สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สินเชื่อบัตรเครดิตปี2562โตประคองตัวที่7% ผ่อน0%ยังเป็นแคมเปญในดวงใจผู้ถือบัตร

           ผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บัตรเครดิตปลายปี 2561 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ผู้ถือบัตรเครดิตซึ่งมีแผนใช้จ่ายเป็นกรณีพิเศษรับช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลปีใหม่ช่วงปลายปี วางแผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของตนสูงกว่าปกติประมาณ 1.8-2.5 เท่า  ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมของธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 12% ในปี 2561 เร่งขึ้นจาก 6.0% ในปี 2560 ขณะที่ ยอดคงค้างสินเชื่อทั้งระบบ อาจเติบโตต่อเนื่องที่ประมาณ 7.0% แม้แรงหนุนจากมาตรการช้อปช่วยชาติในช่วงปลายปี 2561 จะมีรายละเอียดของมาตรการที่แตกต่างไปจากช่วง 2 ปีก่อนก็ตาม 

           สำหรับแนวโน้มในปี 2562 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ยอดคงค้างสินเชื่อบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ อาจจะยังประคองการเติบโตในปี 2562 ไว้ที่ประมาณ 7.0% ใกล้เคียงกับปี 2561 ขณะที่ ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต อาจเติบโตประมาณ 8.0% โดยจะยังคงเห็นกลยุทธ์การแข่งแคมเปญ/โปรโมชั่น ทั้งเพื่อขยายฐานลูกค้า เพิ่มความประทับใจในการใช้บัตรเครดิต ตลอดจนกระตุ้นการใช้วงเงินในบัตรเครดิต อย่างเข้มข้น อย่างไรก็ดี โจทย์ท้าท้ายสำคัญที่รออยู่ในปี 2562 น่าจะเป็นเรื่องความกังวลต่อสถานการณ์หนี้ครัวเรือน และสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในภาพรวม ซึ่งสะท้อนผ่านผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บัตรเครดิตฯ โดยผู้ตอบแบบสอบถามบางส่วน เริ่มมีมุมมองที่มีความกังวลต่อรายได้และมีแผนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แม้ว่าผู้ถือบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะยังคงมองว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของตนในปี 2562 น่าจะเท่ากับหรือสูงกว่าปี 2561 ก็ตาม

                                ธุรกิจบัตรเครดิต น่าจะปิดสิ้นปี 2561 ด้วยภาพการเติบโตที่ดีเช่นเดียวกับกันสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นๆ ขณะที่ สถานการณ์การแข่งขันของตลาดบัตรเครดิตธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปียังคงอัดแน่นไปด้วยสีสันของแคมเปญและโปรโมชั่นพิเศษ จากฝั่งผู้ประกอบการที่เป็นธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้บัตรเครดิตในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมทั้งสรุปภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตปี 2561 และประเมินแนวโน้มปี 2562 โดยมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจดังนี้

เทศกาลปีใหม่...อีกแรงหนุน กระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปลายปี 

           ผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บัตรเครดิตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลประจำปี 2561 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ผู้ใช้บัตรเครดิตประมาณ 70% มีแผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นกรณีพิเศษในเดือนธ.ค. 2561 ซึ่งมีวันหยุดยาวและเทศกาลปีใหม่ ในจำนวนนี้ประมาณ 77.7% (ของผู้ถือบัตรเครดิตที่มีแผนการใช้จ่ายเป็นกรณีพิเศษนั้น) ประเมินว่า จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงปลายปีสูงขึ้นกว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเฉลี่ยต่อเดือนราว 1.8-2.5 เท่า โดยกิจกรรมสำคัญที่ผู้ใช้บัตรเครดิตวางแผนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นกรณีพิเศษในช่วงท้ายปี 3 อันดับแรก ได้แก่ การรับประทานอาหารนอกบ้าน (30.6%) การซื้อของขวัญปีใหม่ (30.4%) การท่องเที่ยวในประเทศ (27.9%) และอื่นๆ (11.1% อาทิ ซื้ออุปกรณ์สื่อสาร/เครื่องใช้ไฟฟ้า และการท่องเที่ยวต่างประเทศ)

ทิศทางเศรษฐกิจ แคมเปญ/โปรโมชั่น ช่วยดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโต 12% ใน 2561 ขณะที่ ยังมีสัญญาณเร่งแคมเปญการตลาด ปรับฟีเจอร์ Mobile Application หนุนยอดใช้จ่ายและสินเชื่อบัตรเครดิตให้โตต่อเนื่องในปี 2562

           ข้ามกลับมาที่ฝั่งผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิต สีสันของธุรกิจบัตรเครดิตตลอดทั้งปี 2561 โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ยังคงอยู่ที่การเร่งออกแคมเปญและโปรโมชั่นพิเศษของผู้ประกอบการที่เป็นธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ กับร้านค้า (ทั้งออนไลน์และออฟไลน์) และร้านอาหารต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต

ทั้งนี้ แคมเปญการตลาดที่เข้มข้นและกลยุทธ์การจูงใจให้ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของผู้ประกอบการดังกล่าว สอดคล้องกับผลสำรวจผู้ใช้บัตรเครดิตฯ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ยังคงสะท้อนว่า แคมเปญโดนใจผู้ใช้บัตรเครดิต ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงอันดับเมื่อเทียบกับผลสำรวจผู้ใช้บัตรเครดิตฯ เมื่อปีก่อนหน้า โดย “โปรโมชั่นดอกเบี้ย 0%” ยังคงเป็นแคมเปญโดนใจอันดับที่ 1 ของผู้ถือบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลสำรวจล่าสุด มีสัดส่วนขยับขึ้นมาที่ 41.4% จากกับ 27.7% ในผลสำรวจฯ ปีก่อนหน้า ขณะที่ “แคมเปญแลกคะแนนสะสม” เพื่อรับของรางวัลหรือส่วนลดร้านค้า และและ “แคมเปญเครดิตเงินคืน” มีสัดส่วนใกล้เคียงกันที่ประมาณ 21.7% และ 21.4% ตามลำดับ

           การกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านแคมเปญ หนุนปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก 

                ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งระบบ จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 12.0% ในปี 2561 เทียบกับที่เติบโต 6.0% ในปี 2560 ขณะที่ ยอดคงค้างสินเชื่อทั้งระบบ อาจเติบโตต่อเนื่องที่ประมาณ 7.0% (จากที่เติบโต 9.4% ในปี 2560) แม้แรงหนุนจากมาตรการช้อปช่วยชาติในช่วงปลายปี 2561 จะมีรายละเอียดของมาตรการที่แตกต่างไปจากมาตรการช้อปช่วยชาติปี 2559-2560 ก็ตาม

                การเติบโตของปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรปี 2561 นอกจากจะมีแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังประคองทิศทางการขยายตัวได้ดีใยช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีแล้ว ยังน่าจะเป็นผลมาจากแรงผลักดันจากฝั่งผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ซึ่งสะท้อนผ่านการแข่งขันของแคมเปญ/โปรโมชั่น/ส่วนลดตามที่กล่าวข้างต้น  ควบคู่ไปกับการเร่งสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับผู้ถือบัตร การขยายร้านค้า/จุดบริการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และการปรับฟีเจอร์ของ Mobile Application เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการทำรายการต่างๆ ผ่านมือถือ โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ผู้ให้บริการรายหลักๆ ในธุรกิจบัตรเครดิต ต่างทยอยเปิดตัวฟีเจอร์การสแกนชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเป็นลูกเล่นใหม่ในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ  

           เมื่อต่อภาพไปในปี 2562 โจทย์ท้าท้ายสำคัญที่รออยู่ในปี 2562 ของภาพรวมสินเชื่อรายย่อยเกือบทุกประเภท น่าจะเป็นเรื่องความกังวลต่อสถานการณ์หนี้ครัวเรือนและสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในภาพรวม ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องต่อบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

                แม้ผู้ถือบัตรเครดิตส่วนใหญ่ประมาณ 71.2% ในผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บัตรเครดิตโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะประเมินว่า แผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของตนในปี 2562 ไม่น่าจะน้อยลงไปกว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในปี 2561 (ผู้ถือบัตรเครดิตที่มีแผนใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และเท่าเดิมมีสัดส่วนประมาณ 22.6% และ 48.6% ตามลำดับ) อย่างไรก็ดี มุมมองอีกด้านหนึ่งจากผู้ถือบัตรเครดิตประมาณ 28.8% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เริ่มสะท้อนภาพที่ระมัดระวังมากขึ้น โดยเหตุผลหลักๆ จะมาจากความกังวลต่อรายได้ในอนาคต (36.7%) ต้องการรัดเข็มขัด (23.5%) และมีภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มขึ้น (12.7%) ตามลำดับ

            สถานการณ์ที่ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายดังกล่าว สอดคล้องกับมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่คาดว่า ยอดคงค้างสินเชื่อบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ในปี 2562 อาจจะเติบโตในลักษณะประคองตัวที่ประมาณ 7.0% ใกล้เคียงกับปี 2561 (กรอบคาดการณ์ 6.0-8.5%) ขณะที่ ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอาจเติบโตประมาณ 8.0% (กรอบคาดการณ์ 7.5-10.0%) โดยจะยังคงเห็นกลยุทธ์การแข่งแคมเปญ/โปรโมชั่น ทั้งเพื่อขยายฐานลูกค้า เพิ่มความประทับใจในการใช้งานผ่านบัตรเครดิต ตลอดจนกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรและการใช้วงเงินในบัตรเครดิตอย่างเข้มข้น

 

Political News