สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

13 ทีมนานาชาติร่วมบู๊ทัวร์ ออฟ ตราด“เสธ.หมึก”หวังปั่นสาวไทยผลงานหรู

เปิดโผ 13 ทีมร่วมชิงชัยจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ตราด 2019 สุดแผ่นดินตะวันออกแดนสยาม” ชิงถ้วยพระราชทาน “ในหลวงรัชกาลที่ 10” มีทีมชาติต่าง ๆ ร่วมดวลเพียบ “เสธ.หมึก” วางเป้านักปั่นสาว “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” ทำผลงานเจ๋ง เพื่อสะสมแต้มไปโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ “จุฑาธิป” ลุ้นคว้าแชมป์คว้าถ้วยพระราชทานมาครองให้ได้

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ตราด 2019 สุดแผ่นดินตะวันออกแดนสยาม” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค. ศกนี้ เส้นทางทางภายในจังหวัดตราด เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และเพื่อให้นักกีฬาจักรยานหญิงของไทยมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมในการได้สิทธิไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง เป็นการจัดการแข่งขันเพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ บรมราชาภิเษก

               พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ตราด 2019” ครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ขออนุมัติจัดการแข่งขันเพื่อบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 เป็นที่เรียบร้อย รูปแบบการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทสเตจเรซ แข่งขันระหว่างวันที่ 24-25 พ.ค. และ ประเภทวันเดย์เรซ แข่งขันวันที่ 26 พ.ค. รวมระยะทาง 269.9 กิโลเมตร โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้เกียรติเป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน

               การแข่งขันประเภทสเตจเรซ ในชื่อรายการ “The 60th Anniversary Thai Cycling Association Tour of TRAT 2019” ทำการแข่งขัน 2 สเตจ สเตจแรก วันที่ 24 พ.ค. เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปบ้านแหลมกลัด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดตราด ระยะทาง 83.5 กิโลเมตร เสตจที่สอง วันที่ 25 พ.ค. เส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปอำเภอบ่อไร่ - อำเภอเขาสมิง กลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดตราด ระยะทาง 92.6 กิโลเมตร

ส่วนวันที่ 26 พ.ค. เป็นการแข่งขันแบบวันเดย์เรซ ในรายการ “The 60th Anniversary Thai Cycling Association – The Golden Era Celebration tour of TRAT 2019” เส้นทางเส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ไปเข้าเส้นชัยที่อำเภอแหลมงอบ สุดแผ่นดินตะวันออกของประเทศไทย ระยะทาง 93.8 กิโลเมตร

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมว่า ทางด้านทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน เป็นทีมอาชีพชั้นนำระดับโลก และทีมชาติต่าง ๆ จำนวน 13 ทีม มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ติดตามรวม 104 คน เป็นทีมจากประเทศไทย 4  ทีม ได้แก่ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม, ทีมชาติไทย, บีจี ไซคลิง ทีม, ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ และทีมจากต่างประเทศ 9 ทีม ประกอบด้วย ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติรัสเซีย, เวโลฟิต ออสเตรเลีย จากประเทศออสเตรเลีย, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติฟิลิปปินส์, ทีมชาติอิหร่าน และ ทีมชาติเกาหลีใต้

               “ในส่วนของทีมนักปั่นสาวไทย ไฮไลต์จะอยู่ที่ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม ประกอบด้วย จันทร์เพ็ง นนทะสิน, จุฑาธิป มณีพันธุ์, เพชรดารินทร์ สมราช, ศุภักษร นันตะนะ, ชนิภรณ์ บัตริยะ ซึ่งตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำลังลุ้น เจ้าบีซ หรือ จุฑาธิป ที่มีคะแนนสะสม โอลิมปิก แรงกิ้ง ประเภทบุคคลอยู่อันดับที่ 83 มีโอกาสสูงที่จะได้ไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น หากทีมนักปั่นสาวไทยทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะ จุฑาธิป หากคว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้ ก็จะมีแต้มเพียงพอต่อการไปโอลิมปิกเกมส์แน่นอน อีกทั้งยังได้ครองถ้วยพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นคนแรกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นักปั่นสาวไทยชุดนี้ ก็จะไปแข่งขันรายการ ทัวร์ ออฟ จงหมิง ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค. ก่อน แล้วค่อยกลับมาแข่ง ทัวร์ ออฟ ตราด ซึ่งสมาคมฯ วางเป้าไว้ว่าประเภทถนน น่าจะได้โควต้าไปโอลิมปิก 2 คน ดังนั้นทีมนักปั่นไทยต้องพยายามเก้บแต้มให้ได้มากที่สุด” พล.อ.เดชา กล่าว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News