สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เมื่อลูกเป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด ควรสังเกตและดูแลอย่างไร คนในสังคมก็ช่วยให้หัวใจดวงน้อยกลับมาเต้น

ความผิดปกติที่หัวใจ เป็นความผิดปกติประเภทหนึ่งในร่างกายที่พบได้ในเด็กแรกเกิด โดยเฉพาะเด็กที่มีพ่อแม่เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด ลูกก็มีโอกาสที่จะเป็นมากกว่าเด็กปกติ 3-5%  แต่ถ้าพ่อ แม่ ลูกเป็น รุ่นต่อมาก็จะมีโอกาสเสี่ยงสูงขึ้นไปอีกถึง 20-25% เพราะมีส่วนในด้านของพันธุกรรม ในกลุ่มแม่ตั้งครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก แม้ไม่มีพันธุกรรมเป็นโรคหัวใจ หากแม่เป็นเบาหวานหรือได้รับสารเคมีบ่อยๆ ในช่วงดังกล่าว ก็เป็นสาเหตุให้เด็กเป็นโรคหัวใจผิดปกติได้ และการรักษาโรคหัวใจมีความซับซ้อนและหลากหลาย

นายแพทย์ ธนะรัตน์ ลยางกูร ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ เล่าถึงปัญหาของเด็กโรคหัวใจแต่กำเนิด กล่าวคือโรคหัวใจสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ อาจจะเสียชีวิตตั้งแต่ยังไม่คลอดออกมา หรือคลอดออกมาแล้วแสดงอาการทันที ซึ่งถือเป็นกลุ่มอาการรุนแรง ส่วนอีกกลุ่มมีความรุนแรงน้อยกว่า สังเกตได้ว่าจะแสดงอาการเหนื่อยขณะวิ่งเล่น หรือดูดนมแล้วเหนื่อย เป็นต้น

นอกจากมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ สำลักง่าย หัวใจมีเสียงฟู่ หรือปวดบวมอักเสบ หากเขาโตขึ้นมาแล้ว รูปร่างเขาจะตัวเล็กกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน วิ่งเร็วไม่เท่าเพื่อน หรือน้ำหนักไม่ได้ตามเกณฑ์ บางคนมีอาการตัวเขียวร่วมด้วย ที่มือ ปาก และลิ้นจะมีสีออกม่วง ๆ

“เมื่อคุณพ่อคุณแม่รู้ว่าลูกเป็นโรคหัวใจ สิ่งที่ควรปฎิบัติคือ พยายามให้เขาได้รับประทานอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ รับพลังงานที่เพียงพอ เพื่อให้มีการเจริญเติบโตที่ปกติ ในเรื่องของอาการหอบเหนื่อย ต้องควบคุมด้วยการให้ยาอย่างระมัดระวัง รับประทานตามขนาดที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่ถูกต้อง ถ้ามากหรือน้อยเกินไปอาจเกิดอาการข้างเคียงได้” นพ.ธนะรัตน์ กล่าว

วิธีการรักษาให้หายขาดในหลายราย จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด และมีพ่อแม่จำนวนไม่น้อย ที่ต้องส่งบุตรหลานมารักษาตัวข้ามจังหวัดอยู่หลายครั้ง สิ่งเหล่านี้คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก พ่อแม่ที่ไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน  ก็สามารถเลือกรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอคิวนาน แต่มีอีกจำนวนมากที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งในอดีตการวินิจฉัยและรักษาเป็นไปได้ช้า คิวผ่าตัดจึงยาวมาก มูลนิธิเด็กโรคหัวใจจึงเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ ตลอดจนค่าทีมแพทย์จากศูนย์หัวใจ ที่มูลนิธิฯ จัดหามาเพื่อช่วยรักษาให้ได้มากขึ้นในช่วงคลีนิคพิเศษนอกเหนือจากเวลาราชการปกติ

ประธานมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ กล่าวอีกว่า การรักษานอกเวลาราชการ เพื่อรักษาชีวิตเด็กให้ได้มากขึ้น ช่วยลดคิวการรอคอยที่ยาวนาน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยค่าผ่าตัดเด็กโรคหัวใจ 1 คน จะอยู่ที่ราว 30,000 บาท มูลนิธิเด็กโรคหัวใจจำเป็นต้องหาเงินมาช่วยเหลือในส่วนนี้ ซึ่งในแต่ละปีมีเด็กป่วยเป็นโรคหัวใจแต่กำเนิดประมาณ 7,000 คน พร้อมรับการผ่าตัดประมาณ 3,500 คน ทั้งนี้มูลนิธิฯ ได้รับเงินสนับสนุนจากทีเอ็มบี ที่ช่วยจัดกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอนการกุศล TMB I ING PARKRUN 2018 เพื่อนำรายได้ทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่าย มาบริจาคเป็นค่าผ่าตัดให้กับเด็กโรคหัวใจ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว สามารถช่วยเด็กได้เพิ่มขึ้นปีละกว่า 900 คน นับเป็นกิจกรมที่ดีและสามารถช่วยเหลือเด็กได้เป็นอย่างมาก

ด้านคุณเบญจวรรณ สามาทอง คุณแม่ของน้องออกัส หรือ ด.ช.ญาณวุฒิ ขุนตา หนึ่งในเด็กโรคหัวใจ ที่ได้รับการสนับสนุนค่าผ่าตัดจากมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไป ได้เล่าให้ฟังว่า ลูกของเธอป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่อเขาลืมตาดูโลกได้ราว 11 วัน คุณหมอตรวจพบว่า หัวใจของน้องออกัสมีรูรั่วขนาด 3 มม. และเมื่อน้องอายุได้ 6 ขวบ รูรั่วที่หัวใจขยายใหญ่ขึ้นเป็น 6-9 มม.

คุณแม่น้องออกัส เล่าต่อว่า ตอนเด็ก ๆ แค่น้องออกัสดูดนมแม่ ก็รู้สึกเหนื่อยแถมยังสำลักได้ง่าย เวลาที่น้องเขาวิ่งเล่น จะเหนื่อยง่ายกว่าเพื่อน ๆ ที่เล่นด้วยกัน ทั้งยังเป็นหวัดบ่อย หายใจเร็วอีกด้วย ตอนนั้นดิฉันได้ติดต่อไปที่มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ เพื่อขอเข้ารับการรักษา คุณหมอตรวจดูอาการและให้การช่วยเหลือเรื่องการผ่าตัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

“ดิฉันรู้สึกดีใจมากที่เขาหายแล้ว สังเกตได้ว่าหัวใจของน้องเขาจะเต้นเสียงดังตุ้บ ๆ เหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่มีเสียงดังฟู่ ๆ ดิฉันขอขอบคุณมูลนิธิเด็กโรคหัวใจและ ทีเอ็มบี ที่ให้โอกาสลูกชายดิฉันกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง และขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ท่านอื่นที่มีลูกเป็นโรคหัวใจด้วยนะคะ” คุณแม่เบญจวรรณ กล่าว

ยังมีเด็กโรคหัวใจอีกจำนวนมากที่ยังรอโอกาสเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ร่วมมอบชีวิตใหม่ที่สดใสอีกครั้ง ด้วยการร่วมบริจาคเงินผ่านเว็บไซต์ https://makethedifference.org/parkrun  เพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถคืนรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของน้อง ๆ ให้กลับมาอีกครั้ง

Political News