สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โต รับอานิสงส์นักลงทุนย้ายฐานใช้ไทย-อาเซียนผลิตสินค้า

ด้าน ยูบีเอ็ม เผยโซนเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ เอเชีย ในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2019 คึกคัก หลังผู้ประกอบการเร่งใช้เทคโนโลยีเสริมทัพเพิ่มศักยภาพการผลิต

สงครามการค้าสหรัฐ–จีน ส่อเค้ายืดเยื้อ นักลงทุนเล็งย้ายฐานการผลิตเข้าไทย - อาเซียน หวังใช้เป็นฐานผลิตสินค้าป้อนตลาดโลก ส่งผลอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ปี 62 โตเพิ่ม 10% แตะ 3 แสนล้านบาท ด้าน ยูบีเอ็ม ผู้จัดงานโพรแพ็ค เอเชีย 2019 เผยโซนเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ เอเชีย ปีนี้คึกคัก มีบริษัทชั้นนำทั่วโลกยืนยันร่วมงานแล้วกว่า 560 บริษัท นำ 1,600 นวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ร่วมจัดแสดง คาดผู้ประกอบการทั่วโลกเยี่ยมชมงานแน่นกว่า 50,000 คน

          นายจัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และแนวโน้มการเติบโตว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในเฟืองจักรสำคัญของภาคการผลิต โดยจะเติบโตควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาคการผลิต ซึ่งในปีที่ผ่านมา (2561) อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลกมีมูลค่าราว 8.76 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2566 ทำให้ตลาดเครื่องจักรบรรจุภัณฑ์มีการเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในอัตราเฉลี่ยปีละ 5.15% ซึ่งตลาดเครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครองส่วนแบ่งมากสุดที่ 36% เนื่องจากภูมิภาคนี้เป็นฐานการผลิตสินค้าสำคัญของโลกมีทั้งผู้ผลิตอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ 

            สำหรับประเทศไทยและอาเซียนนั้น มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งในการเป็นฐานการผลิตเป็นภูมิภาคที่เพียบพร้อมทางด้านทรัพยากร แรงงาน และ ยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐ รวมถึงเมื่อมีการรวมตัวกันเป็น เออีซี (AEC) แล้วทำให้กลายเป็นกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ที่มีจำนวนประชากรจำนวนมาก และมีความต้องการสินค้าอยู่ในระดับสูง ผนวกกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่มีทีท่ายืดเยื้อทำให้นักลงทุนทั่วโลกมีเป้าหมายในการลงทุนในภูมิภาคนี้มากขึ้นและส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โดยตรง โดยคาดว่าอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของไทยในปี 62 จะมีการโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10% และมีมูลค่าตลาดรวมแตะ 3 แสนล้านบาท

            จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ในปีนี้โซนเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ เอเชีย (PackageingTechAsia Zone) ในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2019 (ProPak Asia 2019) มีความคึกคักและได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 560 บริษัท โดยพร้อมที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดเข้าร่วมจัดแสดงงานในปีนี้กว่า 1,600 นวัตกรรมครอบคลุมทั้งเครื่องจักรการผลิตบรรจุภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และ วัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ  สำหรับในส่วนของผู้เข้าร่วมชมงานนั้นกลุ่มหลักยังเป็นผู้ประกอบการด้านบรรจุภัณฑ์รวมถึงผู้ผลิตสินค้าทั้งไทยและต่างประเทศที่ต้องการมองหานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ หรือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพการผลิตบรรจุภัณฑ์ในการรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

            นอกจากนั้นการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังมีกิจกรรมการประชุมและสัมมนาที่น่าสนใจอีกมากมาย เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านบรรจุภัณฑ์ที่เข้าร่วมงาน อาทิ การประชุมของสถาบันอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ 2019 (Active & Intelligent Packaging Industry Association (AIPIA) Conference 2019), การฝึกอบรมจากสถาบันบรรจุภัณฑ์ประเทศออสเตเลีย (Australian Institute of Packaging Training Course), การประชุมบรรจุภัณฑ์โลก (Global Packaging Forum), การประกวดบรรจุภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ไทยและการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย (Thai Star and Asia Star Packaging Award) โดยคาดว่างานโพรแพ็ค เอเชีย 2019 ครั้งนี้ จะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากทั่วโลกมากกว่า 50,000 คน ซึ่งงานโพรแพ็ค เอเชีย 2019 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มิถุนายน 2562 ณ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 

Political News