สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทันไหม? หา“ตัวช่วย” โค้งสุดท้ายลดหย่อนภาษี

วิถีมนุษย์เงินเดือนก็มักจะมึนๆ งงๆ หลงๆ ลืมๆ เพราะมีเรื่องต้องจัดการเยอะแยะ บ้างเร่งปิดจ็อบส่งงานก่อนจะหยุดพักยาวไปฉลองปีใหม่ วางแผนเตรียมเดินทางท่องเที่ยวต่อไม่รอแล้วนะ ช้อปปิ้งของขวัญของฝาก และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่จะวุ่นวายแค่ไหนเรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ที่ต้องไม่ลืมคือ การวางแผน “ภาษี” ใช่แล้วพลเมืองดีต้องจ่ายภาษีตามหน้าที่ เลี่ยงไม่ได้ แต่หากไม่อยากจ่ายเงินก้อนโตต้องวางแผนมองหา “ตัวช่วย” มาใช้หักลดหย่อนภาษีตามสิทธิ์ แม้ช่วงเวลาที่เหลือจะน้อยนิดก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะในยุคดิจิทัลทุกอย่างรวดเร็ว และช่วยคุณได้แค่ปลายนิ้ว อย่าง “ประกันชีวิต” นับเป็นตัวช่วยแรกๆ ที่หาซื้อผ่านออนไลน์ได้แบบสะดวก ยิ่งปัจจุบันนี้สามารถซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นได้แล้ว โดยไม่ต้องทิ้งข้อมูลไว้ในเวปไซต์แล้วรอตัวแทนโทรมาเสนอขายให้วุ่นวายรำคาญใจอีกต่อไป บอกเลยข้อดีของการซื้อประกันชีวิตผ่านแอปพลิเคชัน นอกจากซื้อได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องผ่านตัวแทน แม้เหลือเวลา “นาทีสุดท้าย” ของวันที่ 31 ธันวาคมยังซื้อได้ ไม่พลาดใช้สิทธิลดหย่อนภาษีโค้งสุดท้ายสิ้นปีแน่นอน แต่ขอย้ำว่า เจ้าเดียวที่สามารถซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นได้ในตอนนี้ มีเพียงประกันสะสมทรัพย์ More Savings 10/5 จากบริการ ME SURE ของ ME by TMB เท่านั้น ซึ่งเป็นรายแรกของเมืองไทยที่ขายประกันชีวิตผ่านแอปพลิเคชัน หากคำนวณภาษีเสร็จสรรพ พบว่าต้องใช้ “ตัวช่วย” ไม่ใช่เรื่องยาก 5 ทางเลือกที่ยังช่วยคุณลดหย่อนภาษีในช่วงโค้งสุดท้ายนี้นำมาไล่เรียงกันตามนี้เลย 

  1. เบี้ยประกันชีวิต มีทั้งประกันชีวิตแบบทั่วไปและแบบบำนาญ โดยประกันชีวิตแบบทั่วไปนำค่าเบี้ยมาลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท หากมองหาประกันชีวิตในช่วงโค้งสุดท้ายเวลาน้อย การซื้อประกันชีวิตผ่านแอปพลิเคชัน บอกเลยว่าสะดวกที่สุด ซึ่งมีเพียงแค่ประกันสะสมทรัพย์ More Savings 10/5 จ่ายเบี้ยสั้นแค่ 5 ปี คุ้มครองชีวิตถึง 10 ปี ซื้อผ่านแอป ME by TMB ง่ายๆ ได้ทันที ส่วนประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนได้ 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท หาซื้อได้จากตัวแทนหรือเวปไซต์ทั่วไป
  2. ช้อปช่วยชาติ เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐผ่านการจับจ่ายใช้สอย โดยให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ ยางรถยนต์ หนังสือรวมถึง e-book และสินค้าโอท็อป ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2562 มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท
  3. เที่ยวเมืองรอง ช่วงเทศกาลก็ถือโอกาสไปพักผ่อนชิลๆ และยังสามารถช่วยลดหย่อนภาษีเป็นของแถมอีกด้วยกับ 55 จังหวัดเมืองรอง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2561 สามารถนำค่าใช้จ่ายค่าที่พักและค่าบริการจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
  4. กองทุน อีกตัวช่วยที่ซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที ก็คือ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) นำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ได้รับซึ่งต้องเสียภาษีเงินได้ในปีนั้น แต่ไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนคนที่อยากมีเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณ การซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี นำไปหักลดหย่อนได้สูงสุด 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ได้รับซึ่งต้องเสียภาษีเงินได้ในปีนั้น แต่ไม่เกิน 500,000 บาท แต่ไม่ใช่ว่าจะหักลดหย่อนเท่าไหร่ก็ได้ เพราะถ้ามีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน หรือประกันชีวิตแบบบำนาญแล้ว เมื่อนำมารวมกับเงินที่ซื้อหน่วยลงทุนใน RMF แล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาทเช่นกัน
  5. เงินบริจาค การแบ่งปันสู่สังคมเป็นเรื่องดี ดังนั้น ไม่ว่าจะบริจาคให้องค์กรใดที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐก็นำมาใช้หักลดหย่อนภาษีได้ เพียงแค่มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป โดยในปี 2561 ใครที่บริจาคเงินช่วยเหลือเหตุน้ำท่วมในประเทศไทยและประเทศลาว สามารถนำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้เท่ากับจำนวนเงินที่บริจาคจริง แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นๆ แล้ว ต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้สุทธิ

หลายตัวช่วย ที่คุณอาจจะรู้อยู่แล้วแหล่ะ เพียงแต่คุณอาจจะวุ่น จนหลงลืมไปบ้าง ก็สามารถเปลี่ยนเรืองวุ่นๆ เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ปลายนิ้วก่อนพลาดโอกาสดีๆ ในการใช้สิทธิปีนี้ เพื่อลดภาระภาษีก้อนโตที่ต้องจ่ายในปีหน้า

Political News