สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ริดสีดวงทวารหนักรักษาง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด

ริดสีดวงทวารหนัก (Hemorrhoids) คือ การมีหลอดเลือดดำบริเวณปลายสุดของลำไส้ใหญ่และที่ขอบรูทวารหนักโป่งพองและยื่นออกมา โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ 1. ริดสีดวงทวารชนิดภายใน ที่ปกติจะไม่โผล่ออกมา และคลำไม่ได้  และ 2.ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก ที่สามารถมองเห็น และคลำได้ โดยอาจจะมีเลือดออกขณะหรือหลังถ่ายอุจจาระ ดังนั้นมาไขสงสัยจาก “ริดสีดวงทวารหนัก” ในแง่มุมของสาเหตุ และการรักษา ได้จากข้อมูลดีๆ โดย ทีมแพทย์โรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ดังนี้

สาเหตุ ที่พบบ่อยคือ อุปนิสัยการรับประทานอาหารและการขับถ่าย รวมทั้งการตั้งครรภ์ การยืนนานๆ หรือโรคบางอย่าง โดยการรักษาริดสีดวงทวารหนักนั้น สามารถทำได้หลายวิธี อาทิ แช่ก้นในน้ำอุ่นผสมด่างทับทิม การเหน็บยา ฉีดยา จี้ด้วยอินฟราเรด ผูกรัดหัวริดสีดวง ผ่าตัด เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ ริดสีดวงทวารหนักรักษาง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด การผ่าตัดด้วยเครื่องตัดเย็บอัตโนมัติ หรือ STAPLER HEMORRHOIDECTOMY โดยการตัดเนื้อเยื่อทวารหนักส่วนเกินและเย็บดึงรั้งส่วนที่เหลือขึ้นไปในทวารหนัก โดยรอยเย็บจะอยู่สูงกว่าแนวเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวด ทำให้มีอาการเจ็บหลังผ่าตัดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเก่า และไม่มีบาดแผลภายนอก

โดยปัจจุบัน การรักษาแบบไม่เจ็บด้วยนวัตกรรม HAL-RAR เป็นแนวทางใหม่ในการรักษาริดสีดวงทวาร โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงช่วยตรวจหาตำแหน่งหลอดเลือดแดงที่มาเลี้ยงหัวริดสีดวงทวารหนัก แล้วเย็บผูกหลอดเลือดบริเวณที่ไม่มีเส้นประสาทรับความรู้สึกทำให้ไม่มีการเจ็บปวด หัวริดสีดวงที่ถูกผูกรัดจะยุบตัวและฝ่อลง ในกรณีที่ก้อนริดสีดวงมีขนาดใหญ่ยื่นออกมา ก็สามารถทำการเย็บรั้งดึงหัวริดสีดวงกลับเข้าไปด้านในทวารหนักได้ โดยไม่มีการตัดเนื้อเยื่อออก

ข้อดีของการรักษาด้วยวิธี HAL-RAR 1. เจ็บน้อย ลดความทรมานจากเจ็บปวดบาดแผล 2.ไม่มีแผลผ่าตัดบริเวณรอบปากทวารหนัก 3.ฟื้นตัวเร็ว ลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ บางรายสามารถกลับบ้านได้หลังผ่าตัด โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล และสามารถกลับไปทำงานได้ภายใน 2-3 วัน

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเอาชนะ อาการริดสีดวงทวาร ได้ไม่ยาก หรือสามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด (โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ (จังหวัดนครสวรรค์) โรงพยาบาลพิษณุเวช (จังหวัดพิษณุโลก) และโรงพยาบาลสหเวช (จังหวัดพิจิตร)) และสามารถติดตามสาระดีๆ เกี่ยวกับการแพทย์ได้ที่ www.princhealth.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News