สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บล.ทิสโก้ชี้หุ้นมีโอกาสปรับขึ้นหลังตรุษจีน คาดดัชนีแตะ1,700จุดรับเดือนเม.ย.

บล.ทิสโก้เปิดข้อมูลหุ้นหลังตรุษจีนหุ้นมีโอกาสปรับขึ้น แนะช้อนซื้อต้นเดือนก.พ. ในกลุ่มได้ประโยชน์เลือกตั้ง ท่องเที่ยวฟื้น งบดีปันผลเด่น พร้อมเตรียมขายทำกำไรในเดือนเม.ย.ที่คาดดัชนีหุ้นร้อนแรงแตะ 1,700 จุด

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า ดัชนีหุ้นไทยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งบล.ทิสโก้คาดว่าดัชนีจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนก.พ.โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเลือกตั้ง รวมถึงการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงต้นเดือน ก.พ.ตลาดหุ้นไทยจะทรงตัวในระยะสั้น เนื่องจาก หลายตลาดในภูมิภาคปิดทำการเนื่องในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน แต่ประเมินว่าหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นได้หลังจากนี้ 

เพราะหากพิจารณาจากสถิติในช่วง 8 ปีย้อนหลัง (ตรุษจีนปี 2554-2561) พบว่า หลังผ่านพ้นช่วงเทศกาลตรุษจีนไปแล้วมีโอกาสถึง 60% ที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นและกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งจากข้อมูลพบการปรับขึ้นในระดับ 1% ในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์แรกนับตั้งแต่ตรุษจีน และปรับขึ้นที่ระดับ 2.4% ในช่วง 1 เดือน และปรับขึ้น 4.1% ในช่วง 2 เดือน ดังนั้น ในช่วงต้นเดือนก.พ.ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนของตลาดหุ้นหลายแห่ง จึงเป็นช่วงจังหวะที่ดีในการเข้าซื้อสะสม โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยบวกข้างต้น และเป็นหุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี รวมถึงคาดว่าจะให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่า 3% ได้แก่ BBL,BTS,ERW,KTB,LPN,NYT,PLANB และ SCCC

                ส่วนมุมมองตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีแรก นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ในเชิงเทคนิคประเมินว่าหุ้นไทยจะปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดได้ในเดือนเมษายนที่ 1,700 จุด เพราะเป็นช่วงที่ตลาดรับรู้ข่าวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่บริษัทจดทะเบียนจะทยอยประกาศจ่ายเงินปันผล และเงินทุนต่างชาติเริ่มไหลเข้า ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรในช่วงเวลาดังกล่าว และรอดูตัวเลขกำไรบริษัทจดทะเบียนว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อนหรือไม่

“ในเชิงเทคนิคบล.ทิสโก้มองว่าระดับดัชนีหุ้นไทยที่ 1,700 จุด เป็นจุดที่ผ่านยาก แต่ถ้ากำไรของบริษัทจดทะเบียนในครึ่งปีหลังประกาศออกมาดีก็มีโอกาสที่ SET จะไปแตะถึง 1,750-1,850 จุดได้ในช่วงปลายปี ซึ่งส่วนหนึ่งเพราะนักลงทุนต่างชาติจะเริ่มกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทย ซึ่งบล.ทิสโก้ประเมินว่าจะกลับเข้ามาซื้อประมาณ 1 แสนล้านบาทในปีนี้ หลังจาก 6 ปีก่อนหน้าขายไปถึง 6.8 แสนล้านบาท ”นายวิวัฒน์กล่าว

 สำหรับในเชิงพื้นฐาน บล.ทิสโก้ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยปลายปีจะอยู่ที่ 1,750 จุด โดยมีปัจจัยหนุนจากราคาหุ้นหลายประเทศที่เข้าใกล้ค่าเฉลี่ย ขณะที่ธนาคารกลางต่างๆ มีแนวโน้มดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายมากขึ้น โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ซึ่งบล.ทิสโก้ประเมินว่า Fed จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติมีโอกาสเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่ รวมถึงประเทศไทย

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของปัจจัยลบที่ต้องจับตามอง คือเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน และล่าสุดฝ่ายวิจัยบล.ทิสโก้ยังได้ปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2562 มาอยู่ที่ 112.69 บาทต่อหุ้น ลดลงจากประมาณการณ์ต้นปีประมาณ 2.15% แต่เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่คาดว่าบริษัทจดทะเบียนจะมีกำไรอยู่ที่ 106.82 บาทต่อหุ้น สาเหตุที่ปรับลดส่วนหนึ่งเพราะมีปัจจัยเรื่องการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทซึ่งกดดันกำไรสุทธิในกลุ่มส่งออก ขณะเดียวกันราคาพลังงานก็ปรับลดลงด้วย

ส่วนราคาน้ำมันในปีนี้ คาดว่าราคาน้ำมัน WTI และ Brent จะเฉลี่ยอยู่ที่ 53-62 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันปีก่อน ด้านราคาทองคำมองแนวต้านราคาปี 2562 ไว้ที่ 1,380 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ แนวรับที่ 1,275 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ โดยมีปัจจัยหนุนจาก Fed อาจหยุดขึ้นดอกเบี้ย หุ้นโลกผันผวน และเศรษฐกิจในปี 2563 จะเริ่มตึงตัวขึ้นจากปีนี้  ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House

Political News