สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีผนึกMUFGดึงลูกค้าSMEไทย-ญี่ปุ่น เพิ่มธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยกลยุทธ์กลุ่มงานลูกค้าธุรกิจ SME ในปี 2562 เดินหน้าสู่การเป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้าธุรกิจ SME ผสานความร่วมมือกับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยได้ประโยชน์จากเครือข่ายธุรกิจระดับโลก เพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งเป้าโตอย่างมีคุณภาพด้วยรายได้และฐานเงินฝากและตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ด้านการค้าระหว่างประเทศประมาณ 7,000 ล้านบาทในปี 2562

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “ธุรกิจ SME เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในปีที่ผ่านมา กรุงศรีได้ดำเนินนโนบายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง ในปี 2561 กลุ่มธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดเล็กของกรุงศรี มีพอร์ตเงินให้สินเชื่อ ณ สิ้นปี เติบโต 16.6% สูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม ด้วยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของสินเชื่อใหม่ สินเชื่อซัพพลายเชน และสินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่เงินฝากต้นทุนต่ำ (Low-cost CASA) และค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยน มีการเติบโตสูงมาก ขณะที่ในด้านคุณภาพสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่ง ณ สิ้นปี 2561 สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีได้ปรับลดลงจากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 3.8% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่า อุตสากรรมโดยรวม ผลงานที่โดดเด่นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกรุงศรี กรุ๊ป และการบริหารจัดการสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เรายังได้ประโยชน์จากการที่มีเครือข่ายทั่วโลกของ MUFG ทำให้สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และลูกค้าให้การตอบรับที่ดีมาก

 “สำหรับปีนี้ กลุ่มงานธุรกิจลูกค้าเอสเอ็มอีจะให้ความสำคัญกับธุรกรรมระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ด้วยเครือข่ายที่แข็งแกร่งและครอบคลุมระดับโลกของ MUFG โดยจะเริ่มจาก SME ที่ส่งออกไปประเทศญี่ปุ่นและ SME สัญชาติญี่ปุ่นที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ลูกค้าจะสามารถทำธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยระยะเวลาที่สั้นลง และอัตราแลกเปลี่ยนที่แข่งขันได้ นอกจากนี้ การที่ลูกค้าทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายของ MUFG และกรุงศรีฯ จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ด้านการค้าระหว่างประเทศประมาณ 7,000 ล้านบาท

 “สำหรับแนวทางในการให้สินเชื่อกับลูกค้า กรุงศรีฯ จะเน้นการนำเสนอวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสมกับธุรกิจและความสามารถในการชำระเงิน ซึ่งจะส่งผลที่ดีต่อคุณภาพของสินทรัพย์ โดยกรุงศรีฯ ยังคงเดินหน้าสนับสนุนเอสเอ็มอีในการต่อยอดธุรกิจด้วยพลังความคิดและเครือข่ายผ่านบริการ Krungsri SME Business Empowerment ด้วยการให้ความรู้และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนา ดิจิทัล อีโคซิสเต็ม (Digital Ecosystem) สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการทั้งในด้านการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมทางการเงินอีกด้วย” นายสยามกล่าวเพิ่มเติม

Political News