สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จากดีมานด์ตลาด สู่โอกาสของรายได้! มูลนิธิซิตี้ แง้ม 3 ไอเดียเยาวชนธุรกิจสุดเจ๋ง

                เทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ ที่คนรุ่นใหม่ต่างใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของกันในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น “ธุรกิจสตาร์ทอัพ” ที่ต่อยอดมาจากงานอดิเรก ความชื่นชอบ และความถนัดส่วนบุคคล ในขณะเดียวกันการเพิ่มจำนวนของธุรกิจเหล่านี้ ก็เป็นหนึ่งข้อท้าทายที่ธุรกิจสตาร์ทอัพต้องเร่งปรับตัว เคล็ดลับความสำเร็จคงหนีไม่พ้นพลังของ “ความคิดสร้างสรรค์” และ “ความหลงใหล” ในอาชีพนั้นๆ ที่จะมาช่วยพัฒนาเอกลักษณ์ สร้างจุดยืนที่แตกต่าง และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการขึ้นมาได้ ดัง 3 ไอเดียโมเดลธุรกิจในฝันสุดเจ๋ง โดยฝีมือเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ชนะการประกวด “โครงการเสริมศักยภาพเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน” โดยมูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย หนึ่งในโปรเจคต์พัฒนาไอเดียสร้างสรรค์ ต่อยอดธุรกิจในฝันสำหรับเยาวชน ก่อนเข้าสู่โลกการทำงานจริง

  • เปลี่ยนงานอดิเรกโปรด สู่ฝันธุรกิจสตูดิโอ – บิวตี้ทรัค ครบวงจร

                ท็อปเท็น – เพชร ดวงสมร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เยาวชนเจ้าของไอเดียธุรกิจสตูดิโอเสริมสวยครบวงจร กล่าวว่า โมเดลธุรกิจที่ตนเอง และเพื่อนร่วมโปรเจคต์ร่วมกันพัฒนาขึ้น ได้แก่ ธุรกิจสตูดิโอเสริมสวยแบบครบวงจร ทั้งการแต่งหน้า ทำผม รวมถึงรับถ่ายภาพ ทั้งใน และนอกสถานที่ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากความชอบสมัยเด็ก และต้องการนำเอาศิลปะ มารังสรรค์ให้มีเอกลักษณ์ในการทำงานเสริมสวย และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคนรอบตัว โดยเริ่มต้นจากการแต่งหน้าให้กับเพื่อนๆ งานรับปริญญา ช่วยงานเบื้องหลังละครเวที จนต่อยอดมาประกอบเป็นอาชีพจริงตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย

                เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจเสริมสวยของตน จึงอยากจะประยุกต์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน มาพัฒนาเป็นบริการที่แปลกใหม่ และช่วยลดข้อจำกัด และปัญหาที่มักเกิดขึ้นระหว่างที่ต้องไปทำงาน อย่างไอเดีย บิวตี้ทรัค (Beauty Truck) รถเสริมสวยเคลื่อนที่ ที่สามารถเสิร์ฟบริการได้ถึงหน้าบ้านลูกค้า ช่วยลดปัญหาการต้องขนย้ายเครื่องสำอางจำนวนมาก และปัญหาสถานที่ที่ไม่อำนวยต่อการแต่งหน้าทำผม เช่น การออกงานนอกสถานที่ หรือในที่เปิด นอกจากนี้ ยังมีไอเดียที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจรับยุคดิจิทัลอย่าง แกร๊บบิวตี้ (Grab Beauty) เพื่อใช้จองคิวการแต่งหน้าทำผมได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ทโฟน

                ด้าน ฟ้า – เฟื่องฟ้า งามจิตต์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เยาวชนร่วมพัฒนาไอเดียธุรกิจสตูดิโอเสริมสวยครบวงจร กล่าวว่า  ความแตกต่าง แปลกใหม่ และการมีบุคลิกภาพที่ดีมากขึ้น คือแรงบัลดาลใจ และความฝันของตนเองในโลกแห่งการทำงาน  จึงตัดสินใจร่วมทีม และพัฒนาไอเดียธุรกิจดังกล่าวออกมา โดยหลังจากที่ตนได้ร่วมโครงการแล้ว ตนรู้สึกเหมือนได้ค้นพบตัวตน และความชื่นชอบที่จะประกอบอาชีพดังกล่าว นอกจากนี้ โครงการยังช่วยเสริมความมั่นใจในการทำงานให้กับตนเอง และช่วยส่งเสริมไอเดียธุรกิจที่ต้องการ ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

  • FIX 2 FIT ร้านซ่อมชุดเดลิเวอรี่ พร้อมเนรมิตชุดเก่า ให้แปลกใหม่กว่าเคย

            ไผ่ – ดอกไผ่ แซ่ย่าง เยาวชนเจ้าของไอเดียธุรกิจ FIX 2 FIT กล่าวว่า ตนมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจห้องเสื้อที่แปลกใหม่ ซึ่งมีบริการแบบ Door 2 Door Service หรือบริการรับ – ส่งถึงบ้าน ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ในยุคสมัยที่ทุกคนต่างใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ ขณะที่ตนมีโอกาสไปฝึกอาชีพกับห้องเสื้อ พบว่า มีลูกค้าจำนวนมาก ที่รู้สึกเบื่อ และต้องการเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้จ่ายจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของไอเดียบริการเสริม อย่างบริการรับซ่อมชุด ซึ่งรับปรับแต่งดัดแปลง และประดิษฐ์เสื้อผ้า จากชุดๆ เดิม ให้มีความแปลกใหม่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ตนยังนำแรงบันดาลใจจากลายปักผ้าชนเผ่าม้งของตนเอง มาสร้างเอกลักษณ์ และใส่ความวินเทจเข้าไปกับการตัดเย็บ โดยสิ่งที่ตนได้รับจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นอกจากการฝึกประกอบอาชีพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ตนยังได้รู้จักวางแผนบริหารธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งการออกแบบบริการ การจัดสรรงบประมาณ การส่งเสริมการตลาด ฯลฯ ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ ที่ไม่สามารถหาได้จากแค่ภายในห้องเรียน

  • คาร์แคร์รถบิ๊กไบค์ กับบริการใส่ใจดั่งคนในครอบครัว

            เก่ง – ชนะวงศ์ สิทธิสาริกรรม เยาวชนเจ้าของไอเดียธุรกิจคาร์แคร์บิ๊กไบค์ กล่าวว่า ตนมีความชื่นชอบ และสนใจในรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ประกอบกับความต้องการประกอบอาชีพเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว ระหว่างการเข้าร่วมโครงการ ตนได้มีโอกาสฝึกงานในคาร์แคร์ที่มีบริการล้างรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ แต่โดยปกติไม่ได้มีบริการล้างอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของผู้ที่มารับบริการ อย่างหมวกนิรภัย ถุงมือขับขี่ ฯลฯ จึงเป็นที่มาของไอเดียธุรกิจบิ๊กไบค์คาร์แคร์ของตนที่มีจุดเด่นที่ความใส่ใจด้านคุณภาพ ให้กับลูกค้า ซึ่งตนเชื่อว่า แม้จะเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่แปลกใหม่มากนัก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันลูกค้าก็มักจะเลือกใช้บริการที่มีความครบถ้วน ในราคาที่ถูกกว่า โดยตนกำลังเร่งพัฒนาทักษะความสามารถที่จำเป็นสำหรับธุรกิจคาร์แคร์อื่นๆ นอกเหนือจากการล้างรถเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าให้รอบด้าน ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจที่มูลนิธิซิตี้ จัดโครงการดังกล่าวขึ้น ซึ่งช่วยให้ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะทางอาชีพ ได้เร็วกว่าคนในวัยเดียวกัน และเปิดแนวคิดการทำธุรกิจที่เหมาะสม ก่อนก้าวเข้าสู้โลกการทำงานจริง

แม้จะเป็นเพียงฝันเล็กๆ แต่ด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ และความมุ่งมั่น ก็สามารถจุดประกายไอเดียออกมาเป็นธุรกิจได้จริง สำหรับเยาวชนที่มีฝันอยากประกอบธุรกิจ แต่ไอเดียยังไม่โลดแล่น แนะนำให้มาร่วม “โครงการเสริมศักยภาพเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน” กับมูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิศุภนิมิต ที่จะช่วยจุดไฟครีเอทีพในตัวให้พร้อมไปต่อยอดธุรกิจในดวงใจในอนาคต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News