สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ยอดนักวิ่ง“ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017“ทะลักกว่า10,000คน

ที่บริเวณสะพานพระราม 8 ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับส นุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นประธานเปิดงาน “ ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017” Thai Health Day Run 2017  ภายใต้โครงการ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่ “ ปีที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดย สสส. สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภ าพไทย และภาคีเครือข่ายสุขภาพ โดยมีการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร การแข่งขันสำหรับเยาวชน 3 กิโลเมตร และกิจกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพระยะทาง 5 กิโลเมตร สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่ างคึกคัก มีนักวิ่งทั้งหน้าใหม่-เก่ารวมกั นกว่า 10,000 คน มีนักร้อง-นักแสดง ดังเข้าร่วมวิ่งอย่างคับคั่ง อาทิ อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ แห่งคลื่น ชิลออนไลน์ DJ บาร์จ-กัลย์ยุทธพงศ์ นพคุณ แห่ง MET 107 FM น้องเม- ปวีณ์สุดา จันทร์เกศ The Star ปี 4 DJ อ้ายป๊อป โสภัทร นาสวัสดิ์ แห่ง FM 95 ลูกทุ่งมหานคร นุ่น - อาจารี เกียรติเฟื่องฟู ทีม Crazy Running และรองเท้าสองคู่ รวมถึงนักวิ่งแฟนซีในธีม "กินผักผลไม้400กรัมสุขภาพดี" และ "แค่ขยับเท่ากับเริ่มออกกำลังกา ย" นำโดยป้าเนเน่-นัยเนตร แสงศักดิ์ศร เจ้าหญิงนักวิ่งแฟนซี สร้างสีสันให้กับงานด้วย

ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวว่า การวิ่งในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็น งานวิ่งเพื่อสุขภาพระดับชาติมีผู้ ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนว นมาก ซึ่งการจัดกิจกรรมงานวิ่งที่ผ่า นมานั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำน วนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้มาตรฐานการจัดงานวิ่งที่ดี มีความปลอดภัยสมกับเป็นการวิ่งเ พื่อสุขภาพของคนไทย และสามารถจุดกระแสการรักสุขภาพ ให้ขยายเป็นวงกว้าง ทำให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่ที่ต้อ งการเปลี่ยนตัวเองให้หันมาดูแลสุ ขภาพกันมากขึ้น เกิดกลุ่มและชมรมวิ่งใหม่ๆ สร้างกระแสการวิ่งผ่านโซเชียลมี เดีย และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสุข ภาพที่สามารถเข้าใจได้ง่ายผ่านช่ องทางนี้กันมากขึ้น ซึ่งTHAIHEALTH DAY RUN 2017 นี้  จะเป็นต้นแบบของงานวิ่งอื่นๆ ต่อไป

ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ สามารถสร้างกระแสการตื่นตัวในเรื่ องสุขภาพ กระตุ้นให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่เ ข้าสู่สนามวิ่งเป็นจำนวนมาก ใจ ในปี 2559 ประเทศไทยมีประชากรที่มีกิจกรรม ทางกายด้วยการวิ่งราว 12 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่เดิมมีเพียง 5.8 ล้านคน และเชื่อว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้ นเรื่อยๆ เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการมีกิจก รรมทางกาย และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยกา รวิ่ง มิใช่เป็นเพียงกระแสอีกต่อไป แต่จะเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ เป็นวิถีชีวิตของคนไทยเพื่อสร้า งสุขภาวะที่ดีทั้งกายและใจ

 “นอกจากนี้ สสส.ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย ทุกช่วงวัย โดยวัยเด็กควรมีกิจกรรมทางกายแบ บแอโรบิค ระดับปานกลางถึงหนัก อย่างน้อย 60 นาที เป็นประจำทุกวัน เช่น การวิ่งไล่จับ กระโดดเชือก ขว้างบอลหรือเตะฟุตบอล ขณะที่วัยทำงานผู้ใหญ่ควรมีกิจก รรมทางกายแบบแอโรบิคระดับปานกลา งขึ้นไปเพื่อให้เลือดลมสูบฉีดต่ อเนื่อง อย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 5 วัน อาทิ วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เดินเร็ว และผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมทางกา ยระดับปานกลางรวมอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการ แกว่งแขนหรือเต้นรำประกอบจังหวะ เพลง เป็นต้น”ดร.สุปรีดา กล่าว

นายประสาร จิรชัยสกุล ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า ผลการแข่งขัน ในประเภทโอเวอร์ออลชาย รุ่นมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ได้แก่  “ณัฐวัฒน์ อินนุ่ม” สถิติเวลา 00.34.04 นาที ส่วนแชมป์โอเวอร์ออลหญิง ตกเป็นของ 'สุนิสา พรหมแสง ทำเวลาได้ 00.43.40 นาที ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ทั้งนี้ผู้ชนะอันดับ 1-5 ทุกกลุ่มอายุ ได้รับถ้วยรางวัลและของที่ระลึก และการแข่งขันประเภทไม่จำกัดอายุ จะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

Political News