมถึงโปรกอล์ฟรุ่นพี่คนอื่นๆ กันได้ช่วงปลายเดือนหน้า เผื่อจะมีประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกอล์ฟไทยเกิดขึ้นมาอีกครั้ง

Political News