สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์เคาะราคาเสนอขายสุดท้ายหุ้น IPO ที่ 45.0 บาท

‘บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์’ (“GULF” หรือ “บริษัทฯ”) หนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย ประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายหุ้น IPO ที่ 45.0 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 40.0-45.0 บาทต่อหุ้น หลังนักลงทุนสถาบันแสดงความต้องการจองซื้อเกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ เนื่องจากเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจและแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ที่ส่งผลให้ GULF เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย โดยคาดว่าหุ้นของบริษัทฯ จะทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันแรก ในวันที่ 6 ธันวาคม ภายใต้ชื่อย่อ GULF

ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายซึ่งประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ได้กำหนดช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นของหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 40.0-45.0 บาทต่อหุ้น โดยเปิดให้นักลงทุนทั่วไปได้จองซื้อ ระหว่างวันที่ 17, 20 และ 21 พฤศจิกายน 2560 ที่ราคา 45.0 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาเสนอขายสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น พร้อมทั้งทำการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) พบว่า นักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศได้แสดงความต้องการซื้อหุ้น IPO ที่ราคาสูงสุดหุ้นละ 45.0 บาท เกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้แก่นักลงทุนสถาบันสูงถึง 18 เท่า จึงได้กำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย ที่ราคา 45.0 บาทต่อหุ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความมั่นใจในวิสัยทัศน์ของผู้บริหารและพื้นฐานการดำเนินงานของบริษัทฯ ในธุรกิจไฟฟ้าที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต ประกอบกับบริษัทฯ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและเตรียมทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่องอีกหลายโครงการ ที่ผลักดันให้ GULF เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยที่มีอัตราการเติบโตโดดเด่น

สำหรับกำหนดวันเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกนั้น คาดว่าจะเป็นวันที่ 6 ธันวาคมนี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า ‘GULF’

นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ต้องขอขอบคุณนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศและนักลงทุนทั่วไปที่ให้การตอบรับการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทฯ เป็นอย่างดี โดยบริษัทฯ จะมุ่งมั่นบริหารงานเพื่อดำเนินแผนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้เพื่อให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี ซึ่งปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมทั้งสิ้น 4,772.1 เมกะวัตต์ และบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติอีกหลายโครงการ โดยตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งอีก 6,353.6 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567

Political News