สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“บล.บัวหลวง”เผยแรงเก็งกำไรธุรกรรมBlock Tradeเหนียวแน่น

นักลงทุนหันบริหารความเสี่ยงช่วงตลาดปรับฐานแรง 4.97% ผ่านสัญญา Block Trade อย่างต่อเนื่อง นำทีมโดยกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค หลังราคาน้ำมันดิบทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปี

            นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย Block Trade SSF ในเดือนตุลาคม 2561 ที่ระดับ 12.95% เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเดือนตุลาคมที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 4.97% ส่งผลให้นักลงทุนหันมาบริหารความเสี่ยง ผ่านธุรกรรม Block Trade โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภครวมถึงกลุ่มธนาคาร หลังราคาน้ำมันดิบทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปี

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวอยู่ระดับ 3,318,416 สัญญา คิดเป็นประมาณ 3,183 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 37.80% ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้างรวมมีทั้งสิ้น 2,420,626 สัญญา คิดเป็น 85.82% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม จาก 2,652,501 สัญญา ลดลง 8.74% ของจำนวนสัญญาคงค้างวันสุดท้ายของเดือน ทั้งนี้มูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวันคิดเป็น 30,154 ล้านบาท เพิ่มจากเดือนก่อนหน้า 28,367 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.30%

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade มีทั้งหมด 93 หุ้นโดยหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับหนึ่ง คือ หุ้นอ้างอิง PTT ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูง 12.27% หลังเกิดการเก็งกำไร 2 ประเด็นหลัก ข้อหนึ่ง สหรัฐฯคว่ำบาตรอิหร่าน หนุนราคาน้ำมันช่วงสั้นทำจุดสูงสุดรอบ 4 ปี นับตั้งแต่วิกฤต Shale oil และ ข้อสอง การแยกธุรกิจ PTTOR ออกมาจาก PTT

อันดับ 2 คือ หุ้นอ้างอิง PTTEP ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 10.31% หลังเข้ามาเก็งกำไรแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 2561 และอันดับ 3 คือ หุ้นอ้างอิง IVL ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 5.64% โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเก็งกำไรจากผลการดำเนินงานที่ขยายตัว 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เอ็มดีหลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง Block Trade ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือการเก็งกำไรและกระจายความเสี่ยงได้ดี เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก ผลตอบแทนสูง และสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกันหากลงทุนผิดทิศทาง โดยจะเห็นได้จากการที่          นักลงทุนมักเลือกลงทุนในหุ้นใหญ่ เช่น กลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆ เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงเท่ากับการซื้อหุ้นบนกระดาน

หลักทรัพย์บัวหลวง ไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade เท่านั้น แต่ยังเห็นความสำคัญของการส่งเสริมความรู้ให้แก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่อง Block Trade แก่นักลงทุนทั่วไป ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และมีแนวโน้มการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักลงทุนที่ต้องการใช้บริการ Block Trade สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2618-1111

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News