สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซิตี้แบงก์ เผยทิศทางเศรษฐกิจโลก ปี 62 คาดเศรษฐกิจขยายตัว 3.1%

  • -นักวิเคราะห์ซิตี้ คาดการณ์ตลาดภาวะขากระทิง ยังคงอยู่ แม้จะเป็นช่วงปลาย ผลกำไรทั่วโลกยังโต 9.7% เผยยังมีโอกาสการลงทุนแม้ตลาดหุ้นผันผวน
  • -นักวิเคราะห์ซิตี้ เปิดเทรนด์ลงทุน ‘62 แนะให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย – ยุโรป โดยกลุ่มหุ้นวัฏจักรน่าจับตามองในปีนี้ได้แก่ เทคโนโลยี – สุขภาพ – วัสดุการผลิต พร้อมแนะให้กระจายพอร์ตการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง
  • -ซิตี้แบงก์ จับมือพาร์ทเนอร์ใหม่ “ฟิเดลลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” บริษัทจัดการกองทุนระดับโลก เปิดตัว 5 กองทุนเพื่อเพิ่มทางเลือกกระจายการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เผยผลการวิเคราะห์เศรษฐกิจโลกปี 62 ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวเล็กน้อย ที่ 3.1% จากผลกระทบจากสถานการณ์โลก และความผันผวนตลอดปี สำหรับภาพรวมตลาดการลงทุนปี 2562 คาดการณ์อัตราเติบโตของผลกำไรทั่วโลกที่ 9.7% ตลาดเกิดใหม่ยังคงน่าจับตา และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น 4.5% โดยแนะนำให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ภูมิภาคเอเชีย และยุโรป ไม่รวมสหราชอาณาจักร รวมถึงยังคงมีมุมมองบวกต่อหุ้นวัฎจักรในกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพ และกลุ่มวัสดุการผลิต พร้อมแนะนำการลงทุนควรปรับสมดุล และกระจายพอร์ตการลงทุนในกองทุนผสม เพื่อรักษาผลประโยชน์ในแนวโน้มระยะยาว ท่ามกลางสภาวะผันผวน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ซิตี้ ยังแนะนำให้นักลงทุนเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดในประเด็นสำคัญ อาทิ ความไม่แน่นอนด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค สงครามการค้า และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงตึงเครียด นโยบายดอกเบี้ย และการปรับตัวของค่าเงินทั่วโลก  ฯลฯ

                ทั้งนี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้จัดงานงาน “2019 Annual Outlook” แถลงข้อมูลทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2562 พร้อมเปิดตัวความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน “ฟิเดลลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th

            นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า นักวิเคราะห์ซิตี้ คาดเศรษฐกิจโลกปี 2562 ชะลอตัวเล็กน้อย ที่ 3.1% โดยยังคงเชื่อว่าวัฐจักรเศรษฐกิจยังคงเป็นขาขึ้นอยู่ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงปลายก็ตาม และคาดการณ์อัตราเติบโตของผลกำไรทั่วโลกในปี 2562 ที่ 9.7% ด้วยปัจจัยด้านบวกจากหลายภูมิภาคทั่วโลก ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุน รวมทั้งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา อุปสงค์ภายในประเทศของภูมิภาคยุโรป ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแผนนโยบายการคลังของประเทศจีน สำหรับด้านตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มเติบโตอยู่ที่ 4.5% ในปี 2562 และ 4.6% ในปี 2563 ในขณะที่ตลาดพัฒนาแล้ว มีแนวโน้มชะลอตัวเล็กน้อย แต่ยังเติบโตอยู่ที่ 2.0% และ 1.7% ตามลำดับ 

            นายดอน กล่าวเพิ่มว่า ในด้านค่าเงินมีข้อมูลที่น่าสนใจคือ ค่าเงินดอลล่าสหรัฐฯ กำลังมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ปัจจัยมาจากนโยบายกระตุ้นทางการเงินที่เริ่มลดลงในช่วงปลายการบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนแนวโน้มค่าบาทไทย มีโอกาสแข็งค่ากรอบการเคลื่อนไหว 32.70 – 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

                สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2562 คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (FED) ยังคงปรับลดงบดุล และมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าลง โดยจะมีการปรับตัวขึ้น 2 ครั้ง ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) และญี่ปุ่น (BoJ) ยังคงอัตราดอกเบี้ย ภายใต้นโยบายการเงินที่เข้มงวด

                อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ซิตี้ คาดว่าการลงทุนปี 2562 ยังคงมีความท้าทายสูง และแนะนำให้นักลงทุนเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความไม่แน่นอนด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค สงครามการค้า และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงตึงเครียด ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะไม่ได้ก่อให้เกิดแรงเทขายในตลาดต่อเนื่อง แต่ก็คาดการณ์ว่าอัตราการลงทุนทั่วโลกมีแนวโน้มชะลอลง

สำหรับการลงทุน นักวิเคราะห์ซิตี้ แนะนำให้กระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์หลากหลายภูมิภาค โดยให้น้ำหนักการลงทุนไปที่ตราสารทุนในภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะในเอเชีย และยุโรป ไม่รวมสหราชอาณาจักร โดยกลุ่มหุ้นวัฏจักรที่มีมุมมองบวก ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสุขภาพ และกลุ่มวัสดุการผลิต นอกจากนี้ยังแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative investment) และกองทุนรวมผสม (Multi-Asset) เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอ ด้านตราสารหนี้ ซิตี้ให้น้ำหนักการลงทุนไปในตราสารหนี้เอกชนสหรัฐฯ ที่จัดอยู่ในระดับน่าลงทุน (US Investment Grade) และตราสารหนี้ไฮยิลด์สหรัฐฯ ที่ให้ผลตอบแทนสูง (High-Yield Bond) 

 “นักวิเคราะห์ซิตี้ ยังคงมีมุมมองบวกต่อหุ้นวัฎจักรในกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพ และกลุ่มวัสดุการผลิต สำหรับตลาดเทคโนโลยี มีสัดส่วนสูงถึงประมาณ 20% ของมูลค่าการลงทุนรวม และคาดว่าจะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมที่ 11% ต่อปี ด้านตลาดอุตสาหกรรมสุขภาพ ยังคงได้แรงหนุนจากสภาพสังคมที่เดินหน้าเข้าสู่ยุคผู้สูงวัย ซึ่งดันให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม ราว 6 – 8% และมีสัดส่วนการลงทุน 15% ของตลาดโดยรวม และตลาดวัสดุการผลิตที่ยังอยู่ในวัฎจักรขาขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยทะลุ 5.5%”

            ทั้งนี้ ซิตี้แบงก์ ร่วมกับ “ฟิเดลลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” พาร์ทเนอร์บริษัทจัดการกองทุนระดับโลก ได้เปิดตัว 5 กองทุนโดดเด่นจากฟิเดลลิตี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการกระจายการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพในหลายหลายสินทรัพย์และภูมิภาค นอกจากนี้ ด้วยนวัตกรรมในการวางแผนความมั่งคั่งที่ให้บริการแก่ลูกค้าซิตี้โกลด์อย่าง “โทเทิล เวลท์ แอดไวเซอร์” (Total Wealth Advisor) จะช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพรวมพอร์ทการลงทุน รวมถึงดัชนี้ชี้วัดกระจายความเสี่ยง ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนมีการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม บริหารโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ และประสบการณ์ระดับโลก  นายดอน กล่าวทิ้งท้าย

            มร. วิลดอน โก Wholesale Director ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า 5 กองทุนที่เปิดตัวทั้งหมด เป็นกองทุนรวมคุณภาพสูง ที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นในกลุ่มประเภทกองทุนเดียวกัน    ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ตรงกับทิศทางการลงทุนของซิตี้ในปี 2562 ได้แก่

  1. “Fidelity Funds - Global Dividend Fund” เน้นการลงทุนในตราสารทุนที่มีรายได้ดีทั่วโลก โดยเน้นหุ้นกลุ่มปันผลที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง
  2. “Fidelity Funds - Emerging Markets Fund” เน้นการลงทุนในตราสารทุนของตลาดเกิดใหม่ ในภูมิภาคที่มีการเติบโต อาทิ ละตินอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง
  3. “Fidelity Funds - Asian High Yield Fund” เน้นลงทุนในตราสารหนี้ไฮยิลด์ ในภูมิภาคเอเชีย
  4. “Fidelity Funds - China High Yield Fund” เน้นลงทุนในตราสารหนี้ไฮยิลด์ ในประเทศจีน รวมถึงฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า
  5. “Fidelity Funds - Global Technology Fund” เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มวัฏจักรเทคโนโลยีที่มีมูลค่าอยู่ในระดับน่าลงทุน

                 ทั้งนี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้จัดงานงาน “2019 Annual Outlook” แถลงข้อมูลทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2562 พร้อมเปิดตัวความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน “ฟิเดลลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News