สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“บล.บัวหลวง”เผยมูลค่าซื้อขายBlock Tradeเดือนพ.ค.อยู่6.54%

หลักทรัพย์บัวหลวง เผยกองทุนทั่วโลกปรับพอร์ตการลงทุนตามดัชนี  MSCI ส่งผลให้มูลค่าซื้อขายตลาด Block Trade เดือนพ.ค.อยู่ระดับ 6.54% ชี้หุ้นอ้างอิง CPALL ยืดหยุ่นต่อทุกภาวะเศรษฐกิจ นำทีมพากลุ่ม Commerce ขึ้นแท่นขวัญใจนักเก็งกำไร ปลื้มมาร์เก็ตแชร์แตะ12.86%

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade ในเดือนพฤษภาคม 2562 ระดับ 12.86% เปิดเผยว่า ในเดือนที่ผ่านมากองทุนต่างๆทั่วโลกรวมถึงไทยได้ปรับพอร์ตการลงทุนตามดัชนี MSCI ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขาย Block Trade เทียบกับมูลค่าซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลักอยู่ระดับ 6.54% ของวอลุ่มการซื้อขายหุ้นอ้างอิงในกระดาน เมื่อเทียบกับเฉลี่ยทั้งปี 8.72% 

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 2,793 ล้านบาท เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่มีปริมาณการซื้อขายเท่ากับ 2,417 ล้านบาท ขณะที่มีจำนวนสัญญา Block Trade คงค้าง ณ สิ้นเดือนทั้งสิ้น 2,258,705 สัญญา คิดเป็น 82.28% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม จาก 2,321,383 สัญญา ลดลง 2.70% ของจำนวนสัญญาคงค้างวันสุดท้ายของเดือน และมีมูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวันคิดเป็น 24,485 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 24,325 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.66%

โดยมีหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ทั้งหมด  93 หุ้น ซึ่งหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับหนึ่ง คือ หุ้นอ้างอิง CPALL มีการซื้อขายสูงถึง 13.28% จากอานิสงส์เชิงบวก “ช็อปช่วยชาติ” โดยนักลงทุนมองครึ่งปีหลังเติบโตอย่างจำกัด เพราะมีแผนลงทุนในต่างประเทศ ทั้งเปิดสาขา MAKRO ในจีน และเปิด 7-11 ในสปป.ลาว และกัมพูชามีความเป็นไปได้สูง มองเป็นผลบวกในระยะยาว แม้ยังไม่มีการตกลงอย่างเป็นทางการ แต่ CPALL ยังต้องเจอกับศึกบริการ Counter Service ที่มีการแข่งขันสูง บริการออนไลน์ของธนาคารและ e-payment

อันดับสอง คือ หุ้นอ้างอิง SCC ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.40% นักลงทุนมองเป็นหุ้นปันผล Dividend yield ประมาณ 4.5-5% ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงจน Valuation เริ่มน่าสนใจจากส่วนต่างราคาปิโตรเลียมเคมีมีแนวโน้มปรับลดลงต่อที่กดดันราคา แต่ธุรกิจปูนซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์ยังเติบโตดี

อันดับสาม คือ หุ้นอ้างอิง AOT ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.92% โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเก็งกำไรประเด็น King Power เป็นผู้ดำเนินการร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นผู้ชนะการประมูลสิทธิ์ในการดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษีและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิรอบใหม่ นักลงทุนต่างกังวลความไม่แน่นอนของรายได้ขั้นต่ำหรือส่วนแบ่งรายได้ที่ King Power จะจ่ายให้กับ AOT และยังกังวลตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนที่ยังถูกมองว่าฟื้นตัวช้า

“กลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คือ กลุ่ม Energy& Utilities, กลุ่ม Commerce และกลุ่ม Banking โดยมีสัดส่วนมูลค่าซื้อขาย 20.67% 17.80% และ 8.33% ตามลำดับ ส่วนมูลค่าสัญญาคงค้างเฉลี่ยบนหุ้นอ้างอิง 5 อันดับสูงสุด คือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคาร ได้แก่ BANPU ,CBG ,JAS ,KTC และ CPALL”

เอ็มดีหลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกระแสตอบรับของธุรกรรม Block Trade ขยายตัวมากขึ้นจากนักลงทุนที่มองหาโปรดักส์ทางเลือก เพื่อช่วยปรับพอร์ตให้เข้ากับสถานการณ์ของตลาด แม้สถานการณ์ต่างๆจะกดดันบรรยากาศการลงทุน ทั้งปัจจัยภายนอกและในประเทศ แต่นักลงทุนหลายรายยังเลือกใช้ Block Trade ทั้งที่ถูกจัดเป็นธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนหนึ่งถูกมองว่าเป็นธุรกรรมที่เข้าใจง่าย ราคาอ้างอิงยุติธรรม และผลตอบแทนสูง หากมีความเข้าใจเรื่องความเสี่ยงของโปรดักส์ เราก็จะเลือกนำไปใช้ลงทุนได้อย่างเหมาะสม

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ควรทำความเข้าใจถึงลักษณะและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นของโปรดักส์ ซึ่งที่ผ่านมาหลักทรัพย์บัวหลวงได้มีการจัดอบรบเกี่ยวกับ Block Trade อย่างต่อเนื่อง โดยนักลงทุนสามารถติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2 618-1111

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News