สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จากใจโปรรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง“โปรอุ๋ย”วิรดา โกมุทบุตร มอง“โปรเม”เป็นสมบัติล้ำค่าของกีฬาไทย

ถึงแม้วันนี้เราจะมี “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงชาวไทยที่เป็นมือ 1 ของโลก ประสบความสำเร็จมากมาย และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก แต่กว่าที่โปรสาวคนนี้จะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องผ่านประสบการณ์มากมาย ซึ่งในหลายๆ มุมมอง โปรเมเคยถ่ายทอดออกมาจนให้ได้รับทราบกันแล้ว แต่ถ้าในมุมมองของ “รุ่นพี่” ที่มองน้องมาตั้งแต่เป็นมือสมัครเล่น จนยิ่งใหญ่ได้ถึงทุกวันนี้ เราอาจจะยังไม่ค่อยได้รับรู้กันนัก

“โปรอุ๋ย” วิรดา โกมุทบุตร (นิราพาธพงศ์พร) หนึ่งในนักกอล์ฟไทยที่เคยลงเล่นใน LPGA Tour มาก่อน โดยโปรอุ๋ยลงเล่นในทัวร์ระหว่างปี 2006-2008 และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้กล่าวถึงโปรเมในสายตาของเธอเองได้อย่างน่าสนใจ

“เอรียาเป็นนักกอล์ฟที่มีการผสมผสานกันระหว่างพละกำลังกับความสามารถในการจัดการบนกรีนได้อย่างเยี่ยมยอด ซึ่งนักกอล์ฟที่เก่งทั้งตีไกลและพัตต์เจ๋งไม่ได้มีให้เห็นบ่อยนัก แล้วในช่วงวัยเด็ก เมก็เป็นนักกอล์ฟที่โดดเด่นกว่าเด็กในรุ่นราวคราวเดียวกันอยู่เสมอ” โปรรุ่นพี่เริ่มต้นเล่า

ในช่วงที่เพิ่งเทิร์นโปร เอรียาก็เริ่มฉายแสงออกมาแล้ว เพราะในปี 2014 ลงเล่นใน LPGA Tour 11 รายการ ทำอันดับได้ดีที่สุดในรายการ LPGA Lotte Championship จบเป็นอันดับ 16 หลังจากนั้นในปี 2015 ได้เล่นแบบเต็มทัวร์ปีแรก สามารถสู้กับโปรดังๆ ได้อย่างสนุก ก่อนผลงานจะดิ่งลง ไม่ผ่านการตัดตัว 10 รายการติดต่อกัน

เอรียามาประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2016 คว้าแชมป์ 3 รายการติดต่อกัน เป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ LPGA Tour ขึ้นเป็นมือ 1 โลก ได้รางวัลมากมาย แบบที่เจ้าตัวยังเซอร์ไพรส์ แต่ก็มาเจอมรสุมเข้าอีก เพราะฤดูกาล 2017 ผลงานกลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ โปรเมฟอร์มตก ไม่มีแชมป์ติดมือหลายเดือน ไม่ผ่านการตัดตัว อันดับโลกตกไปเรื่อยๆ จนถูกวิจารณ์ว่าไม่สามารถรักษาความเก่งกาจได้อย่างที่ตำนานหลายคนเคยทำไว้

ปี 2018 เอรียากลับมาสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง กวาดทุกรางวัลที่นักกอล์ฟชั้นยอดควรจะทำได้ รางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี Rolex Player of the Year, รางวัลผลงานดีที่สุดในรายการระดับเมเจอร์ Rolex Annika Major Award, ตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินรางวัลสูงสุด และโบนัส 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ในฐานะนักกอล์ฟที่จบอันดับท็อป 10 มากที่สุดตลอดปี, Vare Trophy สำหรับนักกอล์ฟที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำที่สุดของฤดูกาล และเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากคะแนนสะสม Race to CME Globe และทวงมือ 1 ของโลกได้อีกครั้ง

โปรสาวไทยยอมรับว่าผลงานใน 3 ปีหลังที่ขึ้นๆ ลงๆ เป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ในชีวิต ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะมองย้อนกลับไปเพื่อสร้างพลังให้ตัวเอง โดยเฉพาะการทำให้ตัวเองกลับมาสดใสและเปี่ยมไปด้วยพลังเหมือนช่วงเปิดฤดูกาล 2016 ที่ยังไม่ได้แชมป์อะไรเลย

โปรรุ่นพี่อย่างวิรดาที่ทำหน้าที่ดูแววของนักกอล์ฟหญิงไทยให้กับสมาคมกีฬากอล์ฟสตรีแห่งประเทศไทย บอกอีกว่า เอรียาเป็นบุคคลสำคัญที่สุดคนหนึ่งของวงการกอล์ฟไทย เป็นนักกีฬาที่เก่งที่สุดคนหนึ่งที่วงการกีฬาไทยเคยมีมา ไม่ว่าจะเพศหญิงหรือชาย ผู้ปกครองของเยาวชนจำนวนมากที่อยากให้ลูกๆ ของตัวเองก้าวไปตามรอยเท้าของโปรเม รวมทั้ง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ด้วย เพราะพี่น้องคู่นี้เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของนักกีฬารุ่นเยาว์หลายต่อหลายคน

โปรโม โปรเม และโปรสาวไทยที่โลดแล่นใน LPGA Tour ไม่ได้เป็นแค่ตัวอย่างที่ดีในการเล่นกอล์ฟเท่านั้น แต่ถ้ามองให้ลึกถึงรายละเอียดแต่ละปัจจัยในความสำเร็จแล้ว พวกเธอยังเป็นต้นแบบที่ดีในการใช้ชีวิตในต่างแดน การต่อสู้กับความแตกต่างของภาษา วัฒนธรรม สภาพอากาศ เหมือนที่โปรอุ๋ยก็เคยเป็นหนึ่งในไอดอลของโปรไทยในยุคนี้

ถ้าถามโปรเมเอง คงอยากให้มีนักกีฬาแบบ “พี่น้องจุฑานุกาล” เพิ่มขึ้นอีกหลายคู่เช่นกัน เพื่อความสำเร็จของวงการกีฬาไทยอย่างต่อเนื่อง

Political News