สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธ.ก.ส.เปิดตัว"QR ธรรม D" เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ด้วยการสแกนQR Code

ธ.ก.ส. จัดทำ “QR ธรรม D” เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ ด้วยการทำบุญผ่านการสแกน QR ธรรม D ภายใต้สโลแกน “สแกนง่ายได้บุญ” เพื่อเพิ่มช่องทางการทำบุญและส่งเสริมระบบการชำระเงินให้ก้าวสู่ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้แสวงบุญด้วยการสแกน QR Code แทนเงินสด ตอบสนอง Lifestyle ยุคใหม่ ในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการดำเนินงานหลากหลายด้าน โดยเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลาย รวมถึงการพัฒนาช่องทางเลือกสำหรับการทำบุญ จากเดิมที่ใช้เงินสดบริจาคทำบุญในศาสนสถานต่าง ๆ เป็นการทำบุญบริจาคด้วยการสแกน QR Code ภายใต้ชื่อ “QR ธรรม D" เพื่อให้สาธุชนผู้มีจิตเลื่อมใสศรัทธา มีความสะดวกในการทำบุญ พร้อมให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการ (QR Payment) ผ่าน ธ.ก.ส. A-Mobile ครอบคลุมร้านค้า สถาบันเกษตรกร และ ศาสนสถานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ 

ครั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ร่วมกับวัดต่างๆ อาทิ วัดพลวง วัดทุ่งตาอิน กองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง ร่วมดำเนินการศึกษารูปแบบ การทำบุญงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวงเขาคิชฌกูฏ ผ่าน “QR ธรรม D” เพื่อให้ผู้แสวงบุญสามารถทำบุญได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด ตอบสนอง lifestyle ยุคใหม่ของลูกค้าที่นิยมทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์ มือถือ ซึ่งในงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวงเขาคิชฌกูฏ ธ.ก.ส. ได้จัดทำ Tent Card สแกนง่ายได้บุญ "QR ธรรม D" ติดตั้งตามตู้รับบริจาคของกองทุนนิธิพระพุทธบาทหลวงตลอดเส้นทางจาริกบุญจนถึงลานผ้าแดงเขาคิชฌกูฏ ในระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 5 เมษายน 2562 โดย

ธ.ก.ส.ร่วมทำบุญกับทุกท่านโดยสมทบเพิ่มให้ร้อยละ 1 ของทุกๆยอดเงินที่บริจาค ผ่านการสแกน QR ธรรม D เท่านั้น เพื่อนำไปสมทบทุนสร้างอาคารมูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ณ โรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี สำหรับขั้นตอนการร่วมทำบุญผ่านกิจกรรมดังกล่าว สามารถทำได้ง่ายๆ คือ สแกน QR Code “QR ธรรม D” โดยใช้ Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร จากนั้นใส่จำนวนเงิน ตรวจสอบและยืนยัน โดยผู้บริจาคจะได้รับ e-Slip ใบเสร็จหลังจากเสร็จขั้นตอน

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมเชิญชวนผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายสินค้าในงานประเพณีฯ ให้ขึ้นทะเบียนร้านค้า QR Code “น้องหอมจัง ตังค์เยอะ” เพื่อรับชำระค่าสินค้าและบริการบน Mobile Application “ธ.ก.ส. A-Mobile” สร้างรายได้ให้ชุมชน และเพื่อต่อยอดโครงการภาครัฐด้านการพัฒนาระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำ “QR ธรรม D e-Donation" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริจาคเงินและได้รับการลดหย่อน ภาษีได้อย่างถูกต้องโปร่งใสและรวดเร็ว ซึ่งการบริจาคให้แก่หน่วยรับบริจาคตามเกณฑ์ของกรมสรรพากร เช่น ศาสนสถาน (วัด, มัสยิด, คริสตจักร) สถานศึกษา โรงพยาบาล องค์กรสาธารณกุศลอื่นๆ ซึ่งผู้บริจาคไม่ต้องเก็บหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อกรมสรรพากร เนื่องจากการบริจาคผ่านระบบ e-Donation ของกรมสรรพากรได้พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รองรับข้อมูลการรับบริจาคไว้แล้ว ซึ่ง ธ.ก.ส.จะกำหนดเปิดตัวโครงการในโอกาสต่อไป

Political News