สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ในวันที่ผ้าผืนเป็นได้มากกว่าเสื้อผ้า Functional Textile นวัตกรรมสิ่งทอส่งผ้าผืนไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

          เมื่อพูดสิ่งทอหรือผ้าชนิดต่างๆคนส่วนใหญ่มักนึกถึงแฟชั่น เสื้อผ้า และเครื่องใช้สอยในชีวิตประจำวัน อาทิ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ผ้าขนหนู ฯลฯ หากทุกวันนี้ ผ้ามีคุณสมบัติเข้ามาช่วยแก้ปัญหาอย่างอื่นนอกจากความสวยงามได้อย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง ซึ่งเทรนด์ของโลกสิ่งทอเปลี่ยนไปพร้อมๆไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ต้องการคุณสมบัติผ้าสอดคล้องกับการใช้งาน ด้วยการผสมผสานระหว่าง ฟังก์ชั่นและแฟชั่นเข้าด้วยกัน รวมไปถึงแนวโน้นการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันภาพการเปลี่ยนแปลงไปชัดเจน เช่น ตลาดในประเทศอเมริกาและประเทศแถบยุโรป ผ้าที่เคยได้รับความนิยมสูงจากการเคลือบนาโน ผู้คนหันกลับมาใช้ผ้าธรรมดามากขึ้น เพราะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็เพิ่มเติมคุณสมบัติพิเศษเข้าไปในเนื้อผ้ามากขึ้น

 “ปัจจุบันความก้าวหน้าของนวัตกรรมสิ่งทอซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์และแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันเป็นที่สนใจในตลาดโลก โดยเฉพาะการพัฒนาสิ่งทอให้มีคุณสมบัติพิเศษ หรือ Functional Textile เช่น ผ้ามีคุณสมบัติกันแมลง กันน้ำ ต้านการลามไฟ และการพัฒนาเทคโนโลยียับยั้งแบคทีเรียได้ตลอดอายุการใช้งาน โดยการพัฒนาสินค้าทั้งในรูปแบบสิ่งทอ ผ้าผืน เครื่องนุ่งห่ม บูรณาการผู้ผลิตผ้า Functional Textile ร่วมกับนักออกแบบ เพื่อให้ได้ผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งานและดีไซน์ทันสมัย เช่น ผ้าสำหรับชุดยูนิฟอร์ม เครื่องแบบกีฬา ชุดบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยที่สามารถยับยั้งแบคทีเรีย ระบายอากาศได้ดี เคลื่อนไหวสะดวก” คุณไชยยศ รุ่งเจริญชัย นายกสมาคมพ่อค้าผ้าไทยที่สำเพ็ง

ที่งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ซึ่งนอกจากจะจัดแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์จากผู้ผลิตและแบรนด์ชั้นนำกว่า 900 แบรนด์ ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจกว่า 20 นิทรรศการ และหนึ่งในนั้นคือ นิทรรศการ Functional Textile ซึ่งจะนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีสิ่งทอหรือผ้าคุณสมบัติพิเศษจากการวิจัยและพัฒนาของคนไทยมาจัดแสดง ทั้งตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกและผู้บริโภคชาวไทย

โดยนวัตกรรมสิ่งทอที่กำลังนิยมในตลาดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ Medical and Health Care สำหรับกลุ่มแพทย์ ผู้ป่วย และผู้สูงอายุ ที่มีโอกาสสัมผัสกับเชื้อโรคและสารเคมีบ่อยๆ เช่น ชุดแพทย์ปฏิบัติการ ชุดผ่าตัด ชุดพยาบาล ชุดผู้ป่วย ซึ่งเป็นผ้าที่ต้องกันแบคทีเรียการสะท้อนน้ำและของเหลวต่างๆ จากผู้ป่วย

Uniform เป็นกลุ่มที่ต้องการภาพลักษณ์ที่ดี เสริมบุคลิกภาพคนสวมใส่ให้ดูดี และน่าเชื่อถือ ต้องการคุณสมบัติดูแลรักษาง่าย เนื่องจากต้องใส่เป็นประจำ เป็นเส้นใยที่สวมใส่สบาย ไม่ยับง่าย และเคลื่อนไหวสะดวก เช่น เครื่องแบบนักเรียน ก็มีการเพิ่มฟังก์ชั่นกันยุง กันแมลง หรือพนักงานทำความสะอาด ก็เพิ่มฟังก์ชั่นกันฝุ่นและสิ่งสกปรก ทั้งนี้การเพิ่มฟังก์ชั่น ขึ้นอยู่กับผ้าที่จะนำไปผลติเป็นประะเภทของยูนิฟอร์ม

Sport และ Lifewear เป็นผ้าที่กำลังได้รับความนิยมสูง เพราะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย หรือการแต่งกายแบบลำลองมากขึ้น เนื้อผ้าจะนุ่มสบาย ยืดหยุ่น ไม่ย้วยง่าย ระบายอากาศได้ดี แห้งไวไม่สะสมเหงื่อ และกันแบคทีเรียได้ดี ทั้งยังเพิ่มในส่วนของกักเก็บอุณหภูมิ ปกป้องจากมลภาวะ และกันรังสียูวีด้วย

 “ปัจจุบันธุรกิจสิ่งทอมีการแข่งขันสูงขึ้น ผู้ประกอบการจำต้องปรับตัว พัฒนาแนวคิด ทั้งรูปแบบและเทคโนโลยี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าด้วยการวิจัยและพัฒนา การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆสำหรับสิ่งทอของไทย เพื่อยกระดับคุณภาพ สร้างความแตกต่าง และสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ให้กับสิ่งทอไทย” คุณไชยยศ รุ่งเจริญชัย นายกสมาคมพ่อค้าผ้าไทย กล่าว

ตัวอย่างนวัตกรรมล่าสุดในแวดวงสิ่งทอ เมื่อบริษัท เพอร์มา คอร์ปอเรชั่น จำกัด (PERMA CORPORATION CO.,LTD.) จับมือบริษัท เอราวัณสิ่งทอ จำกัด (ERAWAN TEXTILE CO., LTD.) สร้างเส้นใยนวัตกรรม PERMA เพื่อชีวิตที่ดีกว่า คือ เส้นใยพอลิเอสเตอร์ คุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อราตลอดอายุการใช้งาน และกระบวนการผลิตเฉพาะ ผสมผสานนาโนซิงค์ออกไซด์ ให้เข้าไปฝังในเส้นใย เมื่อซักล้างจะไม่หลุดลอกออกไป จึงไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์เด่นแห่งปี 2017 (International Innovation Awards 2017) จาก Enterprise Asia.

และบริษัท เพอร์มาฯ ต่อยอดด้วยการนำผ้านาโนซิงค์ออกไซด์มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สนับสนุนการแพทย์ เช่น ชุดผู้ป่วย ช่วยลดการเกิดผดผื่น ความชื้นและอุณภูมิรอบผิดหนัง สำหรับผู้ป่วยติดเตียง รวมถึง ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าพันแผล เป็นต้น       

นอกจากนี้ยังมีบริษัท บริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์ มิลส์ จำกัด บริษัท เอ อี ซี เท็กซ์ไทล์ จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด กิมง่วนจั่น บริษัท ก้องเกียรติ เท็กซ์ไทล์ จำกัด และบริษัท บุญช่วย อุตสาหกรรม จำกัด ที่มุ่งก้าวสู่พัฒนา สร้างสรรค์ในรูปแบบ Functional Textile ของสิ่งทอ ผ้าผืนเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้ซื้อ

งาน STYLE Bangkok เดือนเมษายน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน ณ ไบเทค บางนา โดยเปิดเป็นวันเจรจาธุรกิจ 17-19 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดสำหรับประชาชนทั่วไป วันเสาร์ที่ 20 และวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น. ชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่  www.stylebangkokfair.com หรือโทรสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169

Political News