สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

5 เคล็ด (ไม่) ลับจัดการภาษีฉบับมนุษย์เงินเดือนกับเพจ ‘TaxBugnoms’

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล จัดงานสัมมนา “More Money Talk : รู้จักวางแผนภาษีอย่างมีสติกับ TaxBugnoms” โดยเชิญ ‘ถนอม เกตุเอม’ หรือ ‘บักหนอม’ กูรูจาก aomMONEY และยังเป็นเจ้าของเพจ TaxBugnoms ที่มีแฟนเพจติดตามกว่า 3 แสนคน มาให้ความรู้ทางการเงินแก่พนักงานกรุงศรี คอนซูมเมอร์                      ซึ่ง ‘บักหนอม’ ได้เผยเคล็ดลับวิธีการบริหารภาษีอย่างง่ายที่ใครๆ ก็สามารถนำไปทำตามได้ เพื่อสามารถจัดการวางแผนภาษีของตัวเองได้ตั้งแต่ต้นปี เรียกได้ว่าเริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อที่ปลายปีจะได้สบายใจไม่ปวดหัวกับเรื่องนี้อีกต่อไป

เจ้าของเพจ TaxBugnoms แนะ 5 เคล็ดลับที่ทำให้เรื่องการจัดการภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ดังนี้

  1. รู้จุดประสงค์ว่าเราต้องการอะไรจากการลดหย่อนภาษี และรู้จักเลือกเครื่องมือในการจัดการวางแผนภาษีอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการ
  2. เข้าใจวิธีคำนวณภาษีของมนุษย์เงินเดือน เพราะภาษีของคนกลุ่มนี้จะคำนวณจากเงินได้สุทธิ ยิ่งมีเงินได้สุทธิเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นตามสัดส่วน
  3. สำรวจและตรวจสอบเงื่อนไขค่าหักลดหย่อนภาษีต่างๆ เพราะมีหลายรายการที่สามารถนำมาใช้หักลดหย่อนภาษีของมนุษย์เงินเดือนได้ เช่น กองทุน LTF/RMF, เงินบริจาค, ค่าลดหย่อนส่วนบุคคล ค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดา-มารดา, เบี้ยประกันสุขภาพ, เบี้ยประกันชีวิต, ประกันสังคม เป็นต้น จำไว้ว่ายิ่งมีค่าลดหย่อนภาษีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเสียภาษีน้อยลงเท่านั้น
  4. กรณีซื้อ LTF และ RMF เพื่อนำมาหักลดหย่อนภาษี ควรศึกษาเงื่อนไขและข้อควรระวังต่างๆ อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ และถ้าหากมีการขายเมื่อครบกำหนดตามเวลา ควรนำข้อมูลมายื่นภาษีด้วย แม้ว่าจะไม่เสียภาษีก็ตาม
  5. ควรมีแนวทางการจัดการกองทุนเลี้ยงชีพของตัวเองอย่างเหมาะสม เช่น สามารถสับเปลี่ยนกองทุนได้โดยที่ไม่ผิดเงื่อนไข การทบทวนการดำเนินงานของกองทุนเพื่อสามารถเลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงสอดคล้องกับความต้องการของตัวเอง และกรณีลาออกจากงานควรทราบวิธีจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตัวเอง เป็นต้น

ติดตามเคล็ดลับการบริหารการเงิน กิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดจนสาระความรู้ด้านการใช้เงินอย่าง ‘ฉลาดคิด ฉลาดใช้’ ที่จะช่วยสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้คุณได้ที่ เว็บไซต์กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และกดติดตามได้ที่ FB Page ฉลาดคิด ฉลาดใช้

Political News