สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปลี่ยนธุรกิจ....ให้ง่าย ด้วยบัญชีเดียว ผ่านมุมคิด“อายุน้อยร้อยล้าน”

“แบงก์ไทยพาณิชย์” ยกระดับผู้ประกอบการ SME ไทย พร้อมตอบสนองนโยบายรัฐบาลร่วมกับอายุน้อยร้อยล้าน จัดสัมมนาทั่วประเทศไทย ในหัวข้อ “เปลี่ยนธุรกิจ....ให้ง่าย ด้วยบัญชีเดียว” โดยเน้น ง่ายจริง รุ่งจริง ทำได้จริง ในบัญชีเดียว เป็นหัวใจในการสัมมนาผ่านธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จจากการใช้ประโยชน์จากการทำบัญ   ชีเดียวมาแล้ว   ล่าสุดได้ นรินทร์เดช  ทวีแสงพานิชย์  ประธานกรรมการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด ผู้ผลิตและประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ไทย  และ โกสินทร์ วิระพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ จำกัด สองผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ระบบบัญชีเดียวมาถ่ายถอดประสบการณ์ในงานสัมมนาที่ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค

               นายอรรฆรัตน์ นิติพน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัชรูม กรุ๊ป จำกัด เพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ประกอบการ SME ไทยใช้ระบบบัญชีเดียวในการบริหารธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ  สามารถต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้อย่างยั่งยืน บนรากฐานทางการเงินที่มั่นคง ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ “อายุน้อย   ร้อยล้าน”  จัด สัมมนาฟรี “เปลี่ยนธุรกิจ..ให้ง่าย ด้วยบัญชีเดียว ” ด้วยการนำ 3 แนวความคิดหลักมาสัมมนาได้แก่                                         1.ง่ายจริง  แชร์ประสบการกับนักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้านและนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงในแต่ละภูมิภาค เพื่อค้นหาความสำเร็จในการทำธุรกิจ แบบยั่งยืนด้วยบัญชีเดียว    2.รุ่งจริง  เผยกลยุทธ์ การทำบัญชีเดียวแบบเคล็ดไม่ลับของเหล่าบรรดานักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในแต่ละภูมิภาค   3.ทำได้จริง พบกับเทคนิคการทำบัญชีเดียว ที่ง่ายและไม่ยุ่งยาก จาก AccRevo    ผู้ช่วยทางบัญชีอัจฉริยะที่ทำให้ธุรกิจของคุณก้าวกระโดด และเผยกลเม็ดเรื่องระบุธุรกรรมทางการเงิน    สำหรับธุรกิจ SMEs                                                              

           ซึ่งการสัมมนาแต่ละครั้งจะพบกับ การนำประสบการณ์ความรู้ และเคล็ดลับ ในการทำธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จจนสามารถกลายเป็นนักธุรกิจ 100 ล้านตัวจริงมาถ่ายทอดซึ่งไม่สามารถพบได้จากตำราใด ที่สำคัญสามารถนำมาใช้ในธุรกิจได้จริงทำให้สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการความคิด รองรับกับความท้าทายรอบด้าน พร้อมกับการบริหารและวางแผนทางการเงินได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพในระบบบัญชีเดียว ทำให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจที่มีอยู่ให้ขยายตลาดสู่วงกว้างในระดับภูมิภาค และไปยังระดับโลกได้เป็นอย่างดี

         และการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นที่ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ได้รับเกียรติจากคุณณนรินทร์เดช  ทวีแสงพานิชย์  ประธานกรรมการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด ผู้ผลิตและประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้ เจ้าของแบรนด์ทีวี อัลทรอน (Altron) และคุณโกสินทร์ วิระพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ จำกัด สองนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ระบบบัญชีเดียวมาถ่ายถอดประสบการณ์

            นายนรินทร์เดช  ทวีแสงพานิชย์  ประธานกรรมการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้ามากว่า  32 ปี ช่วงแรก ๆ การทำธุรกิจมีการทำระบบบัญชีที่ยุ่งยาก และสับสนเพราะ มีการเบิกเงินใช้ เข้า-ออก ไม่ค่อยเป็นระบบ ทำให้เราไม่ รู้ว่าระบบเราดีแค่ไหน แต่พอเข้าสู่รุ่นหลัง  ประมาณปี 2557 โรงงานเกิดไฟไหม้โรงงานฯ เสียหาย ติดลบไป 100 กว่าล้าน ตรงจุดนั้นทำให้เราปรับเปลี่ยนหลาย ๆ จุด จุดแรกทำให้เกิดแบรนด์ทีวี อัลทรอน (Altron) ขึ้นมา ขณะเดียวกันก็ปรับตัวเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว และก็สามารถกอบกู้ธุรกิจขึ้นมาได้  มีผลกำไรที่เพิ่มขึ้นทุกปีจนปัจจุบัน และได้รับรางวัลต่าง ๆ  มากมายทั้งจากภาครัฐและเอกชน

                “ข้อดีของระบบบัญชีเดียวทำให้เราสามารถเช็ค ตรวจสอบสุขภาพการดำเนินธุรกิจของเราได้  มีปัญหาตรงไหน สามารถแก้ไข รักษาได้ตรงจุด ที่สำคัญทำให้เราจะรู้ขีดความสามารถว่าจะแข่งขันในสนามธุรกิจได้แค่ไหน และทำให้การทำงานของเราง่ายขึ้น”นายนรินทร์เดช 

             นายโกสินทร์   วิระพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกของ      เล่นจากไม้ Plan Toys กล่าวว่า  บริษัทดำเนินธุรกิจกว่า 37 ปี ใช้ระบบบัญชีเดียวมาตลอด มีความมุ่งมั่นให้ความสำคัญเรื่องการทำธุรกิจที่มีธรรมาภิบาล  ทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมาได้ถึงทุกวันนี้   ซึ่งเป็นข้อดีที่ไม่ต้องมากังวลเรื่องการทำบัญชี และมีเวลาในการพัฒนาธุรกิจของตนเองมากขึ้น

           “ที่เราต้องมาวางแผนคือในเรื่องของระบบภาษี ว่าจะจัดการอย่างไร ซึ่งตรงจุดนี้เรามีช่องทางที่นำไปบริหารจัดการลดค่าใช้จ่ายได้อีกมากมาย กำไรที่เหลือสามารถไปลงทุนอื่น ๆ ต่อได้อีก  แต่ถ้าหากทำไม่ถูกต้อง มีหลายบัญชีก็จะยากต่อการกู้แบงก์  ปัจจุบันแบงก์มีการตรวจละเอียดมากขึ้น ยิ่งในอนาคตกฎหมายใหม่ ๆ ออกมาก็จะเข้าไปตรวจงบดุลต่าง ๆ  ได้ง่าย   ฉะนั้นคนที่ทำอะไรไม่ถูกต้องจะทำอะไรก็ลำบากขึ้น ยิ่งบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานแล้ว ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้”  นายโกสินทร์ กล่าว

          นายราชิต ไชยรัตน์ Co Founder AccRevo  บริษัท แอ็คเคาท์ติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า การทำบัญ        ชีหน้าใหม่สำหรับผู้ประกอบกาเอสเอ็มอีหน้าใหม่แล้วแรก ๆ อาจมีความกังวล ปัญหาที่ส่วนใหญ่เจอก็คือ นักบัญชีและระบบบัญชี ถ้าเราหานักบัญชีดี ๆ มาเป็นพาร์เนอร์ และนำโปรแกรมระบบบัญชีดิจตอลมาซัพพอต ซึ่งปัจจุบันก็มีแพลตฟอร์ม  AccRevo  เข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างนักบัญชีกับผู้ประอบการแล้วก็จะให้ผู้ประกอบการดำเนินธุร          กิจด้วยความมั่นใจ

          “แต่บางครั้งเราอาจไม่มั่นใจว่าคู่แข่งเราหลบเลี่ยงภาษีจะมีข้อได้เปรียบเราหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลกระแสการที่ภาครัฐจะเข้ามาเข้มงวดการตรวจสอบภาษีให้ถูกต้องจะเกิดเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน  ที่สำคัญถ้าทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาลระบบที่ดีเราสามารถเดินหน้า และได้สิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีอื่น ๆ ได้อีกมาก ทั้งเรื่องการส่งเสริมการลงทุนและการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น”

          ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ตฤณธวัช ผู้อำนวยการ  ผู้บริหารสายงาน ศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอีกรุงเทพ กลุ่มงานลูกค้าเอสเอ็มอี  ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่จะตอบสนองผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศ ฉะนั้นการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผู้ประกอบรายย่อยอาจยากในบางช่องทาง ทางเราจึงจะให้การสนับอยู่  3 มุมหลัก ๆ 1.ช่วยในเรื่องของผู้ประกอบการขายสินค้า โดยการเปิดศูนย์ธุรกิจขึ้นมาให้คำปรึกษา ว่าการทำแบรนด์ดิ้ง การทำแพ็กเก็จจิ้ง ฯลฯ 2. จัดการในเรื่องของบริหารการเงิน ให้ง่ายขึ้น 3.ในเรื่องการให้สินเชื่อ เพื่อเพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ประกอบการ SME ก็จะพิจารณาจากงบการเงินที่มีรายได้ยื่นให้กับกรมสรรพกร พอเป็นระบบบัญชีเดียวก็ทำให้เรายิ่งมีความมั่นใจ และอนุมัติได้ง่ายและรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ แต่งตั้ง พีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่

ถอดประสบการณ์ SCBX กับเส้นทางการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็น Fin Tech

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

SCB ส่ง“UP เงินทันใจ”สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้าอัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ''รู้จัก UP ไว ธุรกิจก็โตทันใจ"

ไทยพาณิชย์ร่วมกับศศินทร์มอบรางวัลเชิดชูเอสเอ็มอีไทย 5 บริษัทคว้ารางวัลเกียรติยศ Bai Po Business Awards by Sasin

SCB ผนึก KogoPAY พัฒนาช่องทางชำระเงินข้ามพรมแดน ผ่าน QR Code สำหรับนักท่องเที่ยวอังกฤษและยุโรป

Political News