สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน60”สุดปลื้ม ยอดนักวิ่งร่วมงานพุ่งสูงกว่า7พันคน

จปร. จับมือ สสส. จัดกิจกรรมวิ่งประเพณี “เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน 60” สุดปลื้ม ยอดนักวิ่งร่วมงานพุ่งสูงกว่า 7 พันคน ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

 เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอ มเกล้า (จปร.) จ.นครนายก พลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสดุาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานการแข่งขัน เดิน-วิ่งประเพณี “เดิน-วิ่ง เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน” ครั้งที่ 23 ชิงถ้วยพระราชทาน พลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้การดำเนินการของ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมทรงพระดำเนินนำข้าราชการแล ะผู้ร่วมวิ่งเป็นระยะทาง 2.360 กม.

 พลโท สิทธิพล ชินสำราญ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุ ลจอมเกล้า กล่าวว่า การแข่งขัน เดิน-วิ่ง เขาชะโงกซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 23 แล้ว โดยเราพยายามที่จะยกระดับการแข่ งขันให้ได้มาตรฐานมากขึ้นทุกปี และการแข่งขันในปีนี้ก็ถือว่าปร ะสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เรา ตั้งไว้ เห็นได้จากจำนวนนักวิ่งและประชา ชนทั่วไปที่เข้าร่วมงานกันเพิ่ มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้มีนักวิ่งทั้งหน้าเก่าแ ละหน้าใหม่รวมทั้งสิ้น 7,115 คน ซึ่งนอกจากการแข่งขันวิ่งทั้ง 3 ระยะทาง คือ ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน (32 กม.) ฮาล์ฟมาราธอน 16 กม. และมินิมาราธอน (10 กม.) แล้วเรายังจัดกิจกรรมวิ่งครอบครั วหรือฟันรัน ระยะทาง 3กม. รวมถึงกิจกรรมเดิน ระยะทาง 2.36 กม. เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและผู้สูง วัยได้ร่วมออกกำลังกาย ตลอดจนสร้างสัมพันธ์อันอบอุ่นภา ยในครอบครัวด้วยเช่นกัน"

 ขณะที่ ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม  ผู้อำนวยการสำนักวิถีสร้างเสริ มวิถี สสส. กล่าวถึงการจัดการแข่งขัน เดิน-วิ่ง เขาชะโงกซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ภายใต้แนวคิด ลดพุง ลดโรค ว่า ในปีนี้มีนักวิ่งหน้าใหม่เพิ่มขึ้ นเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงประชาชนตื่นตัวใน เรื่องของการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย ซึ่งตรงกับจุดประสงค์ของ สสส. ที่ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึ งความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีทั้ งร่างกายและจิตใจด้วยการเดิน วิ่ง เพื่อสุขภาพ และให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพของภาคีเครื อข่ายสุขภาพ โดยวัยเด็กควรมีกิจกรรมทางกายแบ บแอโรบิค ระดับปานกลางถึงหนัก อย่างน้อย 60 นาทีเป็นประจำทุกวัน ขณะที่วัยทำงานผู้ใหญ่ควรมีกิจก รรมทางกายแบบแอโรบิคระดับปานกลา งขึ้นไปต่อเนื่องครั้งละ 30 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 5 วัน รวมอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ อาทิ วิ่ง ว่ายน้ำ  ปั่นจักรยาน เดินเร็ว และผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมทางกา ยระดับปานกลาง ไม่ว่าจะเป็นการ แกว่งแขน หรือเต้นรำประกอบจังหวะเพลง เป็นต้น

 นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังได้มีการจัดการแข่งขันเครื่อ งร่อน, เครื่องบินพลังยาง, เครื่องบินเล็ก, เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานมัลติโรเตอร์ รวมถึงจัดนิทรรศการสร้างเสริมสุ ขภาพ นิทรรศการบริการแพทย์ทางเลือก และมหกรรมการออกกำลังกายแอโรบิค ตลอดจนการแสดงการออกกำลังกายโดย โรงเรียนวัดสุตธรรมาราม, โรงเรียนอนุบาลคุณากร และการแสดงหัสดนตรีของนักเรียนน ายร้อย จปร. ด้วยเช่นกัน ซึ่งมีประชาชนทั่วไปสนใจเดินทาง เข้าชมกิจกรรมต่างๆ อย่างคับคั่ง ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดเ พิ่มเติมได้ที่ http://www.crma.ac.th

Political News